Tham vấn khái niệm và nội dung việc làm trên nền tảng số

Chiều ngày 12/9/2023, tại trụ sở cơ quan Tổng cục Thống kê (TCTK) đã diễn ra hội thảo “tham vấn khái niệm và nội dung việc làm trên nền tảng số”. Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến và Ông Tite Habiyakare – Chuyên gia thống kê khu vực của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các đại diện đến từ Tổ chức lao động quốc tế (ILO): Bà Ingrid Christensen – Giám đốc ILO Việt Nam, Ông Phú Huỳnh – Chuyên gia thống kê; đại diện lãnh đạo, chuyên viên của các bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo, chuyên viên của các cơ quan TCTK tham dự bằng hình thức trực tiếp. Hội thảo được kết nối trực tuyến với cơ quan ILO tại Thụy sỹ.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến và Ông Tite Habiyakare chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hhội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến cho biết, số lao động trên các nền tảng lao động hiện tại đã tăng gấp 5 lần trên toàn thế giới trong thập kỷ vừa qua, các nền tảng lao động giúp tăng cơ hội cho người lao động bao gồm cả phụ nữ, thanh niên, người khuyết tật… những người thiệt thòi trong thị trường lao động truyền thống. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức đổi mới nhằm thu hút những người lao động nói chung. Tháng 12/2022, vấn đề việc làm trên nền tảng số đã được thảo luận tại Việt Nam trong cuộc họp giữa các cơ quan trong nước cho thấy nhu cầu mạnh mẽ cần có một khái niệm cho việc tham gia trên nền tảng số để thuận lợi cho việc đo lường quy mô người lao động.

Đến năm 2023, Tổng cục Thống kê được ILO lựa chọn để xây dựng khái niệm, hoàn thiện, thu thập các chỉ tiêu về người lao động trên nền tảng số tại Việt Nam. Hỗ trợ lần này của ILO đối với TCTK có ý nghĩa rất lớn, giúp TCTK có thể áp dụng các tiêu chuẩn và phương pháp quốc tế để xây dựng khung tài liệu và đo lường các chỉ tiêu có liên quan, giúp cung cấp thông tin cho việc hoạch định các chính sách kinh tế-xã hội nói chung và thị trường lao động nói riêng.

Hội thảo lần này là cơ hội để thống kê Việt Nam và các bộ, ngành làm việc, chia sẻ các kinh nghiệm với các chuyên gia trong và ngoài nước. Theo đó, gia tăng thêm năng lực để tìm ra các nguồn thông tin, tiến hành thu thập, tổng hợp, tính toán một cách tốt nhất các chỉ tiêu liên quan về lao động trên nền tảng số tại Việt Nam. Để lao động trên nền tảng số không còn là khoảng trống mà trở thành nguồn thông tin đầy đủ và kịp thời để người dùng tin trong nước và nước ngoài sử dụng.

Toàn cảnh hội thảo

Trong Hội thảo lần thứ nhất này, đại biểu tham dự Hội thảo đã được lắng nghe các chuyên gia của ILO cũng như các chuyên gia trong nước trình bày những nội dung như: Tài liệu, việc làm số, bảng hỏi thu thập thông tin về việc làm trên nền tảng số theo tiêu chuẩn quốc tế; dự thảo khung khái niệm; bảng hỏi để thu thập thông tin về việc làm trên nền tảng số tại Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm thực tế về việc thu thập thông tin về việc làm trên nền tảng số.

Kết thúc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến bày tỏ cảm ơn đối với các đại biểu tham dự. Qua đó, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Vụ Thống kê Dân số và Lao động tiếp tục tổng hợp thêm các ý kiến đóng góp để hoàn thiện khung khái niệm, phạm vi và bảng hỏi đảm bảo được sự tường minh, dễ dàng tiếp cận./.

Minh Tiến

ILOtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment