Chương trình điều tra thống kê quốc gia được cập nhật để đáp ứng yêu cầu mới

Ngày 24/9/2024, Tổng cục Thống kê đã tổ chức hội thảo nhằm đánh giá và điều chỉnh Chương trình điều tra thống kê quốc gia, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng và độ tin cậy của thông tin thống kê phục vụ cho quá trình nghiên cứu khoa học, hoạch định chính sách và phát triển kinh tế – xã hội. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có các Phó Tổng cục trưởng: Nguyễn Thanh Dương, Nguyễn Trung Tiến, Lê Trung Hiếu, Đỗ Thị Ngọc cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Thống kê.

Trong bối cảnh nhu cầu về thông tin thống kê ngày càng cao, đòi hỏi hệ thống thống kê quốc gia phải không ngừng đổi mới và hoàn thiện. Nghị định số 62/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2016/NĐ-CP và Nghị định số 94/2022/NĐ-CP đã tạo ra một khung pháp lý mới, đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng và tính kịp thời, chính xác của dữ liệu thống kê.

Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, sau khi Nghị định 62/2024/NĐ-CP được ban hành, Tổng cục cần tập trung vào sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thu thập thông tin theo khung pháp lý mới. Tại hội thảo này, Tổng cục trưởng đề nghị các đại biểu tập trung xem xét các nhiệm vụ cụ thể, rà soát và tiến hành thảo luận chung về các nội dung chưa thống nhất để hoàn thiện việc xây dựng cơ sở pháp lý phục vụ khai thác hiệu quả dữ liệu hành chính trong quá trình điều tra thống kê theo quy định mới tại Nghị định 62 đã ban hành.

Sau phát biểu chỉ đạo, đại biểu tham dự đã được nghe lãnh đạo Vụ Phương pháp chế độ và Quản lý chất lượng thống kê trình bày dự thảo Quyết định ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia. Dự thảo đã đưa ra một số điểm mới về công tác tổ chức thực hiện, theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân cấp hoặc ủy quyền cho TCTK ban hành kế hoạch đối với các cuộc điều tra hằng năm, phương án điều tra đối với các cuộc tổng điều tra, và các cuộc điều tra được phân công nằm trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia.

Toàn cảnh hội thảo

Một trong những nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm tại Hội thảo là về cơ sở pháp lý trong công tác xây dựng, thực hiện một số cuộc điều tra. Các đại biểu đã tiến hành thảo luận về việc bổ sung, điều chỉnh các cuộc điều tra hiện hành nhằm tận dụng tối đa nguồn dữ liệu sẵn có, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống thống kê quốc gia.

Bế mạc hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát, tổng hợp ý kiến và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để làm rõ các nội dung chi tiết các cuộc điều tra, nhiệm vụ của từng đơn vị. Vụ Phương pháp chế độ và Quản lý chất lượng thống kê tiếp tục tổng hợp ý kiến các đơn vị để hoàn thiện dự thảo, trình Thủ tướng Chính phủ đúng thời gian quy định./.

Minh Tiến

Điều tra thống kê quốc giatiêu điểm
Comments (0)
Add Comment