Thương mại kỹ thuật số thúc đẩy tăng trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhưng tiến độ không đồng đều

Trong một báo cáo mới, các cơ quan của Liên Hợp Quốc kêu gọi phối hợp chính sách mạnh mẽ hơn và xây dựng năng lực để đảm bảo thương mại kỹ thuật số dẫn đến sự phát triển toàn diện trong khu vực.

© Shutterstock/ Apry Aje | Một khách hàng thực hiện thanh toán kỹ thuật số tại một khu chợ ở Malang, Indonesia.

Theo một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc công bố vào ngày 6 tháng 12 tại Tuần lễ Kinh tế số UNCTAD 2023, thương mại kỹ thuật số mang lại nhiều hứa hẹn cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp các quốc gia dễ bị tổn thương bắt kịp.

Báo cáo Đầu tư và Thương mại Châu Á – Thái Bình Dương 2023-2024 do UNCTAD, Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc tại Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) thực hiện, nêu bật hiệu quả hoạt động mạnh mẽ nhưng không đồng đều của khu vực.

Với tốc độ tăng trưởng 9% trong xuất khẩu sản phẩm kỹ thuật số từ năm 2015 đến năm 2022, khu vực này đã vượt qua mức trung bình toàn cầu là 6,8% để đạt 958 tỷ USD.

Nhưng chỉ có sáu nền kinh tế chiếm 85% xuất khẩu kỹ thuật số của Châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2022. Thị phần của các nước kém phát triển nhất (LDC) trong khu vực là dưới 1%.

Tổng thư ký ti Rebeca Grynspan cho biết: “Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tiềm năng trở thành khu vực dẫn đầu về thương mại kỹ thuật số, nhưng chỉ khi chúng ta hợp tác cùng nhau để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau”, khuyến khích các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh áp dụng cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm.

“Thương mại kỹ thuật số không chỉ là về công nghệ. Đó là về con người. Đó là tạo cơ hội cho tất cả mọi người, bất kể vị trí hay hoàn cảnh xuất thân của họ,” bà Grynspan nói.

‘Không chỉ là động cơ tăng trưởng’

Báo cáo có phụ đề “Giải phóng thương mại và đầu tư kỹ thuật số để phát triển bền vững”, cho thấy rằng giá trị thương mại kỹ thuật số tăng 1% có liên quan đến mức tăng 0,8 điểm phần trăm trong GDP bình quân đầu người thực tế của một nền kinh tế.

Do lợi ích của thương mại kỹ thuật số gắn liền với việc truy cập internet, việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong khu vực là chìa khóa để đảm bảo lợi ích phát triển trên diện rộng.

Trong khi hơn 90% người dân ở các nước có thu nhập cao trong khu vực sử dụng Internet thì tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 20% ở các nước có thu nhập thấp.

Thư ký điều hành ESCAP Armida Salsiah Alisjahbana cho biết: “Sự chênh lệch này nhấn mạnh nhu cầu hành động cấp bách”.

Bà nói thêm: “Điều bắt buộc là chúng ta phải hợp tác cùng nhau để đảm bảo rằng thương mại và đầu tư kỹ thuật số không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là chất xúc tác cho sự phát triển toàn diện và bền vững”.

Cách tiếp cận toàn diện của chính phủ

Báo cáo kêu gọi thực hiện các chính sách đầu tư và thương mại kỹ thuật số toàn diện hơn. Chúng bao gồm các biện pháp nhằm hài hòa chính sách và quy định xuyên biên giới và tăng cường năng lực của các nước kém phát triển trong thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số.

Nó cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một môi trường pháp lý hỗ trợ, với luật pháp rõ ràng để đảm bảo các giao dịch trực tuyến, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và chống lại tội phạm mạng.

Ngoài ra, việc giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu là chìa khóa để xây dựng lòng tin. Thủ tục hải quan rất quan trọng để xử lý suôn sẻ hàng hóa kỹ thuật số. Do đó, sự tiến bộ đòi hỏi sự hợp tác giữa các bộ và cơ quan.

Tổng Giám đốc UNIDO Gerd Müller cho biết: “Giải quyết các thách thức xã hội và môi trường phát sinh từ thương mại và đầu tư kỹ thuật số là một vấn đề phức tạp, với những tác động đa dạng mà không một bộ hoặc cơ quan nào có thể quản lý một cách riêng biệt”.

UNCTAD vẫn cam kết hợp tác với các đối tác và các quốc gia trong khu vực để tăng cường khả năng tham gia thương mại kỹ thuật số và thúc đẩy đối thoại toàn cầu về cách đảm bảo kết quả toàn diện và bền vững hơn từ quá trình số hóa. Tuần lễ Kinh tế số UNCTAD là một phần quan trọng trong những nỗ lực này.

Nguyễn Mai (Lược dịch)

Nguồn: https://unctad.org/news/digital-trade-fuels-asia-pacifics-growth-progress-uneven

UNCTADtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment