Báo cáo việc làm xanh tại các thành phố lớn trên toàn cầu

Kết quả cuối cùng được Đồng chủ tịch C40[1] và Thị trưởng London Sadiq Khan công bố hôm nay tại Tuần lễ Hành động vì Khí hậu London cho thấy đây là phân tích đầu tiên về việc làm xanh tại các thành phố lớn trên toàn cầu, chứng minh lợi ích tích cực của việc đầu tư vào hành động vì khí hậu ở cấp độ thành phố. 

Nghiên cứu do C40 và Circle Economy Foundation thực hiện cho thấy một số ngành công nghiệp có hiệu suất cao nhất bao gồm giao thông công cộng, chất thải, điện và xây dựng, nơi chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quy định, tiêu chuẩn và hợp tác với ngành công nghiệp. Ví dụ, gần 30% việc làm trong lĩnh vực điện và giao thông hiện là xanh và 25% trong lĩnh vực xây dựng và xây dựng.

Động lực cho nghiên cứu này bắt đầu vào năm 2022 tại Hội nghị thượng đỉnh thị trưởng thế giới ở Buenos Aires, khi Đồng chủ tịch C40 và Thị trưởng London Sadiq Khan kêu gọi các thị trưởng C40 thúc đẩy việc tạo ra 50 triệu việc làm xanh, tốt vào năm 2030 trên khắp các thành phố lớn trên thế giới, hợp tác với các bên liên quan chính bao gồm mọi cấp chính quyền, doanh nghiệp và công đoàn để có một quá trình chuyển đổi công bằng – bảo vệ sinh kế đồng thời tối đa hóa thịnh vượng kinh tế.

Sau thông báo táo bạo này, phân tích toàn cầu này ước tính rằng gần 16 triệu việc làm đã hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh tại 74 thành phố được nghiên cứu. Điều này bao gồm các công việc xanh trực tiếp và gián tiếp tại các thành phố trên khắp các thành phố Bắc bán cầu và Nam bán cầu.

Ví dụ, tại London, một Trung tâm Kỹ năng đã thiết kế Trại huấn luyện Kỹ năng ốp tường Rainscreen với các chủ lao động xây dựng để cải thiện hiệu quả năng lượng và an toàn tòa nhà, đạt được tỷ lệ chuyển đổi việc làm khoảng 96% và đã giới thiệu các mô-đun mới với nguồn tài trợ 11,3 triệu bảng Anh để hỗ trợ các kỹ năng xanh cho mục tiêu không phát thải ròng của thành phố vào năm 2030.

Đồng chủ tịch C40 và Thị trưởng London, Sadiq Khan, cho biết: “Tôi tự hào khi chúng ta đang trên đường đạt được mục tiêu tạo ra 50 triệu việc làm xanh, tốt vào năm 2030, với 16 triệu việc làm hiện đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh tại 74 thành phố trên toàn thế giới. London tiếp tục dẫn đầu về hành động vì khí hậu và cam kết của chúng tôi đối với việc làm xanh chứng minh rằng con đường thịnh vượng cũng là con đường phát triển bền vững. Cùng nhau, chúng ta có thể đạt được nhiều hơn bất kỳ ai trong chúng ta có thể làm một mình và tôi mong muốn tiếp tục truyền cảm hứng và thúc đẩy chúng ta tiến tới một tương lai công bằng hơn, xanh hơn cho tất cả mọi người.”

Tại São Paulo, thành phố này dự kiến ​​sẽ tạo ra ít nhất hơn 10.000 việc làm bằng cách mở rộng đáng kể không gian xanh để tạo ra một loạt các khu rừng được bảo vệ và công viên công cộng. Khi hoàn thành, tổng diện tích không gian xanh công cộng sẽ bằng kích thước của Paris. Hàng ngàn cư dân sẽ được tiếp cận với không gian xanh lần đầu tiên và điều này cũng sẽ giúp giảm nguy cơ lũ lụt, một tác động khí hậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Brazil gần đây.

Thị trưởng São Paulo, Ricardo Nunes, cho biết: “Brazil đã bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi biến đổi khí hậu trong năm nay và chúng tôi biết rằng việc trì hoãn hành động vì khí hậu chỉ có nghĩa là nhiều người sẽ phải chịu đau khổ hơn. Chúng tôi cũng biết rằng có thể tạo ra nhiều việc làm hơn thông qua hành động vì khí hậu hơn là thông qua hoạt động kinh doanh như thường lệ, đồng thời tạo ra các thành phố và nền kinh tế lành mạnh và bền vững hơn. Đó là lý do tại sao São Paulo, thông qua các hành động như Sampa + Rural, đang thúc đẩy hàng nghìn việc làm xanh. Nghiên cứu này cho thấy đã có hơn 400.000 việc làm xanh trực tiếp và gián tiếp trong thành phố và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để tăng con số đó thông qua các chương trình và chính sách mới đầy tham vọng và sáng tạo.”

Tại Accra, một dự án phân loại nguồn rác thải đô thị và ủ phân có sự tham gia của cộng đồng và khu vực rác thải phi chính thức. Hơn 850 người thu gom rác thải phi chính thức, bao gồm cả người di cư, tham gia vào việc thu gom và phân loại rác thải. Điều này giúp giảm lượng khí thải nhà kính bằng cách chuyển hướng rác thải hữu cơ khỏi bãi chôn lấp và tăng phạm vi thu gom rác thải. Hội đồng đô thị Accra hỗ trợ các hợp tác xã, triển khai chương trình bảo hiểm xã hội và cung cấp các chương trình xây dựng năng lực để cải thiện chất lượng cuộc sống và việc làm cho những người làm việc trong lĩnh vực rác thải phi chính thức, đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng.

Thị trưởng Accra, Elizabeth Sackey, cho biết: “Phân tích toàn cầu này, cho thấy tiềm năng kinh tế và xã hội của hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, rất quan trọng đối với các thành phố trong bối cảnh hiện tại. Thành phố Accra cam kết giải quyết hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và cùng nhau tạo ra việc làm tại địa phương, đồng thời đảm bảo cải thiện điều kiện làm việc của tất cả người lao động, bao gồm cả người lao động không chính thức.

“Đây là lý do tại sao, khi chúng tôi triển khai các chương trình phân loại rác thải rắn đô thị trên toàn thành phố trong những năm qua và bắt đầu thực hiện quá trình chuyển đổi giao thông, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với những người lao động trong lĩnh vực rác thải phi chính thức (bao gồm cả người lao động nhập cư) và khởi xướng các cuộc tham vấn với những người lao động trong lĩnh vực giao thông phi chính thức để đảm bảo công việc của họ được bảo vệ và coi trọng. Họ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế xanh và trong việc tạo ra các cộng đồng lành mạnh hơn và nên tham gia vào quá trình chuyển đổi.”

Tại Vancouver, Kế hoạch Hành động Thành phố Xanh Vancouver kêu gọi tăng gấp đôi số lượng việc làm trong lĩnh vực thực phẩm xanh và tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp xanh hóa hoạt động của mình, cả hai đều là một phần của kế hoạch đã được thông qua nhằm biến Vancouver trở thành thành phố xanh nhất thế giới vào năm 2020. Tổng cộng, hơn 15.000 việc làm mới trong lĩnh vực thực phẩm xanh đã được bổ sung vào thành phố trong mười năm qua, tăng 87% kể từ năm 2010. Kể từ năm 2020, Kế hoạch Hành động Thành phố Xanh tiếp tục thu hút người dân tham gia vào một kế hoạch môi trường rộng hơn.

Melina Scholefield, Giám đốc điều hành của Trung tâm Đổi mới Không phát thải Vancouver, cho biết: “Những nỗ lực chung của khu vực Vancouver về biến đổi khí hậu trong nhiều thập kỷ đã xây dựng một nền tảng đáng kinh ngạc để nền kinh tế sạch đang phát triển của chúng tôi hình thành. Đặc biệt, việc chúng tôi tập trung vào việc xây dựng chính sách và thực hành phi carbon hóa có nghĩa là chúng tôi không chỉ xây dựng một số tòa nhà hiệu quả, lành mạnh và bền bỉ nhất trên lục địa, với chi phí hiệu quả, mà chúng tôi còn thúc đẩy việc tạo ra các công việc xanh trong một lĩnh vực sáng tạo, có tay nghề cao đang vươn tới những tầm cao hơn bao giờ hết. Nghiên cứu mới này xác thực bằng chứng về cách lĩnh vực này đang xanh hóa trên toàn cầu và tại địa phương trong khu vực và tiềm năng rõ ràng hiện có để tiến xa hơn nữa”.

Giám đốc điều hành C40, Mark Watts, cho biết: “Thông báo hôm nay nêu bật cách hành động vì khí hậu của thành phố mang lại lợi ích cho mọi người ở đây và ngay bây giờ. Với 16 triệu việc làm xanh đã được tạo ra trên 74 thành phố – và nhiều hơn nữa sẽ đến – các thị trưởng đang tạo ra cơ hội cho mọi người trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cách nhiệt nhà ở và giao thông sạch đến các dự án tái tạo công viên và sông. Các thành phố đang dẫn đầu bằng cách cho thấy hành động vì khí hậu của thành phố không chỉ cắt giảm khí thải và xây dựng khả năng phục hồi mà còn giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Những kết quả này báo hiệu nhiều điều, trước hết là có tiềm năng rất lớn để các chương trình đô thị quan trọng này và các chương trình khác tiếp tục phát triển, với sự đầu tư đúng đắn về khí hậu và sự hỗ trợ từ chính quyền quốc gia và địa phương.

Thứ hai, có một dấu hiệu rõ ràng cho thấy đầu tư xanh đang thúc đẩy nhu cầu về vật liệu và đầu vào, do đó làm tăng việc làm trong các ngành công nghiệp cung cấp. Ví dụ, phân tích C40 đã chỉ ra rằng các kịch bản phục hồi xanh và công bằng có thể tạo ra, trung bình, nhiều việc làm gấp ba lần so với các kịch bản carbon cao.

Nhưng quan trọng nhất là các thị trưởng đang đi đúng hướng để tạo ra những công việc xanh tốt cho cư dân của họ. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để đảm bảo rằng các chính sách chuyển đổi công bằng và các chương trình tạo việc làm xanh được thực hiện để giúp các thành phố phát huy hết tiềm năng lãnh đạo của mình và đảm bảo rằng tất cả cư dân đều được hưởng lợi và được tham gia vào quá trình chuyển đổi khí hậu, với IPCC xác nhận rằng những điều này rất quan trọng đối với sự thành công của hành động vì khí hậu. Những phát hiện mới này cho thấy các thành phố đang dẫn đầu trong việc tạo ra những công việc xanh tốt, bằng cách hợp tác với thanh niên, công đoàn và doanh nghiệp và phản hồi trực tiếp những mối quan tâm cốt lõi của cư dân thành thị.

Hành động vì khí hậu mang đến một cơ hội chưa từng có cho một nền kinh tế toàn diện hơn, vì các ngành có tiềm năng chuyển đổi lớn nhất, ví dụ như xây dựng và sản xuất, cung cấp cả tỷ lệ việc làm tiềm năng cao để giữ chân lực lượng lao động hiện tại và theo truyền thống phân bổ không đồng đều giữa các nhóm dân số. Những hành động này kết hợp với nhu cầu ngày càng tăng về việc làm xanh để hỗ trợ điều kiện làm việc tốt, cung cấp lực lượng lao động xanh và đa dạng, và tăng cường các nỗ lực phát triển lực lượng lao động nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt sẽ giúp tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được các cơ hội.

Tổng giám đốc điều hành của Circle Economy, Ivonne Bojoh, cho biết: “Các thành phố là trung tâm của sự đổi mới, việc làm và kỹ năng, vì vậy, sứ mệnh lâu dài của chúng tôi là cung cấp cho những người ra quyết định tại địa phương dữ liệu về nơi họ có thể thực hiện hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tốt nhất. Chúng tôi rất vui mừng khi sự hợp tác của chúng tôi với các thành phố C40 đã cho phép chúng tôi áp dụng những gì chúng tôi đã học được từ phương pháp việc làm tuần hoàn lâu đời của mình để đo lường mức độ xanh tại 74 thành phố trên toàn thế giới.

Những kết quả này làm nổi bật sự tập trung cao độ của các công việc xanh trong lĩnh vực sửa chữa trên khắp các khu vực toàn cầu, cho thấy rằng các công việc duy trì và kéo dài thời gian sử dụng hàng hóa có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc làm tốt, đàng hoàng ở các thành phố. Mặc dù tổng số việc làm xanh là ấn tượng, nhưng vẫn còn tiềm năng đáng kể để tạo ra nhiều việc làm hơn, đặc biệt là trong các lĩnh vực thứ ba của nền kinh tế có vai trò quan trọng đối với các thành phố, chẳng hạn như chỗ ở, bán lẻ và giao thông vận tải. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác về một bộ tài nguyên cho thấy cách các thành phố có thể hỗ trợ sự phát triển của các công việc xanh, đàng hoàng.”

Anh Tuấn (lược dịch)

Nguồn: https://www.c40.org/news/cities-good-green-jobs-analysis-16-million/

[1] C40 là mạng lưới toàn cầu gồm gần 100 thị trưởng của các thành phố hàng đầu thế giới, những người cùng chung tay hành động để đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Việc làm xanhtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment