Ấn phẩm mới của Ipsos về báo cáo Hạnh phúc Toàn cầu cho thấy mức độ hạnh phúc giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước khi những đám mây kinh tế và chính trị bao trùm trên đầu.
Những phát hiện chính:
Hạnh phúc cao hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch nhưng thấp hơn so với đầu những năm 2010. 71% trên 30 quốc gia mô tả bản thân là hạnh phúc, cao hơn con số 63% vào tháng 8 năm 2020, nhưng thấp hơn con số 77% của năm 2011.
Nhìn vào các xu hướng dài hạn, Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất về mức độ hạnh phúc được báo cáo kể từ năm 2011 (giảm 30 điểm phần trăm), trong khi Tây Ban Nha chứng kiến mức tăng lớn nhất trong thời gian đó (tăng 7 điểm phần trăm).
Năm 2024, Hà Lan là quốc gia có mức độ hạnh phúc cao nhất, với 85% người dân tự mô tả là hạnh phúc. Ở đầu bên kia của thang đo, Hungary và Hàn Quốc (48%) là những quốc gia ít hạnh phúc nhất.
Gia đình và bạn bè là những khía cạnh trong cuộc sống của con người khiến con người hài lòng nhất. Chính trị và kinh tế đất nước cũng như tình hình tài chính cá nhân của họ là những lĩnh vực mà họ hài lòng nhất.
Những người trẻ tuổi ít có khả năng nói rằng họ cảm thấy kiểm soát được cuộc sống của mình so với những người lớn tuổi. 76% thế hệ Baby Boomers* cảm thấy có khả năng kiểm soát, trong khi chỉ có 65% Gen Z* làm được điều đó. Gen Z cũng ít hài lòng với sức khỏe tinh thần của mình hơn các thế hệ khác.
Những ngày tương đối tươi sáng
Biểu đồ phát triển, bạn đang ở mức độ nào: rất hạnh phúc, khá hạnh phúc, không hạnh phúc lắm, không hạnh phúc chút nào?
Mọi người đang cảm thấy khá vui mừng khi ký ức về đại dịch dần phai nhạt.
Cuộc thăm dò về Hạnh phúc Toàn cầu năm 2024 của Ipsos cho thấy đa số (trung bình 71% trên 30 quốc gia) nói rằng kết hợp mọi thứ lại với nhau thì họ rất/khá hạnh phúc.
Tỷ lệ này giảm nhẹ so với năm ngoái, khi 73% cho biết họ cảm thấy hạnh phúc. Tuy nhiên, mức độ hạnh phúc hiện đã tăng 8 điểm phần trăm so với năm đầu tiên xảy ra đại dịch COVID-19 vào năm 2020 (63%).
Mặc dù đã có sự phục hồi kể từ khi đại dịch toàn cầu được tuyên bố, nhưng mức độ hạnh phúc vẫn ở dưới mức cao lịch sử 77% đạt được trong năm đầu tiên của cuộc thăm dò hạnh phúc của chúng tôi vào năm 2011 và vẫn ổn định ở mức 77% vào năm 2013.
Hà Lan một lần nữa là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2024, với 85% cho biết họ hạnh phúc (không thay đổi kể từ năm 2023), theo sát là Mexico với 83% (+2 điểm phần trăm kể từ năm ngoái). Trở thành quốc gia “hạnh phúc nhất” không phải là điều ngạc nhiên lớn đối với Daan Versteeg, Giám đốc quốc gia của Ipsos ở Hà Lan.
“Ở các quốc gia “bình đẳng” mọi người thường hạnh phúc hơn. Hà Lan là một đất nước như vậy.”
Tuy nhiên, Versteeg lưu ý: “nếu có nhiều quốc gia trên Bán đảo Scandinavia hơn được đưa vào cuộc khảo sát cụ thể này, tôi sẽ không mong đợi Hà Lan sẽ xếp ở vị trí số 1 nhưng vị trí thứ ba hoặc hơn, vẫn có khả năng xảy ra.”
Ở đầu bên kia của thang đo, chỉ dưới một nửa số người ở Hungary (48%, -2 điểm phần trăm) và Hàn Quốc (48%, -5 điểm phần trăm) nói rằng họ hạnh phúc. Trong khi người Hungary luôn cảm thấy khá bất hạnh thì mức độ hạnh phúc ở Hàn Quốc lại giảm mạnh từ mức 71% vào năm 2011.
Hwangyle Park, Giám đốc điều hành của Ipsos tại Hàn Quốc, cho biết không có một lý do nào dẫn đến mức giảm 23 điểm phần trăm mà thay vào đó có thể là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Park lưu ý rằng mặc dù đất nước này đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế đáng kể trong những thập kỷ gần đây nhưng sự thịnh vượng không nhất thiết phải được trải đều. Và Hàn Quốc, giống như một số quốc gia khác, có dân số già đi ngày càng tăng và tỷ lệ sinh giảm, điều này dường như đang phản ánh “sự lo lắng ngày càng tăng về tương lai”, Park nói thêm.
Ở Hàn Quốc, mức độ hạnh phúc cao hơn một chút ở thế hệ Gen Z và Baby Boomers (lần lượt là 50% và 56%), so với thế hệ Gen X* và Millennials* (46% và 45%). Park chỉ ra rằng những thế hệ này, những người ở độ tuổi từ cuối hai mươi đến cuối năm mươi, là những người thúc đẩy nền kinh tế cũng như các bộ phận khác của xã hội Hàn Quốc. “Họ phải nuôi cả cha mẹ và con cái, và họ có thể là thế hệ cuối cùng phải nuôi dưỡng thế hệ cha mẹ và là thế hệ đầu tiên không thể mong đợi con cái mình sẽ nuôi sống mình trong tương lai. Nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe này có thể là một trong những lý do khiến họ không hạnh phúc.”
Bóng tối bao trùm
Đại đa số người dân Hàn Quốc (74%) không hài lòng với tình hình xã hội/chính trị ở đất nước họ và tỷ lệ tương tự (74%) nói rằng họ không hài lòng với tình hình kinh tế.
Và Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất cảm thấy như vậy. Chỉ dưới hai phần năm (trung bình 39% trên 30 quốc gia) hài lòng với tình hình xã hội/chính trị ở quốc gia của họ, giảm một điểm so với năm 2023. Một tỷ lệ rất giống nhau (40%) hài lòng với tình hình kinh tế ở quốc gia của họ, đó là không thay đổi hàng năm.
Ngay cả ở những quốc gia có mức độ hạnh phúc rất cao như Hà Lan, những đám mây này vẫn lơ lửng trên đầu. Gần 2 trong 3 (64%) người Hà Lan không hài lòng với tình hình chính trị và xã hội ở đất nước họ, trong khi 54% nói rằng họ không hài lòng với tình hình kinh tế ở Hà Lan.
Versteeg cho biết: “Về mặt cá nhân, chúng tôi khá hài lòng, nhưng chúng tôi nhận thức được những thách thức chung. Dưới bề mặt của một xã hội bình đẳng nói chung, có những chủ đề thể hiện sự bất bình đẳng và những thách thức kéo theo. Ví dụ, sự giàu có – quyền sở hữu nhà là phổ biến đối với một số nhóm, nhưng quyền sở hữu nhà với giá phải chăng hoàn toàn không phải là quyền sở hữu của nhiều người. Ngoài ra, ngày càng có nhiều nhóm quay lưng lại với xã hội.”
“Điều tôi tin là trong hệ thống chính trị của chúng ta, các đảng mới có thể đột phá tương đối dễ dàng – điều này cho phép mọi người phát biểu và bỏ phiếu cho sự thay đổi. Cảm giác kiểm soát đó có thể khiến người Hà Lan hạnh phúc hơn những người khác.”
Và ở cấp độ toàn cầu, người lớn tuổi đang cảm thấy kém lạc quan nhất về tình trạng đất nước của họ. Chỉ 31% Baby Boomers hài lòng với tình hình xã hội/chính trị ở đất nước họ, tiếp theo là Gen Xers (36%), Millennials (44%) và Gen Zers (44%).
Một mô hình tương tự xuất hiện khi nói đến nền kinh tế. Các thế hệ lớn tuổi hơn (Baby Boomers, 32%; Gen Xers, 36%) có nhiều khả năng nói rằng họ hài lòng với tình hình kinh tế ở đất nước họ so với thế hệ trẻ (Gen Zers, 41% và Millennials, 43%).
Nhiều điểm sáng
Tiền là một điểm khó khăn khác trên khắp thế giới với 54% cho biết họ hài lòng với tình hình tài chính của mình khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt kéo dài, trong đó nam giới (57%) có khả năng hài lòng hơn một chút so với phụ nữ (52%).
Nhìn chung, mọi người hài lòng hơn nhiều với các lĩnh vực khác của cuộc sống hàng ngày, với một số khác biệt thú vị xuất hiện khi nhìn qua lăng kính nhân khẩu học.
Ví dụ, đại đa số các bậc cha mẹ (84%) nói rằng họ hài lòng với con cái mình. Tuy nhiên, ở cấp độ thế hệ, Thế hệ Z có con nhỏ dường như đang gặp khó khăn khi chỉ có 64% hài lòng, so với 90% cha mẹ Thế hệ X, theo sát là Baby Boomers (89%) và Millennials (88%).
Gần 3/4 (73%) số người hài lòng với bạn bè của họ, với tỷ lệ Baby Boomers (82%) cao hơn một chút cho biết họ hài lòng với bạn bè của họ so với thế hệ trẻ (Gen Xers, 75%; Millennials, 74%; Gen Số Z, 75%).
Gần 4/5 (78%) hài lòng với trình độ học vấn của họ, mặc dù những người có trình độ học vấn cao hơn về cơ bản hài lòng hơn những người có trình độ học vấn thấp (86% so với 65%).
Và trong khi một loại mực ảo tuyệt vời đã đổ ra khiến người lao động không hài lòng – bạn có nhớ cái gọi là Sự từ chức vĩ đại hay Sự từ bỏ thầm lặng không? – hầu hết (73%) thực sự cho biết họ hài lòng với công việc của mình, trong đó những người ở hộ gia đình có thu nhập cao hơn cho biết họ hài lòng hơn (79%) so với những người ở hộ gia đình có thu nhập thấp hơn (63%).
Về nghiên cứu
Đây là kết quả của một cuộc khảo sát của Ipsos tại 30 quốc gia được thực hiện từ ngày 22 tháng 12 năm 2023 đến ngày 5 tháng 1 năm 2024, trong số 23.269 người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên ở Ấn Độ, 18-74 tuổi ở Canada, Cộng hòa Ireland, Malaysia, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ, 20-74 ở Thái Lan, 21-74 ở Indonesia và Singapore, và 16-74 ở tất cả các quốc gia khác.
Để xem chi tiết báo cáo Hạnh phúc Toàn cầu 2024 tại https://www.ipsos.com/sites/default/files/ct/news/documents/2024-03/Ipsos-happinessindex2024.pdf
* Thế hệ Z (sinh từ 1996-2012), Millennials (sinh từ 1980-1995), Thế hệ X (sinh từ 1966-1979) và Baby Boomers (sinh từ 1945-1965).
Đỗ Ngát (lược dịch)
Nguồn: https://www.ipsos.com/en/global-happiness-2024