Khi nào cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch

Không ai có thể biết chắc chắn khi nào cuộc sống sẽ trở lại bình thường sau một sự kiện cụ thể, đặc biệt là khi các sự kiện luôn thay đổi, ngay cả trong những thời điểm bình thường. Tuy nhiên, đó là một câu hỏi mà chúng ta không thể không cân nhắc. Đặc biệt là khi dịch bệnh COVID có các diễn biến mới, ví dụ như sự xuất hiện của biến thể Omicron, tiếp tục thay đổi các mục tiêu của đại dịch.

Đó là một câu hỏi mà Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cũng đang cân nhắc. Ngày 27 tháng 3 năm 2020, ONS bắt đầu khảo sát một lượng lớn dân số Anh: Họ nghĩ khi nào cuộc sống sẽ trở lại bình thường? Cuộc khảo sát tiến hành rất nhanh sau đợt đầu tiên của đại dịch, với số ca nhiễm và tử vong do COVID tăng lên nhanh chóng. Chỉ vài ngày sau khi Nước Anh thực hiện đóng cửa lần đầu tiên.

ONS đã tiến hành vào ngày hôm đó và trong mười ngày sau đó. Kết quả cho thấy: 15% người dân vào thời điểm đó cho biết họ không chắc khi nào cuộc sống sẽ trở lại bình thường và chỉ 11% người dân cho rằng có thể mất một năm hoặc hơn. Ba phần tư còn lại cho rằng cuộc sống sẽ trở lại bình thường trong vòng một năm kể từ tháng 3 năm 2020.

Tại thời điểm đó, không ai nghĩ rằng cuộc sống có thể không bao giờ trở lại bình thường. Đa số cho rằng sự bình thường sẽ trở lại trong vòng sáu tháng. Con người chúng ta (thường) là một nhóm lạc quan.

Trong 20 tháng sau đó, ONS đã thực hiện thêm 76 cuộc khảo sát, thường là một cuộc khảo sát mỗi tuần. Họ đã hỏi cùng một câu hỏi trong mỗi cuộc khảo sát về thời điểm người dân ở Anh nghĩ rằng cuộc sống có thể trở lại bình thường.

Hình 1: Tỷ lệ phần trăm người dân ở Anh tin rằng cuộc sống sẽ không thể trở lại bình thường %

Vào thời điểm cuộc khảo sát thứ 77, kết thúc vào ngày 14 tháng 11 năm 2021, tỷ lệ những người cho rằng họ không chắc khi nào cuộc sống sẽ trở lại bình thường đã tăng gấp đôi lên 31%. Tỷ lệ những người nghĩ rằng sẽ mất ít nhất một năm trước khi có sự trở lại bình thường đã tăng gấp ba lần lên 35%. 14% khác nghĩ rằng cuộc sống sẽ không bao giờ trở lại bình thường nữa. Và tỷ lệ những người nghĩ rằng cuộc sống sẽ trở lại bình thường trong vòng một năm đã giảm từ 3/4 xuống chỉ còn 1/5. Niềm tin của chúng ta vào sự trở lại bình thường đã sụp đổ.

Cho đến nay, sự gia tăng lớn về sự không chắc chắn đã xảy ra trong hai đợt. Làn sóng không chắc chắn đầu tiên đạt đến đỉnh điểm vào tháng 8 năm 2020, khi các trường hợp COVID và tử vong gần như bằng không. Sau đó, mức độ không chắc chắn của giảm một cách tuyến tính đến giữa tháng 1 năm 2021. Tại thời điểm này, nhiều người nghĩ rằng họ biết điều gì có thể xảy ra tiếp theo hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong 77 cuộc khảo sát. Tuy nhiên, sau đó chúng ta ngày càng không chắc chắn về những gì tương lai có thể xảy ra. Làn sóngthứ hai của sự không chắc chắn có thể chưa đạt đến đỉnh điểm.

Hình 2: Tỷ lệ phần trăm người dân ở Anh không chắc chắn cuộc sống có trở lại bình thường?

Xác định chuẩn mực của riêng mình

Đến một lúc nào đó, một cách sống mà hầu hết chúng ta mô tả là bình thường sẽ đến. Và nó luôn luôn như vậy. Nhưng nó sẽ là một bình thường mới. Đại dịch trong tâm trí chúng ta có những thời điểm rất khác nhau được đo lường bằng số ca bệnh, số lần nhập viện và số người tử vong. Nó tồn tại trong đầu chúng ta cũng như trong thế giới vật chất, nên đại dịch một phần là cảm nhận của mỗi cá nhân chúng ta. Do đó, sự trở lại của bình thường sẽ không được đánh dấu bằng việc cuộc sống trở lại như trước năm 2020, nhưng chúng ta cảm thấy rằng mọi thứ đã bình thường trở lại.

Trong cuộc khảo sát gần đây nhất trong số 77 cuộc khảo sát, ba trong số năm người trưởng thành cho biết họ đã “tránh tiếp xúc trực tiếp với những người khác bên ngoài nhà của họ trong bảy ngày qua”. Hai trong năm người trả lời “chỉ có gia đình của họ đã ở trong nhà của họ trong bảy ngày qua.” Cả hai biện pháp này đều không thay đổi so với cuộc khảo sát trước . Ví dụ, nếu mô hình hành vi này tiếp tục không thay đổi, có thể trong thời gian, điều này sẽ trở thành bình thường.

Hình 3: Tỷ lệ phần trăm người dân ở Anh nghĩ cuộc sống sẽ không trở lại bình thường hoặc sẽ mất hơn một năm để cuộc sống trở lại bình thường (%)

Mặt khác, câu hỏi mà ONS hiện đã hỏi 77 nhóm người khác nhau (tất cả đều được chọn ngẫu nhiên) không phải về đại dịch – nói chung là về “sự sống”. Rất có thể xảy ra lúc đầu hầu hết mọi người trả lời câu hỏi với đại dịch trong đầu họ. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua, các khía cạnh khác của cuộc sống cũng sẽ thay đổi theo. Mọi thứ luôn thay đổi. Câu trả lời của mọi người có thể phản ánh điều này. Bất kể đại dịch như thế nào, có thể xác định tính bình thường như một quá khứ không thể khôi phục.

Giờ đây, chúng ta đang tiến rất gần đến thời điểm mà đa số người dân tin rằng sẽ mất ít nhất một năm (đến năm 2023) để trở lại bình thường hoặc sẽ không bao giờ. Và trong số những người không nghĩ đến điều này, đa số họ ngày càng không chắc chắn về những gì sẽ xảy ra.

Đến một lúc nào đó, phần lớn chúng ta sẽ quen với việc mọi thứ đã thay đổi như thế nào. Chúng ta sẽ bắt đầu thấy thế giới đã thay đổi là bình thường. Đối với những người đã sống qua đại dịch, nó sẽ ở trong tâm trí chúng ta mãi mãi. Nhưng cách chúng ta nhìn lại và nhớ về đại dịch, và thời điểm trước tháng 3 năm 2020, sẽ tiếp tục thay đổi.

Phạm Hạnh (dịch)

Nguồn: https://medicalxpress.com/news/2021-12-life-pandemic.html

Comments (0)
Add Comment