Diễn đàn chuyên gia dành cho nhà sản xuất và người sử dụng số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu năm 2024

Diễn đàn chuyên gia UNECE dành cho các nhà sản xuất và người sử dụng số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu đã được diễn ra từ ngày 29 đến ngày 30 tháng 8 năm 2024 tại Geneva, Thụy Sĩ. Diễn đàn được tổ chức hàng năm kể từ năm 2014 để phục vụ như một nền tảng cho sự hợp tác, chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm, thảo luận các khái niệm và vấn đề đo lường, và xác định các lĩnh vực cho công việc trong tương lai. Diễn đàn cung cấp một liên kết giữa các nhà sản xuất và người sử dụng thông tin về khí hậu và theo dõi Hội nghị các khuyến nghị của các nhà thống kê châu Âu về số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu, được hơn 60 quốc gia và tổ chức quốc tế xác nhận vào năm 2014. Diễn đàn chuyên gia được tổ chức bởi Nhóm chỉ đạo UNECE về số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu (SGCC), hiện do Canada làm chủ tịch.

Diễn đàn chuyên gia năm 2024 dành cho những nhà sản xuất và người sử dụng số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu đã được tổ chức thành công và thực hiện được các vai trò sau:

  • Tạo điều kiện chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm trong việc phát triển các số liệu thống kê mới liên quan đến biến đổi khí hậu và cải thiện tính hữu ích của dữ liệu hiện có;
  • Cung cấp nền tảng đối thoại giữa những nhà sản xuất và người sử dụng số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu về việc củng cố dữ liệu cơ bản và về vai trò và trách nhiệm của cộng đồng thống kê trong lĩnh vực này;
  • Hỗ trợ thực hiện Hướng dẫn CES về vai trò của các cơ quan thống kê quốc gia trong việc đạt được các mục tiêu khí hậu quốc gia và Bộ chỉ tiêu và số liệu thống kê cốt lõi liên quan đến biến đổi khí hậu của CES sử dụng Hệ thống kế toán kinh tế – môi trường (2020);
  • Thực hiện các thông lệ và học hỏi lẫn nhau trong việc sản xuất, phổ biến và sử dụng số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu;
  • Xác định các lĩnh vực thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu cần có thêm công việc phương pháp luận hoặc nơi cần phát triển hướng dẫn thực tế.

Diễn đàn được diễn ra theo 04 phiên gồm:

  • Phiên 1: Thiết lập bối cảnh;
  • Phiên 2: Các sắp xếp thể chế và vai trò của NSO;
  • Phiên 3: Thông tin về thích ứng với biến đổi khí hậu;
  • Phiên 4: Thông tin về giảm thiểu biến đổi khí hậu;
  • Phiên 5: Kết luận.

Các phiên họp đều hướng đến thảo luận về các thông lệ tốt nhất, những thách thức hiện tại và các khuyến nghị về cách cải thiện số liệu thống kê và dữ liệu cho chính sách và phân tích khí hậu trong một lĩnh vực cụ thể.

Tại phiên họp cuối cùng, ông Michele McMillan, cơ quan Thống kê Canada, Chủ tọa đã đưa ra những kết luận về việc làm thế nào để cộng đồng thống kê có thể tham gia nhiều hơn vào cộng đồng khí hậu? Đồng thời đưa ra những gợi ý về chủ đề cho Diễn đàn tiếp theo và các ưu tiên cân nhắc cho Nhóm chỉ đạo UNECE về số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu (SGCC). Ông cũng mong muốn trong tương lai sắp tới sẽ có nhiều hội thảo tương tác hơn để trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm về số liệu thống kê liên quan đến biến đổi khí hậu.

Các bài trình bày và báo cáo chia sẻ những kinh nghiệm trong các phiên họp có tại: https://unece.org/statistics/events/EFCCRS2024.

Phạm Hạnh (tổng hợp)

Nguồn: https://unece.org/statistics/events/EFCCRS2024

UNECENSOSGCCtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment