Hội thảo xây dựng Quy chế thi đua, khen thưởng ngành Thống kê

Ngày 16/10/2024, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức hội thảo quan trọng nhằm xây dựng và hoàn thiện Quy chế thi đua, khen thưởng ngành Thống kê. Hội thảo có sự tham dự của các Phó Tổng cục trưởng: Nguyễn Trung Tiến, Lê Trung Hiếu, Nguyễn Thanh Dương, Đỗ Thị Ngọc cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc hệ thống thống kê cả nước.

Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương điều hành hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, với mục tiêu xây dựng một quy chế thi đua, khen thưởng toàn diện, khoa học và phù hợp với đặc thù ngành thống kê, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả trong công việc.  Dự thảo quy chế mới được xây dựng cần mở rộng phạm vi thi đua, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tham gia và được khen thưởng, cũng như cần có nhiều hình thức khen thưởng mới phù hợp với các tiêu chí đánh giá cụ thể, rõ ràng, đảm bảo tính khách quan trong việc xét khen thưởng.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe đại diện Vụ Tổ chức cán bộ – đơn vị chủ trì, trình bày chi tiết về nội dung, cấu trúc và những điểm mới của Dự thảo Quy chế so với quy chế hiện hành, cụ thể: Tính đến ngày 26/8/2024, có tổng số 83/83 đơn vị trong ngành đã có ý kiến đóng góp cho dự thảo Quy chế, đạt 100% tỉ lệ phản hồi với 64 đơn vị hoàn toàn nhất trí và 19 đơn vị có ý kiến góp ý bổ sung dự thảo.

Đại biểu tham dự tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được kết nối trực tuyến với hội thảo

Dự thảo Quy chế gồm 9 Chương, 63 điều, 6 Phụ lục quy định về: (i) Hình thức, nội dung và khối thi đua; (ii) Đối tượng, tiêu chuẩn danh hiệu thi đua; (iii) Hình thức khen thưởng, tiêu chuẩn khen thưởng; (iv) Xét, công nhận phạm vi ảnh hưởng hiệu quả áp dụng của sáng kiến làm căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua, khen thưởng; (v) Hội đồng thi đua, khen thưởng; (vi) Thẩm quyền quyết định trao tặng, hồ sơ thủ tục đề nghị khen thưởng; (vii) Quỹ thi đua khen thưởng và mức tiền thưởng; (viii) Trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tập thể; (ix) Tổ chức thực hiện.

Công tác chấm điểm thi đua dựa trên 06 nội dung với 30 tiêu chí với thang điểm cụ thể được quy định gồm: (1) Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; (2) Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện nội quy của cơ quan và đơn vị; (3) Công tác thi đua, khen thưởng; (4) Công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; (5) Điểm thưởng; (6) Điểm trừ.

Toàn cảnh hội thảo

Thời gian thảo luận, các đại biểu tham dự tập trung cho ý kiến đóng góp và thảo luận về các nội dung quan trọng như: Xét và công nhận sáng kiến, phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến và hiệu quả áp dụng; Đề tài nghiên cứu khoa học; Quy trình xét khen thưởng; Khối thi đua của cơ quan Tổng cục và Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đề xuất ý kiến tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến khẳng định tầm quan trọng của công tác Thi đua khen thưởng, vì vậy cần làm rõ tỷ lệ khen thưởng trong đơn vị, xét danh hiệu thi đua, công nhận sáng kiến…

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, được sự quan tâm và tham gia tích cực của đông đảo đại biểu tham gia. Các ý kiến đóng góp của các đại biểu đã giúp hoàn thiện Dự thảo quy chế một cách chi tiết và toàn diện. Qua hội thảo lần này, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đề nghị đơn vị chủ trì là Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục tổng hợp, rà soát, tiếp thu các ý kiến để sớm hoàn thiện ban hành./.

TCTKtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment