Chiến tranh có thể khiến dân số Ukraine giảm 1/3

Các nhà nghiên cứu tại Đại học St Andrews cho rằng dân số Ukraine có thể giảm 1/3 trong vòng hai thập kỷ tới do hậu quả của cuộc chiến tranh.

Dân số thương vong do chiến tranh và số lượng lớn người tị nạn chạy khỏi đất nước để tìm kiếm sự an toàn sẽ góp phần làm giảm dân số.

Dân số Ukraine cũng có khả năng trở nên già hơn theo thời gian với những cuộc di cư quy mô lớn tiếp tục diễn ra trong thời gian chiến tranh kéo dài. Cùng với mức sinh tiếp tục thấp đã giảm đáng kể từ những năm 1990, điều này có thể có tác động đáng kể đến nhân khẩu học trong tương lai dài hạn của Ukraine, theo nhóm nghiên cứu.

Giáo sư Hill Kulu, Trường Địa lý và phát triển Bền vững thuộc Đại học St Andrews, cho biết: “Cuộc xâm lược của Nga sẽ không chỉ dẫn đến chi phí kinh tế và con người khổng lồ ở Ukraine trong hiện tại, mà còn để lại hậu quả lâu dài về nhân khẩu học. Phân tích cho thấy dân số Ukraine đang giảm và già đi và những quá trình này được dự báo sẽ tiếp tục trong hai thập kỷ tới. Với sự bất ổn chính trị và kinh tế lâu dài, những người tị nạn không chỉ không có khả năng trở về, mà những người trẻ tuổi và các gia đình vẫn còn ở Ukraine cuối cùng cũng có thể quyết định rời khỏi đất nước”.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt các dự báo dân số để đánh giá tác động của cuộc chiến tranh được tính toán trên cơ sở những người có thể tử vong, những người tị nạn và khả năng họ ở lại nước ngoài trong thời gian dài.

Tác động của các cuộc xung đột vũ trang trước đây đối với dân số đã được xem xét cũng như phân tích về nhân khẩu học hiện tại của Ukraine.

Ukraine giành độc lập từ Liên Xô vào năm 1991 và kể từ đó dân số không ngừng suy giảm.

Năm 1991, có gần 52 triệu người ở Ukraine, nhưng đến năm 2021, tổng dân số đã giảm xuống còn 41,6 triệu người.

Nhìn chung, quy mô dân số Ukraine đã giảm 20% kể từ năm 1991, bao gồm sự sụt giảm mạnh từ 45,4 triệu người xuống còn 42,9 triệu người trong giai đoạn 2014-2015 liên quan đến việc Nga sáp nhập Crimea.

Chi tiết xem tại: https://phys.org/news/2022-03-war-ukraine-population-fall.html

                                                                                                                                                            Hoàng Vinh  (dịch)

Nguồn: https://phys.org/news/2022-03-war-ukraine-population-fall.html

Comments (0)
Add Comment