Hơn cả dụng cụ đo khí áp: Thống kê giúp dự đoán thời tiết như thế nào?

Không cần đến những thầy bói để dự đoán thời tiết, chúng ta có sức mạnh của thống kê. Trên thực tế, các nhà khí tượng học dựa vào một số phương pháp thống kê mà người ta biết rất nhiều – áp dụng các kỹ thuật khoa học nghiêm ngặt để khai thác thông tin và kiến ​​thức từ dữ liệu.

Dữ liệu đầu tiên trở nên quan trọng để dự đoán thời tiết vào giữa những năm 1800, với việc phát minh ra điện báo. Các điện báo cho phép các nhà dự báo tiếp nhận và ghi nhận những quan sát từ những khoảng cách lớn hơn. Chính trong thời gian này, việc thu thập dữ liệu liên quan đến thời tiết bắt đầu phát triển và thay đổi cách dự báo thời tiết.

Ngày nay, dữ liệu về thời tiết và khoa học về số liệu thống kê phức tạp hơn nhiều. Ví dụ, dữ liệu hiện được thu thập qua vệ tinh, áp kế, radar, khí cầu thời tiết và nhiều thiết bị khác nằm trên mặt đất, trong nước và trong không khí. Dữ liệu các dụng cụ thu thập bao gồm áp suất khí quyển, nhiệt độ, tốc độ, mưa, độ ẩm, và nhiều thành phần khác của điều kiện thời tiết hiện tại.

Quá trình dự báo thời tiết của Công ty Thời tiết bắt đầu bằng việc tổng hợp dữ liệu từ hơn 195.000 trạm thời tiết cá nhân trên toàn cầu. Sau đó họ kết hợp dữ liệu với mô hình dự báo và thống kê để cung cấp các dự báo thời tiết cho từng địa phương mà chúng ta chuyển sang trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại mỗi ngày.

Các nhà khí tượng học cũng dựa vào những kỹ thuật thống kê này để cung cấp các dự đoán về thời tiết, kéo dài từ ba đến bảy ngày, bởi Trung tâm dự báo khí hậu – NOAA. Dường như dự đoán là khả năng xảy ra một sự kiện – ví dụ: 80% cơ hội mưa, tuyết rơi từ 2 đến 4 inch … là dấu hiệu khác của việc sử dụng khoa học thống kê tốt.

Mặc dù một số người vẫn cảm thấy dự báo thời tiết cũng chỉ là phỏng đoán, nhưng trên thực tế, chúng là kết quả của việc phân tích thống kê rộng rãi. Vì vậy, vào những ngày tuyết rơi tiếp theo, hãy cảm ơn thống kê!

Ngọc Bích (dịch)

Nguồn: http://thisisstatistics.org/beyond-barometers-how-statisticians-help-to-predict-the-weather/

Comments (0)
Add Comment