Thầy bói “sờ voi”

Trong một cuộc họp tổng kết cuối năm, hoạt động liên chi đoàn Thống kê – Tài chính kế hoạch – Kho bạc, một số đoàn viên của Kho bạc, Phòng Tài chính kế hoạch, sau khi nêu ra nhiều ưu điểm công nhận thành tích của các đơn vị Chi cục Thống kê, có nêu ra hạn chế về chất lượng số liệu thống kê cần khắc phục ngay. Để có cơ sở sửa chữa, một đoàn viên Chi cục Thống kê mong muốn được chỉ ra cụ thể. Cuộc họp bắt đầu sôi nổi hẳn lên. Các đoàn viên của Phòng Tài chính kế hoạch, Kho bạc nêu ra:

– Năng suất lúa vụ hè năm nay không chính xác, vợ tôi cấy 2 sào lúa thu hoạch được 720kg, tính ra 360kg/sào, năng suất lúa của Chi cục Thống kê công bố tính ra sào chỉ đạt 300kg/sào???

– Đàn lợn tại thời điểm mùng 1 tháng 10 so với năm trước không thể tăng 7% như Chi cục Thống kê công bố. Lấy ví dụ, xóm mới của tôi, hơn 100 hộ xây theo nhà liền kề, làm gì có đất để làm chuồng mà nuôi lợn?.

– Làng nghề quê tôi, thiếu lao động lại còn tư duy “cổ hủ”, nhiều nhà đẻ 3,4,5 con, làm sao có thể chấp nhận số khẩu bình quân 1 hộ gia đình của huyện ta chỉ là 4,4 người/hộ?.

Thật vô lý…

Sau khi hết những trường hợp cụ thể chứng minh số liệu không chính xác đưa ra, một đoàn viên của Chi cục Thống kê xin thay mặt đoàn viên của Chi cục Thống kê phát biểu:

Thông tin cụ thể của các bạn đưa ra là những thông tin chưa được “cân đong đo đếm” bằng công cụ thống kê, chỉ công nhận thôi – chúng tôi gọi là kiểu “thầy bói sờ voi”. Để có số liệu thống kê công bố, chúng tôi phải chọn mẫu ngẫu nhiên, sau đó đến tận hộ điều tra phỏng vấn. Số liệu thu được từ mỗi hộ cao, thấp; nhiều, ít rất khác nhau. Sau đó, chúng tôi nhập tin và tính bình quân cho cả huyện??

Mặc dù có tự ái, nhưng do được nghe giải thích đúng, các đoàn viên Liên chi đoàn đều đồng tình.

Đồng chí Bí thư Liên chi đoàn kết luận:

– Chúng ta đều là cử nhân kinh tế, hồi học ở trường Đại học đều học môn lý thuyết thống kê và thống kê kinh tế nhưng chưa biết áp dụng kiến thức thống kê vào cuộc sống, vào công việc của mình.

– Năm sau, Liên chi đoàn sẽ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nghiệp vụ thống kê, tài chính, kế toán để toàn bộ đoàn viên có thêm kiến thức, hiểu biết về nghề của nhau, là cơ sở khoa học vận dụng vào công việc./.

Vũ Liêm (TCTK)

Comments (0)
Add Comment