Triển vọng kinh tế toàn cầu: Quý 3 năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu đã chứng kiến ​​một giai đoạn tăng trưởng bền vững khi bước vào nửa cuối năm 2024, được thúc đẩy bởi lạm phát giảm và việc làm và tiêu dùng tư nhân tốt hơn dự kiến. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng ngắn hạn sẽ bị suy yếu do môi trường lãi suất vẫn ở mức cao, trong khi khả năng thị trường lao động hạ nhiệt và bất ổn chính trị gia tăng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng toàn cầu.

Theo dự báo cơ sở quý 3 năm 2024 của Euromonitor International, tăng trưởng GDP thực tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 3,0% vào năm 2024 và 3,1% vào năm 2025. Lạm phát toàn cầu sẽ giảm xuống 6,6% vào năm 2024, trước khi giảm tiếp xuống 3,9% vào năm 2025.

Động lực tăng trưởng dự kiến ​​sẽ yếu đi ở các nền kinh tế tiên tiến

Các nền kinh tế phát triển chứng kiến ​​sự tăng trưởng ổn định nhưng trì trệ trong nửa đầu năm 2024, nhờ lạm phát được kiểm soát và việc làm và tiêu dùng được duy trì, trong khi lãi suất vẫn ở mức cao.

Tăng trưởng GDP thực tế ở các nền kinh tế tiên tiến dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức 1,6% vào năm 2024 và 1,7% vào năm 2025, tương đương mức của năm 2023

Tại Hoa Kỳ, đà tăng trưởng tích cực được duy trì trong nửa đầu năm 2024, dẫn đến việc nâng dự báo tăng trưởng GDP thực lên 2,3% vào năm 2024. Tuy nhiên, thị trường lao động hạ nhiệt, lạm phát giá dịch vụ dai dẳng, nợ tiêu dùng cao và bất ổn chính trị gia tăng xung quanh cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11 sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ trong nửa cuối năm 2024 và 2025.

Nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu có hiệu suất tốt hơn một chút so với dự kiến ​​trong nửa đầu năm 2024 do lạm phát giảm, xuất khẩu và lượng khách du lịch tăng mạnh, nhưng sự phục hồi kinh tế vẫn yếu nhất trong số các nền kinh tế chủ chốt, với mức tăng trưởng GDP thực tế ước tính là 0,9% vào năm 2024 và 1,5% vào năm 2025. Tăng trưởng nhanh hơn trong tiêu dùng trong nước và hiệu suất vững chắc của ngành du lịch đã hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế ở Nam Âu và Pháp. Trong khi đó, nền kinh tế Đức – nền kinh tế lớn nhất trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu – tiếp tục vật lộn để phục hồi do cả điểm yếu về cấu trúc và những trở ngại theo chu kỳ.

Dự báo cơ sở tăng trưởng GDP thực tế toàn cầu giai đoạn 2022-2026

Triển vọng cải thiện hơn ở các nền kinh tế mới nổi, nhưng vẫn còn bất ổn

Với dự báo tăng trưởng GDP thực tế đạt 4,2% vào năm 2024 và 4,1% vào năm 2025, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển sẽ tiếp tục vượt trội hơn các nước tiên tiến.

Dự báo tăng trưởng cho Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil được điều chỉnh tăng nhẹ, phản ánh hoạt động kinh tế mạnh mẽ hơn trong nửa đầu năm 2024, đặc biệt là trong tiêu dùng tư nhân và xuất khẩu.

Tuy nhiên, triển vọng của các nền kinh tế mới nổi đang phải chịu những rủi ro giảm trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và những thách thức trong nước đang diễn ra. Bất chấp một số nỗ lực ổn định thị trường bất động sản, nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ đầu tư và doanh số bán bất động sản yếu, trong khi nhu cầu tiêu dùng giảm sút gây áp lực lên tiêu dùng tư nhân. Tính đến tháng 7 năm 2024, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của Trung Quốc vẫn ở dưới ngưỡng 50 điểm trong ba tháng liên tiếp, cho thấy các hoạt động kinh tế đang suy yếu trong thời gian tới. GDP thực tế của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 4,8% vào năm 2024, trước khi giảm xuống còn 4,3% vào năm 2025.

Giảm phát toàn cầu đang chậm lại, trong khi rủi ro lạm phát tăng cao

Quá trình giảm phát toàn cầu vẫn tiếp diễn, nhưng lạm phát đang giảm với tốc độ chậm hơn so với năm 2023. Một số áp lực về giá vẫn dai dẳng, bao gồm áp lực từ khu vực dịch vụ và tăng trưởng tiền lương. Ở một số quốc gia mới nổi và đang phát triển, đồng đô la Mỹ mạnh làm tăng thêm áp lực lên chi phí năng lượng, thực phẩm và các mặt hàng nhập khẩu khác. Trong dự báo cơ sở quý 3 năm 2024 của Euromonitor, lạm phát giá tiêu dùng toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 6,6% vào năm 2024, trước khi giảm mạnh xuống còn 3,9% vào năm 2025. Không tính Argentina, lạm phát toàn cầu sẽ ở mức 4,9% vào năm 2024 và 3,4% vào năm 2025.

Dự báo cơ sở lạm phát giá tiêu dùng toàn cầu giai đoạn 2022-2026

Trong khi đó, rủi ro lạm phát tăng đang gia tăng do căng thẳng thương mại và địa chính trị gia tăng, cũng như sự bất ổn chính sách ngày càng tăng do biến động chính trị ở một số nơi trên thế giới. Bất kỳ sự leo thang nào của các cuộc chiến tranh và xung đột đang diễn ra đều có thể dẫn đến giá hàng hóa toàn cầu cao hơn và lạm phát toàn cầu bùng phát trở lại. Lạm phát ít co giãn (Sticky Inflation) và rủi ro lạm phát bùng phát trở lại có thể cản trở các ngân hàng trung ương thực hiện các bước táo bạo hơn trong việc cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2024 và 2025. Tuy nhiên, trong tương lai, sự hạ nhiệt dần dần của thị trường lao động và hoạt động kinh tế chậm lại sẽ hỗ trợ xu hướng giảm phát toàn cầu.

Nhiều rủi ro bất lợi có thể thay đổi triển vọng cơ bản toàn cầu

Triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục bị bao quanh bởi sự bất ổn và nhiều rủi ro bất lợi. Rủi  ro toàn cầu có thể đến từ ba yếu tố chính: sự gia tăng các xung đột địa chính trị bao gồm cạnh tranh địa kinh tế, những trở ngại kinh tế vĩ mô hiện tại và tác động của biến đổi khí hậu. Sự bất ổn chính trị từ các cuộc bầu cử đang diễn ra, bao gồm cả cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, cũng làm tăng thêm các rủi ro địa chính trị và kinh tế hiện tại. Do đó, nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với một loạt các kết quả thay thế bên cạnh triển vọng cơ sở, như được phản ánh trong dự báo kịch bản quý 3 năm 2024 của Euromonitor International.

Theo Chỉ số Rủi ro Toàn cầu của Euromonitor, sự Phân mảnh Toàn cầu ngày càng sâu sắc vẫn là kịch bản bất lợi có tác động lớn nhất đến nền kinh tế toàn cầu trong quý 3 năm 2024. Trong kịch bản này, bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng bị gián đoạn và phân mảnh do căng thẳng địa chính trị leo thang, do đó làm giảm hiệu quả, tăng chi phí và làm chậm tăng trưởng toàn cầu. Do đó, GDP thực tế toàn cầu có thể tăng chậm hơn, 0,7-0,8 điểm phần trăm mỗi năm trong giai đoạn 2025-2026 so với mức cơ sở.

Tìm hiểu thêm về triển vọng kinh tế toàn cầu trong quý 3 năm 2024 và tác động của các kịch bản kinh tế vĩ mô khác nhau trong báo cáo đầy đủ tại, Dự báo kinh tế toàn cầu: Quý 3 năm 2024.

Nguồn: https://www.euromonitor.com/article/global-economic-outlook-q3-2024

Kinh tếTăng trưởng kinh tếtiêu điểm
Comments (0)
Add Comment