Khi các quốc gia trên toàn cầu cố gắng xoa dịu nỗi đau kinh tế và xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra, hàng tỷ đô la đang bị rò rỉ qua biên giới của họ dưới dạng các dòng tài chính bất hợp pháp (IFF).
Dòng tiền khổng lồ được chuyển bất hợp pháp từ các nước đang phát triển này làm xói mòn nguồn tài chính vốn đã hạn chế để đầu tư vào các dịch vụ công cần thiết để phục hồi bền vững, ví dụ: y tế và giáo dục.
Ví dụ ở châu Phi, UNCTAD ước tính rằng một số quốc gia có IFF cao chi tiêu trung bình ít hơn 25% cho y tế và ít hơn 58% cho giáo dục so với các quốc gia có IFF thấp.
Tại sao cộng tác lại quan trọng
Việc thiếu dữ liệu đáng tin cậy sẽ hạn chế năng lực của các quốc gia trong việc hạn chế dòng tiền khổng lồ di chuyển bất hợp pháp từ quốc gia này sang quốc gia khác thông qua các hoạt động như thuế bất hợp pháp và bất hợp pháp, các hoạt động thương mại như lập hóa đơn sai thương mại và chuyển lợi nhuận.
Anu Peltola, người đứng đầu chi nhánh thống kê của UNCTAD, cho biết: “Việc đưa ra các ước tính của IFF là rất khó khăn. “Là một hiện tượng bất hợp pháp, IFF không dễ theo dõi hoặc đo lường.”
Bà cho biết “Nhiệm vụ cấp bách của việc giải quyết các IFF”, “bị cản trở bởi thực tế là thông tin cần thiết để đo lường các dòng tiền bất hợp pháp không thể được thu thập bởi một nguồn dữ liệu duy nhất. Điều này kêu gọi sự hợp tác của các cơ quan chức năng quốc gia trong và ngoài biên giới ”.
Hướng dẫn mới và chương trình thử nghiệm
UNCTAD đã xuất bản vào tháng 5 năm 2021 hướng dẫn phương pháp luận mới để đo lường các IFF về thuế và thương mại xảy ra thông qua việc lập hóa đơn thương mại của các thực thể, hành vi tránh thuế hoặc chuyển dịch lợi nhuận của các doanh nghiệp đa quốc gia và việc chuyển của cải do các cá nhân thực hiện để trốn thuế.
“Có lẽ phần khó nhất của khía cạnh thương mại về mặt khái niệm là hiểu được sự khác biệt giữa bất hợp pháp và bất hợp pháp,” nhà thống kê của UNCTAD, Bojan Nastav cho biết.
“Phần rõ ràng là bất hợp pháp, trong khi vẫn không dễ đo lường, là trốn thuế. Mặt khác, tránh thuế là một lĩnh vực ‘xám’ hơn. Nó không phải là bất hợp pháp nhưng có thể gây bất lợi lớn với số lượng lớn, ”ông nói.
UNCTAD kể từ đó đã hợp tác với các ủy ban khu vực của Liên hợp quốc về Châu Phi (ECA) và Châu Á (ESCAP) để thí điểm các hướng dẫn tại hơn một chục quốc gia trong hai khu vực.
Các quốc gia châu Phi thực hiện nghiên cứu thí điểm bao gồm Angola, Benin, Burkina Faso, Egypt, Gabon, Ghana, Namibia, Nigeria, Mozambique, Senegal, South Africa and Zambia. Các quốc gia châu Á nghiên cứu các IFF liên quan đến thuế và thương mại là Kyrgyzstan và Uzbekistan.
Hội thảo liên vùng
Vào tháng 12 năm 2021, UNCTAD và các đối tác đã tổ chức một hội thảo đào tạo kéo dài một tuần cho các thành viên của nhóm công tác kỹ thuật của các nước thí điểm.
Những người tham gia bao gồm các nhà thống kê và quan chức từ các cơ quan quốc gia như cơ quan thống kê quốc gia, ngân hàng trung ương, cơ quan thuế và doanh thu, hải quan, trung tâm tình báo tài chính và các bộ tài chính và tư pháp.
Khóa đào tạo nhằm nâng cao hiểu biết của họ về các hướng dẫn và sáu phương pháp thống kê được đề xuất (xem hình bên dưới).
Các phương pháp thống kê được đề xuất để đo lường thuế và các luồng tài chính bất hợp pháp thương mại
Nguồn : Cơ quan thống kê của UNCTAD
Samuel Kobina Annim, người đứng đầu Cơ quan Thống kê Ghana cho biết: “Việc hiểu được tỷ lệ thuế trên GDP thấp ở Ghana đòi hỏi phải có sự đánh giá toàn diện về việc thao túng thuế hợp lý.
Ông nói thêm: “Điều này nhấn mạnh sự quan tâm của Cơ quan Thống kê Ghana trong việc đo lường các IFF như một phần của cơ chế phân bổ thông thường.
Bà Peltola cho biết mỗi quốc gia có thể lựa chọn các phương pháp phù hợp nhất cho mình vì các hướng dẫn đề xuất hai phương pháp cho mỗi loại IFF thương mại và thuế. “Các quốc gia trước tiên cũng sẽ tập trung vào IFFs mà họ cho là phù hợp và khả thi nhất để đo lường.”
Ngoài việc cung cấp đào tạo chuyên sâu về phương pháp thống kê, hội thảo cũng cung cấp cho người tham gia các nghiên cứu điển hình và cho phép các cơ quan chức năng quốc gia chia sẻ kinh nghiệm của họ và thảo luận về những thách thức mới được tiết lộ từ các nghiên cứu thử nghiệm.
Tính chất liên vùng của hội thảo đã giúp tăng cường hợp tác quốc tế giữa các cơ quan – một điều kiện tiên quyết để giải quyết hiệu quả các IFF.
Hướng tới các phương pháp luận được thống nhất trên toàn cầu
Bà Peltola cho biết chương trình thử nghiệm, sẽ kéo dài đến tháng 6 năm 2022, do Tài khoản Phát triển Liên hợp quốc tài trợ , là chìa khóa không chỉ để tăng cường năng lực của các quốc gia trong việc đo lường IFF mà còn để kiểm tra tính khả thi của các phương pháp luận được khuyến nghị trên thực tế.
Kết quả của giai đoạn thí điểm sẽ giúp phát triển một phương pháp luận đã được thống nhất toàn cầu để đo lường IFF và chỉ số Mục tiêu Phát triển Bền vững có liên quan 16.4.1, mà UNCTAD và Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm là cơ quan giám sát.
Hai cơ quan của Liên hợp quốc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm quốc tế để phát triển một khuôn khổ khái niệm để đo lường IFF, bao gồm các hướng dẫn thu thập số liệu thống kê từ các thị trường bất hợp pháp, tham nhũng và các hoạt động kiểu bóc lột, chẳng hạn như buôn bán người, bắt cóc và trộm cắp.
Thông tin thu thập được sẽ không chỉ cung cấp sự rõ ràng về IFF – loại hình, nguồn và điểm đến của chúng – mà còn giúp cải thiện chất lượng của các thống kê kinh tế vĩ mô quan trọng, chẳng hạn như GDP, vốn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các dòng tài chính bất hợp pháp lớn.
Ông Nastav nói: “Dữ liệu và số liệu thống kê khách quan và đáng tin cậy về IFF, được tổng hợp và báo cáo một cách đồng bộ bởi cơ quan thống kê quốc gia ở mỗi quốc gia và tuân thủ đầy đủ các Nguyên tắc cơ bản của thống kê chính thức, là chìa khóa để hạn chế IFF.”.
“Đây là công việc chung của chúng tôi và các quốc gia đang hướng tới.”
Phạm Hạnh (dịch)
Nguồn: https://unctad.org/news/testing-new-guidelines-measuring-illicit-financial-flows-africa-and-asia