Ảnh minh họa: Bùi Hiếu
Mùa hè năm 2009, trên ô tô đi du lịch sang nước láng giềng của một Cục Thống kê, mọi người đang ngủ gà, ngủ gật. Vì sắp đến điểm thăm quan, Anh chàng hướng dẫn viên du lịch nước bạn cầm Micro thao thao bất tuyệt giới thiệu địa danh du lịch. Mọi người trên xe không ai hào hứng mấy. Anh hướng dẫn viên du lịch nói tiếp: Phương châm thu hút khách quốc tế đến nước tôi là: “vào sâu, ngâm lâu và cho ra từ từ”. Mọi người hào hứng hơn, có 1 vài chị em bịt miệng tủm tỉm cười. Vốn yêu nghề và là người “Ăn thống kê, ngủ thống kê”, một “trưởng lão” của Cục Thống kê tiếp lời: Để đánh giá kết quả của phương châm này, đố mọi người cần những chỉ tiêu thống kê du lịch nào?
Mọi người đang từ trạng thái hào hứng chuyển nhanh xuống trầm lặng, giống như các cuộc tập huấn nghiệp vụ khi bị Lãnh đạo Cục hỏi và chất vấn. Du – Trưởng phòng Thống kê Thương mại của Cục bật dậy và trả lời: Đo độ “vào sâu” tức là vào sâu trong nội địa thì dùng chỉ tiêu chi tiêu bình quân của khách du lịch, trong đó tính chi tiêu đi lại, nếu so với trước, chi tiêu cho đi lại mà tăng lên, chứng tỏ khách du lịch đã được đưa “vào sâu” hơn.
– Còn “ngâm lâu và cho ra từ từ” tức là giữ chân khách thì dùng chỉ tiêu số ngày khách ở lại tại điểm du lịch được “vào sâu”. “Trưởng lão” nở một nụ cười mãn nguyện về hậu sinh và khen ngợi anh Du. Chắc chắn Anh chàng hướng dẫn viên du lịch có thêm kiến thức về Thống kê du lịch và có cơ sở để về đóng góp ý kiến của mình cho công ty lữ hành quốc tế./.
Vũ Liêm