Rà soát và hoàn thiện Dự thảo Thông tư hướng dẫn phân loại thống kê theo loại hình kinh tế

Ngày 25 tháng 9 năm 2024, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê đã tổ chức hội thảo nhằm thu thập ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn phân loại thống kê theo loại hình kinh tế. Đây là sự kiện quan trọng trong việc xây dựng hệ thống thống kế quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng và độ chính xác của dữ liệu thống kê.

Với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao Tổng cục Thống kê: Tổng cục trưởng – Nguyễn Thị Hương; các Phó Tổng cục trưởng – Đỗ Thị Ngọc, Nguyễn Thanh Dương, Nguyễn Trung Tiến, Lê Trung Hiếu; Cùng toàn thể đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục.

Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương điều hành tại hội thảo

Tại hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh, việc xây dựng một hệ thống phân loại thống kê theo loại hình kinh tế thống nhất và khoa học là một nhiệm vụ phức tạp. Thông qua hội thảo, Tổng cục trưởng đề nghị các đại biểu tập trung lắng nghe, thảo luận và đóng góp ý kiến vào nội dung dự thảo, từ đó, có được một bức tranh toàn cảnh về những vấn đề còn tồn tại trong việc phân loại thống kê theo loại hình kinh tế hiện nay để xây dựng và tiến tới hoàn thiện dự thảo theo thời hạn đề ra.

Sau phát biểu khai mạc, các đại biểu tham dự đã được nghe Dự thảo Thông tư hướng dẫn phân loại thống kê theo loại hình kinh tế được trình bày bởi Vụ trưởng Vụ Phương pháp chế độ và Quản lý chất lượng thống kê. Theo đó, nội dung Dự thảo Thông tư hướng dẫn phân loại theo loại hình kinh tế gồm: Đối tượng áp dụng và phạm vi điều chỉnh; Đơn vị thể chế; Mục đích của phân loại; Nguyên tắc của việc phân loại; Phân loại thống kê theo loại hình kinh tế; Hiệu lực thi hành.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã cùng nhau thảo luận về cách chia các doanh nghiệp thành các nhóm khác nhau như nhà nước, tư nhân, hay có vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều ý kiến đã góp phần làm rõ hơn các khái niệm, tiêu chí phân loại đối với doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời đề xuất những điều chỉnh cần thiết để tiến tới hoàn thiện dự thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo về Dự thảo Thông tư hướng dẫn phân loại thống kê theo loại hình kinh tế đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự thảo, đảm bảo tính khoa học, tính khả thi của hệ thống phân loại. Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo, qua đó yêu cầu Vụ Phương pháp chế độ và Quản lý chất lượng thống kê tổng hợp và tiếp thu ý kiến, tiếp tục điều chỉnh các nội dung còn vướng mắc để hoàn thiện nội dung Thông tư./.

TCTKtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment