Hội thảo dữ liệu tăng tốc: Những hiểu biết sâu sắc từ việc đào tạo 31 nhà thống kê từ 10 quốc gia chỉ trong 5 ngày

Tác giả: NAYANTARA SARMA, LAURA MORENO HERRERA, AZIZ ATAMANOV, ALAN FUCHS TARLOVSKY, LAIS GREY, ARDEN FINN, ERWIN, KNIPPENBERG, IMANE HELMY, FEDERICA ALFANI

Ba mươi mốt nhà thống kê từ khắp khu vực MENA (Trung Đông – Bắc Phi) đã tham gia vào 11 bài thuyết trình và 12 tập lệnh Stata trong hội thảo kéo dài 5 ngày, một sự kiện quan trọng đối với nhóm Nghèo MENA ở một khu vực có dữ liệu công khai hạn chế. Được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 5 tại Kuwait, hội thảo có sự tham gia của các đối tác từ các cơ quan thống kê trải khắp Algeria, Ai Cập, Iraq, Jordan, Lebanon, Libya, Maroc, các vùng lãnh thổ Palestine, Tunisia và Yemen.

Mục tiêu? Để nâng cao chuyên môn về ước tính nghèo đói, điều quan trọng là hướng dẫn các chính sách kinh tế và xã hội mạnh mẽ. Khóa đào tạo này là một phần của Học viện Dữ liệu phục vụ hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng của WBG, nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong việc thúc đẩy các sáng kiến ​​phát triển khu vực.

Các mục tiêu khác là nêu bật tầm quan trọng của dữ liệu khảo sát hộ gia đình đối với việc hoạch định chính sách; chia sẻ những thực tiễn tốt nhất mới nhất trong việc xây dựng tổng hợp tiêu dùng để theo dõi nghèo đói, bất bình đẳng và thịnh vượng và cung cấp cái nhìn tổng quan về các công cụ lấy mẫu, thiết kế khảo sát và phân tích phúc lợi cải tiến do Ngân hàng Thế giới cung cấp.

Nội dung cốt lõi tập trung vào lấy mẫu, tính toán mức tiêu dùng của hộ gia đình, điều chỉnh mức tiêu dùng theo chênh lệch giá và cuối cùng là ước tính nghèo đói. Cuối tuần, chúng tôi cũng tiến hành các phiên thảo luận về nghèo đa chiều và tác động phúc lợi của chính sách tài khóa.

Thông điệp mới từ tất cả các phiên họp là tầm quan trọng của dữ liệu khảo sát hộ gia đình có chất lượng để ước tính tỷ lệ nghèo, hướng tới những người được hưởng lợi từ các chính sách phúc lợi và hiểu rõ tác động phúc lợi của các chính sách tài chính. Các nguồn dữ liệu thay thế bao gồm khảo sát lực lượng lao động, dữ liệu hành chính hoặc khảo sát qua điện thoại có thể hữu ích nhưng không thể thay thế các khảo sát ngân sách hộ gia đình vốn vẫn là tiêu chuẩn vàng để đo lường nghèo đói tiền tệ.

Hình ảnh tập thể ngày khai mạc của các học viên, giảng viên và ban tổ chức.

Những thách thức và bài học

Nghiên cứu các số liệu phúc lợi ở khu vực MENA đặt ra những thách thức đáng kể do dữ liệu hộ gia đình khan hiếm và thường không thể tiếp cận được, càng trở nên trầm trọng hơn do tình trạng thiếu ổn định đang diễn ra. Những hạn chế về thể chất và địa chính trị càng cản trở các cuộc gặp gỡ với các đối tác. Tuy nhiên, khóa đào tạo nhấn mạnh rằng những thách thức này không phải là không thể vượt qua.

Các nhà thống kê và kinh tế học đã tham gia vào các cuộc thảo luận sâu rộng về lấy mẫu dạng lưới, xác định nhóm tham chiếu chính xác cho chỉ số Paasche và xác định thành phần của giỏ lương thực để thiết lập chuẩn nghèo. Chứng kiến ​​sự cống hiến và niềm đam mê của các đối tác trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật này thực sự là nguồn cảm hứng. Hội thảo đã cung cấp một nền tảng có giá trị cho việc học hỏi lẫn nhau giữa các đối tác trong khu vực.

Khóa đào tạo cũng mang lại những bài học quý giá cho nhóm Nghèo MENA. Công tác chuẩn bị đã bắt đầu từ hơn ba tháng trước để hoàn thiện tài liệu đào tạo và sắp xếp giấy mời chính thức, thị thực và sắp xếp việc đi lại. Hội thảo được tổ chức tại Trung tâm Kinh tế và Tài chính Trung Đông (IMF-CEF) của IMF ở Kuwait, nơi cung cấp hỗ trợ tài chính và hậu cần tuyệt vời cho tất cả những người tham gia. Chúng tôi đánh giá rất cao giá trị của sự phối hợp liền mạch của trung tâm với những người tham gia và thành viên nhóm sứ mệnh để gắn kết mọi người tham gia khóa học. Bản dịch đồng thời do trung tâm đào tạo cung cấp đã thay đổi cuộc chơi, cho phép chúng tôi vượt qua rào cản ngôn ngữ và tham gia vào các cuộc trò chuyện chuyên sâu về kỹ thuật.

Nhóm đã tìm hiểu các mức độ thành thạo Stata khác nhau, sự quen thuộc với các cuộc khảo sát hộ gia đình và hiểu biết về các khái niệm ước tính nghèo đói. Với tư cách là người thuyết trình, chúng tôi đã điều chỉnh bằng cách sử dụng các trang trình bày hấp dẫn về mặt hình ảnh và nhiều ví dụ để đảm bảo sự tương tác và sự rõ ràng, vượt qua các rào cản ngôn ngữ và sự phức tạp về kỹ thuật một cách hiệu quả.

Với tư cách là Nhà kinh tế học về Nghèo đói, chúng tôi cảm thấy điều quan trọng là phải đánh giá định lượng tác động của khóa đào tạo này Việc tổ chức những sự kiện như vậy mang lại nhiều lợi ích vô hình, bao gồm phổ biến các hướng dẫn mới nhất của Ngân hàng Thế giới, giới thiệu các chỉ số phúc lợi mới và thúc đẩy mối quan hệ bền chặt hơn với các đối tác.

Rõ ràng là chúng tôi đã đo lường kết quả học tập thông qua bài kiểm tra trước và sau khóa học về những kiến ​​thức cơ bản về ước tính nghèo đói. Kết quả cho thấy điểm kiểm tra tăng trung bình 1,6 điểm (xem biểu đồ bên dưới), đặc biệt đáng chú ý ở những lĩnh vực mà hiểu biết ban đầu còn hạn chế, chẳng hạn như cách xử lý hàng hóa lâu bền và đưa các mặt hàng này vào tổng mức tiêu dùng.

Số người tham gia trung bình có câu trả lời đúng cho các câu hỏi trắc nghiệm

Các học viên đã có những phản hồi tích cực về khóa đào tạo. IMF-CEF đã tiến hành một mẫu phản hồi trực tuyến khi kết thúc khóa học để đánh giá việc tiếp nhận các mô-đun đào tạo khác nhau. Mặc dù các phiên Stata đặt ra những thách thức do hạn chế về thời gian (đối với cả người tham gia và người hướng dẫn), các mô-đun tập trung vào phân tích dữ liệu bằng phần mềm như Stata và R được yêu cầu cao cho các khóa học trong tương lai.

Một điểm đáng chú ý là trong khi khóa học kéo dài một tuần cung cấp kiến ​​thức nền tảng và hướng dẫn kỹ thuật, thì chuỗi đào tạo liên tục, đặc biệt liên quan đến phần mềm, lại rất quan trọng để xây dựng năng lực thống kê có hệ thống.

Dựa trên nền tảng này, chúng tôi háo hức mong đợi các hội thảo xây dựng năng lực trong tương lai nhằm đoàn kết các nhà thống kê và nhà kinh tế trong khu vực để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác.

Phương Hoa (dịch)

Nguồn: https://blogs.worldbank.org/en/opendata/accelerated-data-workshop–insights-from-training-31-statisticia

 

Comments (0)
Add Comment