90% gia đình Việt bị ảnh hưởng tới thu nhập vì dịch COVID-19

Theo khảo sát vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos (Pháp) công bố ngày, tác động dịch COVID-19 lên những gia đình có thu nhập trung bình – thấp của Việt Nam là khá nặng nề, so với nhóm thu nhập cao.

Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos cho biết, khoảng 90% người Việt Nam tham gia khảo sát khẳng định thu nhập trở nên tiêu cực vì sự bùng phát của dịch bệnh và các biện pháp giãn cách xã hội. Gần phân nửa trong số đó bị giảm trên 20% thu nhập, chủ yếu tập trung ở nhóm người lao động phổ thông. Con số này là kết quả từ khảo sát trực tuyến được thực hiện cùng lúc tại 6 quốc gia Đông Nam Á. Mẫu khảo sát ở Việt Nam được chọn ngẫu nhiên từ 500 người, chia làm ba nhóm có thu nhập thấp dưới 7,5 triệu đồng một tháng, thu nhập trung bình trên 7,5 triệu đồng đến 23,5 triệu đồng và thu nhập cao là trên mức này.

Khảo sát cho biết chỉ có 10% số người tham gia khảo sát nói gia đình họ không bị ảnh hưởng về mặt tài chính. Các hộ gia đình trong nhóm thu nhập thấp là người phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, 17% trong số họ phải chịu cắt giảm tài chính hơn 50%, 41% có thu nhập gia đình giảm hơn 20% vì dịch COVID-19.

30% người tiêu dùng chưa nghĩ thu nhập sẽ được cải thiện, có thể chưa quay trở lại với các thói quen chi tiêu như trước COVID-19. Ước tính 23% người Việt vẫn chưa có dự định tham gia trở lại các hoạt động tại nơi công cộng, đông người, được hiểu là các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí bên ngoài.

Tuy vậy, với tình hình kiểm soát dịch bệnh thành công của Việt Nam lúc này, bức tranh về mức thu nhập hộ gia đình trong tương lai có dấu hiệu tích cực hơn, 67% dự đoán sẽ được cải thiện, trong khi 12% được dự đoán sẽ còn tiếp tục tệ đi.

Phần lớn người tiêu dùng đã bị giảm thu nhập đáng kể bởi ảnh hưởng từ COVID-19, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến việc họ chi tiêu cho nhiều sản phẩm khác nhau. Người tiêu dùng đã chuyển hướng qua những lựa chọn một cách cân nhắc hơn, giảm hẳn những khoản chi tiêu không cần thiết. Người tiêu dùng cũng thận trọng và cân nhắc hơn khi lựa chọn nhãn hiệu. Đa số người tiêu dùng sẽ tìm kiếm và lựa chọn các nhãn hiệu mang đến cho họ cảm giác được quan tâm.

Trước đó, số liệu do Tổng cục Thống kê công bố cho thấy 31 triệu người Việt bị mất việc hoặc giảm thu nhập vì COVID-19. Trong đó, số người bị giảm thu nhập chiếm tới 57,3%. Điều này khiến thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý II giảm còn 5,2 triệu đồng (giảm 525.000 đồng so với quý trước và 279.000 đồng so với cùng kỳ).

Lan Phương (st)

Nguồn: Hà Trần, https://thuonghieucongluan.com.vn/90-gia-dinh-viet-bi-anh-huong-toi-thu-nhap-vi-dich-covid-19-a107999.html