15 số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2018 bạn cần biết

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển hàng ngày với tốc độ chóng mặt, và cùng với nó, số liệu thống kê của cuộc cách mạng này và các ngành công nghiệp khác đang thay đổi. Công nghệ này đã mang lại thành công lớn trong việc tinh giản quy trình làm việc trong ngành y tế, giảm số giờ làm việc trong các nhiệm vụ hành chính trong lĩnh vực giáo dục và giảm chi phí quản lý trong lĩnh vực sản xuất. Dường như mỗi ngày đều có một startup về AI ra đời với mục đích thay đổi cách chúng ta nghĩ, tương tác và làm việc hàng ngày.

Để tôn vinh công nghệ này, chúng tôi đã biên soạn rất nhiều số liệu thống kê liên quan đến AI để cung cấp cho bạn ý tưởng về công nghệ phổ biến hiện nay như thế nào. Những số liệu thống kê này nói về thực trạngcủa công nghệ tính đến năm 2018, đã chứng kiến ​​các công ty nổi lên hàng đầu như WorkFusion. Công ty phần mềm cung cấp một loạt các giải pháp tự động hóa thông minh cho các doanh nghiệp muốn tăng ROI[1] của họ.

Dưới đây là 15 số liệu thống kê AI bạn cần biết trong năm 2018:

  1. Hiện tại chỉ có 15% doanh nghiệp đang sử dụng AI, nhưng 12 tháng tới dự kiến ​​sẽ là 31% doanh nghiệp sử dụng AI, nguồn từ Adobe.
  2. Số lượng các startups đang hoạt động đã tăng 1400% kể từ năm 2000, theo trường Đại học Stanford.
  3. Các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào các startups AI tăng gấp sáu lần kể từ năm 2000, theo Adobe.
  4. Tỷ lệ công việc đòi hỏi AI đã tăng 450% kể từ năm 2013, theo Adobe.
  5. Đối với các doanh nghiệp sử dụng AI, các công ty hoạt động hàng đầu cho biết họ có khả năng tiếp thị cao hơn gấp đôi so với các đối tác trong ngành, 28% so với 12%, theo Stanford.
  6. Theo BridghtEdge, xu hướng tiếp thị lớn tiếp theo được xem là cá nhân hóa người tiêu dùng (29%), tiếp theo là AI (26%).
  7. Ba kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất trên Monster.com là học máy (ML), học sâu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).
  8. Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) dự đoán tốc độ tăng trưởng hàng năm cho AI trên toàn cầu sẽ là 50,1%, đạt 57,6 tỷ USD vào năm 2021. Đây là nhờ đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và sản xuất, chiếm hơn một nửa chi tiêu trên toàn thế giới về AI.
  9. Theo Adobe cũng phát hiện ra rằng 47% các tổ chức kỹ thuật số phát triển là những tổ chức có thực hành kỹ thuật số tiên tiến, có một chiến lược AI được xác định.
  10. Nghiên cứu của Juniper phát hiện trong một nghiên cứu rằng, trong bán lẻ, chi tiêu toàn cầu cho AI sẽ tăng lên 7,3 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2022, tăng 2 tỷ đô la trong năm 2018. Điều này là do các công ty sẽ đầu tư mạnh vào các công cụ AI giúp họ phân biệt và cải thiện dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng.
  11. Theo Narrative Science khoảng 61% các công ty có chiến lược đổi mới là sử dụng AI để xác định các cơ hội trong dữ liệu mà họ có thể bỏ lỡ. Con số này chỉ là 22% các công ty không sử dụng chiến lược này.
  12. Khoảng 38% người tiêu dùng tin rằng AI sẽ cải thiện dịch vụ khách hàng, theo Page.
  13. Một nghiên cứu của PointSource phát hiện ra rằng khi AI được triển khai một cách chiến lược, thì có 34% người tiêu dùng sẽ chi nhiều tiền hơn trong mua sắm trực tuyến. Khoảng 49% cho biết họ sẵn sàng mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn khi có mặt AI.
  14. Thị trường chăm sóc sức khỏe AI dự kiến ​​sẽ đạt 6,6 tỷ USD vào năm 2021, theo số liệu của Accenture. Nghiên cứu cho biết thêm rằng các ứng dụng AI về sức khỏe lâm sàng có thể tạo ra 150 tỷ đô la tiết kiệm hàng năm cho nền kinh tế y tế của Mỹ vào năm 2026.
  15. Trên toàn cầu, nhập khẩu robot đã tăng từ khoảng 100.000 năm 2000 lên khoảng 250.000 vào năm 2015, theo IDC.

Đỗ Ngát (lược dịch)

Nguồn: https://towardsdatascience.com/15-artificial-intelligence-ai-stats-you-need-to-know-in-2018-b6c5eac958e5


[1] Return on Investment (viết tắt ROI) là tỷ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí và còn là tỉ suất hoàn vốn, được tính bằng lượng tiền thu được từ một khoản đầu tư chia cho lượng tiền đầu tư ban đầu.