Khi dịch tả lợn được đẩy lùi, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn tăng mạnh, trong khi nguồn cung bị thiếu sẽ tác động lớn tới CPI?

Câu hỏi: (PV Mạnh Bôn – Báo đầu tư) Từ đầu năm đến nay, giá thịt lợn giảm do người dân lo ngại dịch tả lợn châu Phi. Thưa bà, khi dịch tả lợn được đẩy lùi, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn tăng mạnh, trong khi nguồn cung bị thiếu sẽ tác động lớn tới CPI?

Trả lời:

(Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê)

Đúng là có lúc, có nơi, người dân có tâm lý giảm nhu cầu sử dụng thịt lợn do sợ lây lan bệnh dịch. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng rất quan trọng giúp người dân hiểu đúng về loại dịch bệnh này. Nhờ công tác tuyên truyền nên sau một thời gian ngắn, người dân đã hiểu được dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thịt lợn đã tăng trở lại.

Còn trong điều hành, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngăn chặn lây lan dịch tả lợn châu Phi, có biện pháp tái đàn để bảo đảm nguồn cung khi bệnh dịch được kiểm soát; Ngân hàng Nhà nước có hình thức hỗ trợ tín dụng với hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng; Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường, giám sát hoạt động của thương lái, kết nối doanh nghiệp chăn nuôi lợn thịt quy mô lớn với các đơn vị phân phối để giảm chi phí trong lưu thông và bán lẻ.

Trên thực tế, chỉ có một số ít hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, còn trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn hiện chiếm khoảng 60% nguồn cung mặt hàng thực phẩm này không bị ảnh hưởng. Nguồn cung thịt lợn vẫn bảo đảm trong trường hợp nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng trở lại sau khi dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát hoàn toàn, nên thịt lợn khó có khả năng tạo áp lực tăng giá tiêu dùng.

Tuy vậy, trong điều hành giá không được chủ quan, chính vì vậy, chúng tôi đã khuyến cáo, đối với các mặt hàng do Nhà nước kiểm soát giá, phải tránh tăng đồng loạt vào một thời điểm, tránh tăng giá vào dịp lễ, tết hay thời điểm đầu năm học mới, khi mà nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao.