Sửa đổi và tích hợp ngành kinh tế Việt Nam và ngành kinh tế xanh

Chiều ngày 23/9/2024, tại trụ sở Tổng cục Thống kê (TCTK) đã diễn ra Hội thảo “Sửa đổi và tích hợp ngành kinh tế xanh với hệ thống ngành kinh tế Việt Nam”. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương tham dự và chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có các Phó Tổng cục trưởng: Lê Trung Hiếu, Nguyễn Trung Tiến, Nguyễn Thanh Dương; đại diện các bộ, ngành có liên quan; cùng lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Thống kê.

Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương điều hành hội thảo

Tại hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC) đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu kinh tế. Để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hệ thống ngành kinh tế xanh không thể tách rời hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam và hệ thống ngành kinh tế của thế giới đang được cải tiến và bổ sung các tiêu chí liên quan đến kinh tế xanh.

Để đáp ứng yêu cầu cấp bách đó, ngày 22/6/2024, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 266/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc ban hành phân loại xanh quốc gia. Theo đó, Bộ kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tiến hành tổng hợp, xây dựng danh mục ngành kinh tế xanh tích hợp vào VSIC dựa trên Bộ tiêu chí xanh quốc gia tiến tới trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Tiếp tục hội thảo, đại biểu tham dự đã được lắng nghe đại diện Vụ Phương pháp chế độ và Quản lý chất lượng thống kê (PPCĐ) báo cáo hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC) sửa đổi và tích hợp ngành kinh tế xanh. Theo đó, việc sửa đổi dựa trên nguyên tắc đảm bảo phản ánh đầy đủ các hoạt động của nền kinh tế quốc gia, đảm bảo tính liên tục và tính so sánh với hệ thống ngành kinh tế cũ (VSIC 2018), và phù hợp với điều kiện cụ thể của nền kinh tế Việt Nam trong công tác thu thập số liệu theo từng ngành kinh tế.

Hệ thống ngành kinh tế được sửa đổi nhằm áp dụng bao trùm các lĩnh vực liên quan đến kinh tế được kể đến như: Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội; Nghiên cứu, đánh giá tình hình kinh tế, xã hội theo thời gian và phục vụ mục đích nghiên cứu khác; Công tác thống kê; đảm bảo tính so sánh quốc tế.

Toàn cảnh phòng họp diễn ra hội thảo

Việc tích hợp hệ thống ngành kinh tế xanh cung cấp cho các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan xây dựng chính sách, có được một khung phân loại thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc so sánh và đánh giá hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó giúp đưa ra các quyết định về các khoản đầu tư giúp định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững.

Bế mạc hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đánh giá cao sự chủ động trong công tác nghiên cứu phân ngành xanh của các đơn vị đáp ứng được yêu cầu gấp rút của công tác xây dựng dự thảo. Qua đây, Tổng cục trưởng đề nghị đơn vị đầu mối của TCTK là Vụ PPCĐ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, tiến hành tổng hợp, rà soát; phân công công việc cụ thể và gắn trách nhiệm đối với từng đơn vị để các đơn vị nắm bắt và thuận lợi hơn trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ./.

Kinh tế xanhtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment