Các sự kiện toàn cầu gần đây đã nâng cao tầm quan trọng của việc giúp công chúng tiếp cận thêm các kỹ năng hiểu biết về dữ liệu và nhận thức về sự biến đổi, nhiều nguồn và sự không chắc chắn luôn tồn tại trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điều này đòi hỏi những người trẻ phải làm quen với văn hóa thống kê – bao gồm các quan điểm và tư duy phản biện đặc trưng cho nền văn hóa này. Nhiều người đã gợi ý rằng việc sử dụng dữ liệu thực và thực hành thống kê có thể đóng vai trò như một cửa ngõ dẫn đến văn hóa kỷ luật này. Tuy nhiên, với những đổi mới thường xuyên trong khoa học dữ liệu, vẫn chưa rõ những quy trình và công nghệ thực tế mà người học hiện tại sẽ thực sự cần với tư cách là công dân của tương lai. Ngoài ra, số liệu thống kê và thực hành thường không thể truy cập được do yêu cầu toán học phức tạp. Điều sau đặc biệt đúng đối với học sinh nhỏ tuổi (tiểu học).Việc nâng cao thành công khả năng tiếp cận của một số phương pháp thực hành chính thức cho các sinh viên trẻ tuổi có thể giúp ích rất nhiều cho cách nâng cao khả năng tiếp cận của phương pháp này đối với những người mới học khác.
Hội thảo này sẽ tập trung vào thực hành thống kê cốt lõi, cụ thể là mô hình thống kê, mà tiềm năng giảng dạy của nó đã trở thành một chủ đề ngày càng được quan tâm trong nghiên cứu giáo dục thống kê. Lấy cảm hứng từ thực tế rằng các điều chỉnh không chính thức của thực hành xây dựng suy luận thống kê (ISI) nâng cao khả năng tiếp cận của nó, chúng tôi đề xuất một suy luận: Thực hành xây dựng, đánh giá và cải thiện mô hình thống kê không chính thức (ISM). Để minh chứng cho khái niệm, chúng ta cũng sẽ cùng nhau xem xét một số ví dụ về cách những người học trẻ tuổi có thể sử dụng ISM để hình thành và lập luận khi họ tham gia vào một nhóm hoạt động độc đáo. Sau đó, chúng ta thảo luận về những khái quát tiềm năng của những ví dụ này và cách chúng có thể cung cấp thông tin cho nghiên cứu, giảng dạy và thiết kế chương trình giảng dạy trong tương lai, điều này sẽ cải thiện hơn nữa khả năng tiếp cận của các mô hình thống kê.
Hội thảo sẽ được diễn ra trong 2 ngày: 11/4/2022 và 12/5/2022 do Tiến sĩ Michal Dvir – Israel trình bày.
Tiến sĩ Michal Dvir là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Khoa Giáo dục Khoa học và Công nghệ tại Học viện Công nghệ Technion Israel, dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Dina Tsybulsky. Luận án Tiến sĩ của cô tập trung vào lý luận của sinh viên trẻ với mô hình thống kê không chính thức và mô hình hóa, dưới sự giám sát của Giáo sư Dani Ben-Zvi, tại khoa giáo dục toán học tại Đại học Haifa. Nền tảng của cô ấy là toán học trừu tượng. Luận án về lý luận thống kê của người học trẻ tuổi đã nhận được giải thưởng Hiệu trưởng Đại học Haifa. Dựa trên những thành tích đạt được trong quá trình nghiên cứu tiến sĩ, cô đã tham gia Chương trình Học bổng Azrieli danh giá nhằm thúc đẩy sự xuất sắc trong học tập và khả năng lãnh đạo.
Đăng ký tham gia Hội thảo tại đây: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSere5FLurAlfrD081VSxMmD_Y3KOGH13i4AnZw8ti6zneRUSQ/viewform
Thu Hương (dịch)
Nguồn: https://iase-web.org/Webinars.php