Diễn đàn Quốc tế lần thứ 3 về Thống kê Di cư (IFMS 2023)

Diễn đàn lần thứ ba của IFMS sẽ được tổ chức bởi Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về Châu Mỹ Latinh và Caribe tại Santiago, Chile, từ ngày 24-26 tháng 01 năm 2023.

Do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra, Diễn đàn sẽ được tổ chức dưới hai hình thức. Mặc dù điều này đặt ra những hạn chế về mặt hậu cần, nhưng đây cũng là cơ hội để mở rộng phạm vi tiếp cận và kết nối với lượng người tham gia lớn hơn và đa dạng hơn.

Diễn đàn IFMS 2023 sẽ tập trung vào sáu chủ đề. Tất cả các phiên sẽ được ghi lại và có sẵn tại kênh YouTube của UNSD để công chúng ở tất cả các múi giờ có thể xem một cách thuận tiện.

Diễn đàn Quốc tế lần thứ 3 về Thống kê Di cư (IFMS 2023) do Vụ Thống kê và Dân số và Các vấn đề Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (DESA), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tổ chức.

Những lời kêu gọi cải thiện dữ liệu di cư để xây dựng các chính sách di cư dựa trên bằng chứng và cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận công khai ngày càng trở nên cuốn hút. Tuy nhiên, dữ liệu cơ bản về nguồn gốc, dòng di cư và đặc điểm của người di cư quốc tế, cũng như nguyên nhân và tác động của di cư quốc tế vẫn còn khan hiếm hoặc chưa được sử dụng hết tiềm năng ở nhiều quốc gia. IFMS 2023 sẽ mang đến cơ hội duy nhất để thảo luận về các cách cải thiện việc thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu di cư trên toàn thế giới, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu di cư hiện có và cung cấp thông tin tốt hơn cho việc hoạch định chính sách.

Như trong hai diễn đàn trước, sự kiện này sẽ thu hút các nhà chuyên môn từ nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như thống kê, kinh tế học, nhân khẩu học, xã hội học, khoa học không gian địa lý và công nghệ thông tin. IFMS 2023 sẽ tập hợp các nhà sản xuất và sử dụng thống kê di cư từ các cơ quan thống kê quốc gia và quốc tế, các cơ quan chính phủ khác, tổ chức quốc tế, học viện, xã hội dân sự và khu vực tư nhân.

Các phiên họp toàn thể và phiên họp song song được tổ chức theo sáu chủ đề chính sau:

1. Tăng cường dữ liệu di cư để theo dõi và xem xét các thỏa thuận toàn cầu

Kiểm tra các lỗ hổng về tính sẵn có của dữ liệu di cư và số liệu thống kê để theo dõi tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển đã được quốc tế thống nhất và tăng cường sử dụng dữ liệu di cư để lập kế hoạch và hoạch định chính sách có đầy đủ thông tin.

2. Các cách tiếp cận, phương pháp luận và đổi mới mới trong dữ liệu di cư

Khám phá bối cảnh thay đổi của dữ liệu và số liệu thống kê về di cư, bao gồm các cách tiếp cận và phương pháp luận mới để thu thập dữ liệu di cư và các cơ hội từ các giải pháp định hướng công nghệ.

3. Tăng cường dữ liệu về người di cư trong các tình huống dễ bị tổn thương

Xác định các thách thức và cơ hội trong việc cải thiện dữ liệu về người di cư trong các tình huống dễ bị tổn thương để giải quyết các nhu cầu của họ, bảo vệ quyền của họ và đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau.

4. Tác động của đại dịch Covid-19 đối với dữ liệu về người di cư và di cư

Đánh giá tác động của đại dịch đối với hệ thống dữ liệu quốc gia, tính sẵn có và chất lượng của dữ liệu về người di cư, cũng như khoảng cách dữ liệu để đánh giá tác động của đại dịch đối với người di cư và gia đình của họ. Đánh giá việc đưa người di cư vào đối phó và phục hồi đại dịch, bao gồm cả việc đưa người di cư vào kế hoạch tiêm chủng Covid-19.

5. Tăng cường năng lực thống kê và tài chính

Xây dựng năng lực thể chế để thu thập, phân tích và phổ biến dữ liệu di cư, cũng như cải thiện sự phối hợp của các bên liên quan để tăng cường hệ thống dữ liệu di cư và thúc đẩy trao đổi và chia sẻ dữ liệu di cư.

6. Truyền thông dữ liệu, trực quan hóa và định hướng dư luận

Khám phá các chiến lược và thực tiễn tốt nhất để nâng cao hiểu biết về dữ liệu di cư, giảm thông tin sai lệch và quan niệm sai lầm về người di cư và di cư, đồng thời cải thiện khả năng truyền đạt dữ liệu hiệu quả.

ĐN (dịch)

Nguồn: https://unstats.un.org/unsd/demographic-social/migrationstat-forum-2023/#:~:text=The%20IFMS%202023%20will%20bring,society%2C%20and%20the%20private%20sector.

thống kê dân sốThống kê Di cưtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment