TUYÊN BỐ CỦA NHÓM BỘ TRƯỞNG KỸ THUẬT SỐ G20

Tận dụng kỹ thuật số hóa để phục hồi dễ dàng, mạnh mẽ, bền vững và toàn diện

Chúng tôi, các Bộ trưởng Kỹ thuật số của G20, đã gặp nhau vào ngày 5 tháng 8 năm 2021 tại Trieste, Ý, cả về trực tiếp và trực tuyến, để tăng cường đối thoại và hợp tác về kỹ thuật số hóa như một động lực chính để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) trong ba trụ cột kinh tế, các khía cạnh xã hội và môi trường, phù hợp với các ưu tiên của G20 cho năm 2021 về Con người, Hành tinh và Sự thịnh vượng.

Dựa trên những thành tựu và cam kết của các nguyên thủ trước đây và thừa nhận tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đối với nền kinh tế, việc làm và phúc lợi của xã hội, chúng tôi đã thảo luận về cách nắm bắt cơ hội và giải quyết những thách thức và rủi ro để tiếp tục thúc đẩy tiềm năng của số hóa để phục hồi một cách kiên cường, mạnh mẽ, bền vững và toàn diện, đồng thời giải quyết các vấn đề bất bình đẳng. Các chính phủ nên bắt kịp với sự chuyển đổi sâu sắc mà số hóa đã tạo ra trong nền kinh tế và xã hội. Chúng tôi đã giải quyết các ưu tiên của mình trong khuôn khổ nền kinh tế số, đặc biệt tập trung vào Chính phủ số.

Với tác động ngày càng tăng của số hóa đối với nền kinh tế và xã hội, hoạt động của Nhóm Đặc nhiệm Kinh tế số G20 (DETF) đã làm phong phú hơn bằng cách tiếp cận đa bên thông qua việc tổ chức các cuộc tham vấn của các nhóm tham gia và các diễn đàn đa bên. Thật vậy, đây là cơ hội để đi sâu hơn vào các ưu tiên cụ thể, để trao đổi quan điểm, kiến thức, thực tiễn và để tăng thêm giá trị cho tầm nhìn tương lai của chúng ta.

KINH TẾ SỐ

Đại dịch đã nêu bật những lợi ích của số hoá cho nền kinh tế và xã hội: hỗ trợ việc làm, sức khỏe và giáo dục (Con người), để đóng góp cho phát triển bền vững (Hành tinh) và để cho phép các khả năng phục hồi kinh tế của các doanh nghiệp (Thịnh vượng).

Đồng thời, sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và sự phổ biến của chúng trong các ngành và lĩnh vực đặt ra những thách thức, chẳng hạn như nhu cầu thích ứng của các doanh nghiệp và người lao động, nhu cầu thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số để tránh bị xã hội loại trừ, và sự cần thiết phải tăng cường phản ứng của chúng tôi đối với những thách thức an ninh kỹ thuật số ngày càng tăng đối với doanh nghiệp và công dân trong môi trường kỹ thuật số. Đặc biệt, các nước đang phát triển phải đối mặt với những thách thức liên quan đến việc triển khai cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Giờ đây, việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và suy nghĩ về cách thức đạt được những lợi ích của những tiến bộ, đồng thời giải quyết những thách thức phía trước, có tính đến các trình độ phát triển khác nhau của các quốc gia là cấp thiết.

Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của các chính sách nhằm tạo ra một nền kinh tế số tạo điều kiện, bao trùm, cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử, thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ mới và cho phép các doanh nghiệp và doanh nhân phát triển.

I. Chuyển đổi số trong sản xuất để tăng trưởng bền vững

Kể từ khi Kế hoạch hành động cách mạng công nghiệp mới G20 năm 2016 được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng Châu, các nhà lãnh đạo G20 nhận thấy rằng số hóa sản xuất mang lại cơ hội cho ngành công nghiệp, chuyển đổi quy trình sản xuất và mô hình kinh doanh, đồng thời nâng cao tăng trưởng kinh tế.

Đại dịch đã tăng cường mức độ liên quan của chuyển đổi số đối với khả năng phục hồi của doanh nghiệp và đối với việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ, đồng thời nó cũng thúc đẩy sự phổ biến của hầu hết các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến trong toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, lợi ích của việc chuyển đổi số được trải rộng không đồng đều giữa các quốc gia, ngành và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và cả các công ty lớn hơn ở các nước đang phát triển vẫn còn tụt hậu trong việc áp dụng kỹ thuật số và bằng chứng quốc tế cho thấy khoảng cách năng suất lớn hơn giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là giữa MSME và các doanh nghiệp lớn.

Chúng tôi nhận thấy rằng các công ty phải chuẩn bị cho “trạng thái bình thường mới” và cho những thay đổi công nghệ hơn nữa, để đối phó với những thách thức trong tương lai hướng tới một nền kinh tế bền vững, cởi mở, chia sẻ và đổi mới hơn. Chúng tôi cũng thừa nhận rằng cần phải hỗ trợ tính toàn diện của các MSME trong nền kinh tế kỹ thuật số và cần phải tăng cường nỗ lực của chúng tôi trong việc phát triển phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm để phát triển nền kinh tế số đáp ứng nhu cầu và quan điểm của những nhóm người dễ bị tổn thương.

Các chính sách có thể hỗ trợ phát triển, triển khai và phổ biến công nghệ trên toàn nền kinh tế và thúc đẩy đầu tư hơn nữa cho số hóa phần cứng, phần mềm, phần vô hình bổ sung, bí quyết và R&D. Cần đầu tư vào nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, kiến ​​thức kỹ thuật số và kỹ năng để cho phép người lao động, nhà quản lý và doanh nhân thích ứng với số hóa và các hình thức việc làm mới. Các mô hình kinh doanh mới đại diện cho cả cơ hội và thách thức, đặc biệt đối với các MSME đương nhiệm không phải là kỹ thuật số. Để tạo thuận lợi cho sự thay đổi, các hành động chính sách có thể thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới, sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và sự hợp tác giữa các bên tư nhân và nhà nước nhằm xác định và chia sẻ hiệu quả thông tin về công nghệ, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng có trách nhiệm và lấy con người làm trung tâm công nghệ mới, để thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới.

Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của đổi mới dựa trên dữ liệu và nhu cầu ngày càng tăng của dữ liệu trên toàn xã hội. Các khung quản lý dữ liệu nhất quán và có trách nhiệm hướng dẫn việc sử dụng lại và chia sẻ dữ liệu phải đảm bảo niềm tin và an ninh, quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng như bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, có tính đến sự khác biệt trong hệ thống pháp luật quốc gia. Điều này có thể đi kèm với các chính sách thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng và kiến trúc dữ liệu có tác động lan tỏa tích cực đến các ngành công nghiệp và xã hội. Dữ liệu chính phủ gia tăng, mở và có thể truy cập có thể giúp khuyến khích đổi mới, đặc biệt là giữa các MSME.

Công nghệ kỹ thuật số có thể góp phần vào quá trình chuyển đổi sang phát triển bền vững và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các ngành công nghiệp bảo vệ môi trường, cải tiến quy trình, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, quản lý và giảm thiểu việc sử dụng vật liệu. Đồng thời, một số công nghệ kỹ thuật số tiêu thụ một lượng đáng kể năng lượng và tài nguyên và có thể gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường, cần được giải quyết.

An ninh trong nền kinh tế số là một yếu tố thúc đẩy quan trọng. Các công ty nên tăng cường bảo mật cho cơ sở hạ tầng, quy trình kỹ thuật số, sản phẩm và dịch vụ trong toàn bộ chuỗi cung ứng của họ. Các mối đe dọa bảo mật có thể gây nguy hiểm cho quá trình đổi mới và làm chậm việc áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là các MSME. Vi phạm dữ liệu có thể làm xói mòn lòng tin của công chúng đối với các tổ chức và công nghệ. Hành động chính sách cần tạo ra văn hóa bảo mật trong nền kinh tế số và khuyến khích các công ty đảm bảo nghĩa vụ chăm sóc, ngoài ra bằng cách đưa các rủi ro bảo mật liên quan đến nền kinh tế số vào chiến lược quản trị rủi ro của họ và bằng cách thực hiện bảo mật bằng thiết kế và quản lý vòng đời của sản phẩm và dịch vụ, như được quảng bá trong các tổ chức quốc tế có liên quan. Các chính sách nên tránh các lựa chọn có thể tác động tiêu cực đến khả năng bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân của tổ chức.

Các hành động như sử dụng các tiêu chuẩn dựa trên sự đồng thuận và ứng dụng của chúng tăng cường ngành bảo mật CNTT-TT, các chương trình chứng nhận bảo mật CNTT-TT dựa trên rủi ro, đào tạo công nhân, nâng cao nhận thức về bảo mật của các nhà quản lý và tăng cường hợp tác trong ngành-trung tâm nghiên cứu, đóng góp vào một môi trường kỹ thuật số an toàn cho cả các công ty lớn và MSME. Điều quan trọng nữa là nâng cao nhận thức của công chúng về các rủi ro an ninh liên quan đến chuyển đổi số và chuyển đổi nền kinh tế số, từ đó xây dựng niềm tin và sự an toàn trong việc sử dụng CNTT-TT và công nghệ kỹ thuật số.

Nhìn về phía trước và xây dựng dựa trên các chính sách của mình, chúng tôi, các Bộ trưởng Kỹ thuật số G20, cam kết củng cố các hành động và chính sách của chúng tôi để số hóa sản xuất và tăng cường hợp tác quốc tế, nhằm thúc đẩy và đẩy nhanh quá trình phục hồi mạnh mẽ, bền vững, toàn diện và bao trùm, theo một cách có lợi cho tất cả.

Chúng tôi hoan nghênh Diễn đàn nhiều bên liên quan về Chuyển đổi số trong sản xuất để tăng trưởng bền vững, được tổ chức vào tháng 6 năm 2021, góp phần thúc đẩy hơn nữa cuộc đối thoại và đưa ra các thông điệp chính về chuyển đổi số trong sản xuất để tăng trưởng bền vững, cung cấp hướng dẫn về cách đẩy nhanh quá trình số hóa và ủng hộ tính toàn diện của MSME.

II. Tận dụng Trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy để thúc đẩy sự hòa nhập và khởi nghiệp của MSMEs

Chúng tôi tái khẳng định sự sẵn sàng triển khai Trí tuệ nhân tạo (AI) đáng tin cậy và cam kết thực hiện một phương pháp lấy con người làm trung tâm, như đã được quyết định vào năm 2019 tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, được hướng dẫn bởi Nguyên tắc AI của G20, rút ra từ Khuyến nghị của OECD về AI. Chúng tôi sẽ xây dựng dựa trên các ví dụ về Chính sách Quốc gia để thúc đẩy các nguyên tắc AI của G20, được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ả Rập Xê Út vào năm 2020.

Nhìn chung, mức độ tiếp nhận AI của các doanh nghiệp vẫn còn thấp và khoảng cách đáng kể vẫn còn giữa các doanh nghiệp lớn và MSME trong việc phát triển và sử dụng công nghệ AI, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp AI trên khắp các quốc gia G20 và giữa đại diện giới của các doanh nhân cũng có sự khác biệt đáng kể. Các công ty khởi nghiệp sáng tạo có tiềm năng phát triển các ứng dụng AI, tạo ra các ý tưởng mới và khai thác các cơ hội để mở rộng quy mô. Các MSME có thể được hưởng lợi theo nhiều cách khác nhau từ các cơ hội do AI mang lại, ví dụ: bằng cách cho phép đổi mới và tăng cường năng suất hoặc bằng cách thay đổi mô hình kinh doanh và thực tiễn nội bộ của họ, cũng như nâng cao hiệu quả của các mô hình hiện có.

Trong quá trình thiết kế các chính sách của mình, chúng tôi xem xét các nhu cầu cụ thể của MSME và các công ty khởi nghiệp, để triển khai AI đáng tin cậy lấy con người làm trung tâm, công bằng, minh bạch, mạnh mẽ, giải trình, trách nhiệm, an toàn và bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư, như vậy khuyến khích cạnh tranh, đổi mới, đa dạng và hòa nhập.

Chúng tôi thừa nhận sự cần thiết phải tăng cường khả năng của các MSME cho AI, bao gồm khả năng sử dụng dữ liệu, tiếp cận tài chính, chia sẻ cơ hội cũng như bằng cách xây dựng lực lượng lao động tài năng và có kỹ năng. Các chính sách có thể hỗ trợ khả năng tiếp cận công nghệ và mạng AI và sự hợp tác giữa các công ty lớn và MSME, cũng như khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp khởi nghiệp đối với mua sắm công đổi mới.

Môi trường kinh doanh thuận lợi cho AI có thể được thúc đẩy thông qua các chính sách, hướng dẫn, tiêu chuẩn và quy định về AI thân thiện với MSME và bằng cách dựa trên các phương pháp tiếp cận quy định nhanh nhạy liên quan đến AI, bao gồm việc sử dụng các môi trường thử nghiệm (sandboxes) quy định có thể hỗ trợ các thử nghiệm và AI có trách nhiệm, kết hợp an ninh, xã hội bền vững và tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ cho đổi mới sáng tạo.

Để nâng cao kiến thức của chúng tôi về các cách tiếp cận và thực tiễn hiện có, chúng tôi hoan nghênh các Ví dụ về Chính sách G20 về Cách tăng cường việc áp dụng AI của các MSME và các công ty khởi nghiệp (Phụ lục 1). Chúng tôi tin tưởng vào tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc thúc đẩy tính hòa nhập của các MSME thông qua chia sẻ kiến thức và học hỏi lẫn nhau và chúng tôi cam kết thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện Các nguyên tắc về AI của G20 trong tương lai.

III. Đo lường, thực hành và tác động của nền kinh tế số

Ghi nhận công việc được thực hiện dưới các Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh G20 trước đây và tiếp nối Lộ trình G20 hướng tới một Khung chung để đo lường nền kinh tế số, được phát triển dưới thời Tổng thống Ả Rập Xê-út, chúng tôi khuyến khích cải thiện việc đo lường nền kinh tế số và các cuộc thảo luận đang diễn ra về các khía cạnh năng động của chủ đề này để hỗ trợ phát triển chính sách dựa trên bằng chứng.

Chúng tôi hỗ trợ đối thoại toàn diện và nhiều bên liên quan về đo lường và ghi nhận những đóng góp được thực hiện trong Hội thảo chuyên gia G20 về Đo lường nền kinh tế số vào tháng 2 năm 2021. Tăng cường hợp tác thống kê và chia sẻ kinh nghiệm giữa các Cơ quan Thống kê Quốc gia (NSO) của các nước G20, cũng như với các tổ chức quốc tế và các bên liên quan khác, là điều cần thiết để xác định và cải thiện việc đo lường nền kinh tế số, bao gồm cả trong các lĩnh vực ưu tiên như tích hợp kinh tế số trong thống kê kinh tế vĩ mô, phân tích giá trị của dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và phân chia kỹ thuật số, đặc biệt là phân chia giới tính và nguyên nhân cơ bản của nó.

Chúng tôi tin rằng việc đo lường AI, đặc biệt là sự lan tỏa và tác động của nó trong nền kinh tế và khả năng so sánh quốc tế của các chỉ số về AI, cần được cải thiện. Vì AI vẫn là một bộ công nghệ phát triển nhanh chóng, đòi hỏi sự linh hoạt trong cách tiếp cận, chúng tôi khuyến khích chia sẻ thêm kinh nghiệm giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế để đạt được tiến bộ.

Chúng tôi lưu ý rằng việc thiếu dữ liệu so sánh và các nghiên cứu về sự phân chia giới tính theo kỹ thuật số và cần có một bức tranh toàn diện hơn về các thách thức chính sách liên quan, bao gồm cả các cân nhắc liên quan. Cải thiện việc đo lường có thể giúp định hình và làm nền tảng cho cuộc thảo luận chính sách về vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế số. Chúng tôi kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hướng dẫn thống kê và chuyển từ các thước đo kết quả của phân chia giới kỹ thuật số sang phân tích các yếu tố kích hoạt và vô hiệu hóa.

Vì mục tiêu này, chúng tôi thừa nhận tầm quan trọng của việc phát triển cơ sở hạ tầng thống kê hợp lý, bao gồm thông qua các cuộc điều tra thống kê chuyên dụng, các khuôn khổ pháp lý và kỹ thuật phù hợp trong nước, quốc gia và quốc tế để truy cập và sử dụng dữ liệu, đồng thời bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư, tăng cường năng lực của các NSO trong việc sử dụng dữ liệu liên kết, tăng cường tính sẵn có của dữ liệu mở và tăng cường hợp tác với khu vực tư nhân và các bên liên quan, bao gồm cả việc khám phá các nguồn dữ liệu và các phương pháp thu thập dữ liệu thay thế.

Chúng tôi tái khẳng định rằng Lộ trình 2020 có thể giúp đảm bảo rằng việc đo lường nền kinh tế số vẫn là một ưu tiên ở các nước G20, các Tổ chức quốc tế và các nguồn lực thích hợp được dành cho việc thực hiện nó. Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp của việc chia sẻ các thông lệ tốt, cũng liên quan đến việc theo dõi sự phát triển của nền kinh tế số bên ngoài G20.

IV. Nhận thức và bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế số toàn cầu

Kể từ năm 2017, các Bộ trưởng G20 đã chú ý đến bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế số và vào năm 2018 tại Argentina, Bộ công cụ bảo vệ người tiêu dùng kỹ thuật số đã được ra mắt.

Nâng cao và tăng cường tính minh bạch trong thị trường kỹ thuật số không chỉ giải quyết sự bất cân xứng trong các giao dịch cá nhân mà còn thúc đẩy nhận thức và trao quyền của người tiêu dùng, nhằm khiến người tiêu dùng đóng vai trò tích cực trong việc định hình phát triển kinh tế bền vững.

Theo dõi các kết quả trước đó của G20 và sự gia tăng mạnh mẽ của các giao dịch trực tuyến và thương mại điện tử trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi cam kết hành động để nâng cao nhận thức, giáo dục và hỗ trợ người tiêu dùng, bao gồm cả thông qua các chương trình kỹ thuật số trong nền kinh tế số, với mục tiêu ngăn ngừa thiệt hại cho người tiêu dùng và đảm bảo bảo vệ người tiêu dùng về chất lượng và an toàn của sản phẩm, quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng như các hành vi thương mại không công bằng, đặc biệt xem xét những người tiêu dùng dễ bị tổn thương. Chúng tôi thừa nhận sự phù hợp của việc nghiên cứu và can thiệp trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế số nhằm ngăn chặn những tác động có hại của sự phát triển công nghệ đối với người dân và bắt kịp với sự phát triển của công nghệ.

Chúng tôi thúc đẩy hợp tác quốc tế mạnh mẽ hơn giữa các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và các sáng kiến và phối hợp tham gia của nhiều bên liên quan, đồng thời chúng tôi nhận thấy giá trị của các nỗ lực quốc tế đang diễn ra như Cổng Thông tin thu hồi toàn cầu của OECD cũng như các công cụ và hướng dẫn hiện có khác để bảo vệ người tiêu dùng.

Chúng tôi hoan nghênh Diễn đàn đa bên liên quan về nhận thức, bảo vệ người tiêu dùng và chuỗi khối (blockchain) để truy xuất nguồn gốc trong nền kinh tế số, được tổ chức vào tháng 5 năm 2021 và lời kêu gọi thúc đẩy hợp tác quốc tế ngày càng tăng và trao đổi thực tiễn để thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng như một phương tiện hỗ trợ kỹ thuật số tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi hy vọng rằng các cơ hội tham vấn rộng rãi và cởi mở tương tự trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục diễn ra thường xuyên trong những năm tới.

Chuỗi khối trong chuỗi giá trị toàn cầu: Bộ sưu tập các thực tiễn và ví dụ của G20, được phát triển bởi Chủ tịch Hội nghị để tiếp nối Diễn đàn, đã chỉ ra rằng việc sử dụng các công nghệ sổ cái phân tán (DLT), chẳng hạn như blockchain, trong chuỗi giá trị toàn cầu, có khả năng cung cấp tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cao hơn cho người tiêu dùng, tuy nhiên các công ty, đặc biệt là các MSME, phải đối mặt với những rào cản cụ thể trong việc áp dụng các giải pháp dựa trên DLT. Phân tích hiện tại đã xác định các cơ hội mang lại, cũng như những thách thức hiện có trong việc sử dụng DLT, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, và có thể góp phần làm sáng tỏ kinh nghiệm và thực tiễn giữa các nước G20, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và các bên liên quan khác.

V. Bảo vệ và trao quyền cho trẻ em trong môi trường kỹ thuật số

Chúng tôi vui mừng lần đầu tiên đưa việc bảo vệ và trao quyền cho trẻ em trong môi trường kỹ thuật số trong số các ưu tiên của Nền kinh tế số G20.

Chúng tôi thừa nhận rằng môi trường kỹ thuật số mang lại nhiều cơ hội cho trẻ em, bao gồm hỗ trợ giáo dục, nâng cao khả năng sáng tạo của trẻ, hỗ trợ quyền tự do dân sự của trẻ, cung cấp các cơ hội xã hội và văn hóa, giải trí và đóng góp vào trải nghiệm ngoại tuyến.

Đồng thời, môi trường kỹ thuật số rất phức tạp, có sự phát triển nhanh chóng và có khả năng định hình và định hình lại cuộc sống của trẻ em theo nhiều cách khác nhau, kể cả khi trưởng thành. Việc gia tăng sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, khiến trẻ em phải đối mặt với nhiều rủi ro, mà trẻ em có thể dễ bị tổn thương hơn người lớn, bao gồm nội dung có hại và bất hợp pháp, rủi ro tiếp xúc và hành vi cũng như các rủi ro liên quan đối với trẻ em với tư cách là người tiêu dùng, sự an toàn của sản phẩm, quyền con người, bảo mật và quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Những rủi ro tồn tại trước đây như bắt nạt trên mạng và lệ thuộc vào mạng đã thay đổi về bản chất và vẫn tồn tại, đồng thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ em. Sự phong phú của thông tin và dữ liệu cá nhân được xử lý và chia sẻ trong việc sử dụng internet, thiết bị di động và phương tiện truyền thông, bao gồm cả thông qua các công nghệ kỹ thuật số mới nổi, chẳng hạn như AI và vạn vật kết nối (IoT), khiến trẻ em gặp phải những rủi ro về quyền riêng tư ngày càng gia tăng và phức tạp. Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm những nguy cơ đó.

Chúng tôi nhấn mạnh trách nhiệm chung của các bên liên quan, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số, bao gồm chính phủ, công ty, cha mẹ, người giám hộ, xã hội dân sự, nhà giáo dục, các nhóm đại diện và chính trẻ em, trong việc tạo ra một môi trường kỹ thuật số vừa trao quyền vừa bảo vệ trẻ em.

Chúng tôi tin rằng các công ty cung cấp nền tảng chia sẻ nội dung hoặc cung cấp dịch vụ cho trẻ em hoặc không gian trực tuyến, bao gồm nhưng không giới hạn ở trò chơi trực tuyến, nền tảng truyền thông xã hội và các công cụ và dịch vụ năng suất mà trẻ em có thể sử dụng, nên ưu tiên bảo vệ và quyền riêng tư của trẻ em sử dụng các dịch vụ của họ và cung cấp các biện pháp an toàn, bao gồm quyền riêng tư và an toàn phù hợp với lứa tuổi của trẻ em theo thiết kế, trong việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ để đảm bảo trẻ em được bảo vệ khỏi nội dung, hoạt động bất hợp pháp và có hại.

Thông qua cách tiếp cận chủ động và đa bên, chúng tôi sẽ thúc đẩy một môi trường kỹ thuật số an toàn, bảo mật, hòa nhập, minh bạch và có lợi cho trẻ em, nội dung trực tuyến phù hợp với lứa tuổi và chất lượng cao cũng như nhận thức và trao quyền cho trẻ em và cha mẹ, người giám hộ, người chăm sóc và nhà giáo dục của chúng.

Nhắc lại tầm quan trọng bao trùm của Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, chúng tôi nhận thấy công việc quan trọng đang được thực hiện tại các diễn đàn chính phủ và phi chính phủ quốc tế trong lĩnh vực này, ngoài Hướng dẫn ITU 2020 về Bảo vệ trẻ em trên mạng. Chúng tôi cam kết bảo vệ và trao quyền cho trẻ em trong môi trường kỹ thuật số, được thông báo bởi Nguyên tắc cấp cao của G20 về Bảo vệ và trao quyền cho trẻ em trong môi trường kỹ thuật số (Phụ lục 2), không có tính ràng buộc và được rút ra từ Khuyến nghị của OECD về Trẻ em trong môi trường kỹ thuật số.

VI. Khuyến khích đổi mới cho các thành phố và cộng đồng thông minh

Vào năm 2019, Sáng kiến Liên minh các thành phố thông minh toàn cầu đã được Chủ tịch Hội nghị G20 tại Nhật Bản đưa ra, trong đó nhấn mạnh vai trò của các nền tảng đô thị kỹ thuật số mở, dựa trên tiêu chuẩn, có thể tương tác. Vào năm 2020, Chủ tịch Hội nghị G20 tại Ả Rập Xê-út hoan nghênh các Thực tiễn Di động Thông minh của G20 và khuyến khích tích hợp các yếu tố khác của các thành phố và cộng đồng thông minh.

Khu vực công, với tư cách là người tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ chính, có sức mạnh đáng kể như một động lực từ phía cầu và rất thích hợp để khuyến khích đổi mới dựa trên tính bảo mật, minh bạch, khả năng phục hồi, quyền riêng tư, sự tham gia của người dân, hiệu quả, tính trung lập về công nghệ và khả năng tương tác. Mua sắm công thể hiện cơ hội nổi bật để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và bền vững của các thành phố, cho phép hiện đại hóa các dịch vụ công với các giải pháp đồng tiền có giá trị tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của công dân và cho phép các MSME tham gia vào chuỗi giá trị kỹ thuật số.

Mua sắm công có thể giúp thúc đẩy đổi mới cho các thành phố thông minh, cho phép hiện đại hóa các dịch vụ công và cơ sở hạ tầng. Đồng thời, các thành phố thông minh đã được chứng minh là có nhiều thách thức để triển khai do tính chất đa năng và rộng lớn của chúng. Do đó, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các năng lực phù hợp trong các lĩnh vực chính phủ để mua sắm và quản lý đầy đủ các giải pháp kỹ thuật số dựa trên tiêu chuẩn mở cho các thành phố thông minh. Cải thiện hạnh phúc ở các thành phố của chúng ta có liên quan rất quan trọng và chúng tôi tái khẳng định sự tham gia của mình trong các nỗ lực quốc tế và chia sẻ thực tiễn giữa các quốc gia G20 để thúc đẩy hơn nữa đối thoại về thành phố thông minh, bao gồm thực hành về các phương pháp có sự tham gia, cho phép các phương pháp tiếp cận toàn diện và toàn diện hơn hướng tới sự phát triển của các thành phố thông minh.

Do đó, chúng tôi hoan nghênh Báo cáo của Tổng thống Ý về Thực tiễn G20 về Mua sắm công đổi mới cho các thành phố và cộng đồng thông minh, như một công cụ để tăng cường và chia sẻ kiến thức của chúng tôi.

VII. Kết nối và hòa nhập xã hội

Dựa trên những thành tựu của G20 trong những năm qua, chúng tôi tái khẳng định cam kết thu hẹp khoảng cách kết nối và chúng tôi khuyến khích mục tiêu thúc đẩy khả năng tiếp cận kết nối phổ cập và hợp lý cho tất cả mọi người vào năm 2025.

Đối mặt với sự tăng tốc kỹ thuật số chưa từng có và một tương lai nơi công nghệ kỹ thuật số sẽ trở nên cần thiết hơn nữa cho việc làm, giáo dục, y tế, các dịch vụ của chính phủ cũng như các tương tác xã hội, chúng tôi tin rằng điều quan trọng nhất là đảm bảo phổ cập, an toàn, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng kết nối cho tất cả.

Sự sẵn có của các dịch vụ kỹ thuật số chất lượng cao dựa trên cơ sở hạ tầng an toàn và linh hoạt, bao gồm kết nối kỹ thuật số hiệu suất cao, sẽ rất quan trọng cho tương lai: kết nối giảm thiểu sự gián đoạn của lực lượng lao động, hỗ trợ học tập và làm việc trực tuyến, cho phép tiếp cận các dịch vụ công, hệ thống y tế thông minh, tăng cường sự gắn kết lãnh thổ, và thúc đẩy các chương trình nâng cao kỹ năng việc làm và đào tạo lại kỹ năng cho mọi người và mọi nơi, để chuẩn bị lực lượng lao động cho tương lai.

Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc thúc đẩy triển khai và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số lấy con người làm trung tâm và hòa nhập, tăng khả năng tiếp cận kỹ thuật số và thúc đẩy các giải pháp kỹ thuật số cho tất cả mọi người, có tính đến những rào cản bổ sung mà các nhóm dễ bị tổn thương và ít đại diện, bao gồm cả người khuyết tật, những người lớn tuổi và quan tâm đến các khu vực được phục vụ kém, bao gồm cả các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng kỹ thuật số và kiến thức kỹ thuật số, bao gồm cả ở các môi trường thành thị, vùng sâu vùng xa và nông thôn hoặc người di cư và nhu cầu về lực lượng lao động kỹ thuật số đa dạng. Điều này sẽ giúp người dân có cơ hội tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ hiệu quả hơn, người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều lựa chọn hơn và doanh nghiệp sẽ khám phá nhiều cơ hội và thị trường hơn. Việc sử dụng CNTT-TT và công nghệ kỹ thuật số cũng như các kỹ năng kỹ thuật số là yếu tố then chốt để mang lại nhiều cơ hội cho bình đẳng giới và hòa nhập xã hội.

Chúng tôi tin rằng việc tăng cường hợp tác và trao đổi các thông lệ ở cấp quốc tế và tương tác với các bên liên quan có thể đóng góp vào mục tiêu kết nối và hòa nhập xã hội. Trong cuộc đối thoại cởi mở giữa các nước G20, tổ chức quốc tế và các bên liên quan khác, nhân dịp Diễn đàn Kết nối và Hòa nhập xã hội, được tổ chức vào tháng 4 năm 2021, chúng tôi đã đề cập đến các chủ đề quan trọng như: thúc đẩy đổi mới, tăng trưởng và hòa nhập bằng kết nối; giải quyết các thách thức toàn cầu thông qua kết nối; chia sẻ các phương pháp hay nhất về kết nối cho tất cả mọi người.

Chúng tôi tin rằng cần phải kích thích tài chính và tối ưu hóa môi trường trong nước để thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và chúng tôi hoan nghênh các Bộ trưởng Tài chính G20 và các Thống đốc Ngân hàng Trung ương nỗ lực theo hướng này, đặc biệt bằng cách tập trung vào vấn đề này trong công việc của Nhóm công tác về cơ sở hạ tầng G20.

VIII. Luồng dữ liệu miễn phí với Luồng dữ liệu tin cậy và xuyên biên giới

Các Bộ trưởng Kinh tế số, vào năm 2020, đã nhận ra những cơ hội và thách thức của luồng dữ liệu tự do với sự tin cậy và luồng dữ liệu xuyên biên giới và sự cần thiết phải giải quyết những thách thức này, chẳng hạn như những thách thức liên quan đến quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu, quyền sở hữu trí tuệ và bảo mật, phù hợp với các khuôn khổ pháp lý hiện hành có liên quan, bằng cách xác định những điểm chung giữa các phương pháp tiếp cận hiện có và các công cụ được sử dụng để cho phép dữ liệu lưu chuyển với sự tin cậy xuyên biên giới. Trong bối cảnh đó, được xây dựng dựa trên và ghi nhận công việc và thành tựu của các Chủ tịch Hội nghị G20 tại Nhật Bản và Ả Rập Xê-út, chúng tôi ghi nhận công việc của OECD về Lập bản đồ các điểm tương đồng trong các phương pháp tiếp cận theo quy định đối với việc truyền dữ liệu xuyên biên giới, xác định “điểm chung, điểm bổ sung và các yếu tố hội tụ”[1] qua các cách tiếp cận khác nhau. Những điểm chung như vậy có thể thúc đẩy khả năng tương tác trong tương lai.

CHÍNH PHỦ SỐ

Khi quá trình chuyển đổi số tăng tốc, các Chính phủ, ở tất cả các cấp quản lý, không chỉ phải đóng vai trò là người hỗ trợ và điều hành quá trình chuyển đổi này, mà còn phải chuyển đổi cách thức hoạt động và phục vụ toàn xã hội. Trải nghiệm ngày càng gia tăng của người dân đối với các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng COVID-19, làm tăng kỳ vọng đồng thời thách thức khu vực công đạt được các cấp độ mới về hiệu quả, lấy con người làm trung tâm, thuận tiện và toàn diện để chứng minh khả năng đáp ứng và trách nhiệm giải trình của họ.

Một “Chính phủ số” hoàn toàn không chỉ được số hóa mà còn phải cung cấp cho người dân và doanh nghiệp các dịch vụ kỹ thuật số chủ động, lấy con người làm trung tâm và hướng tới người dùng, an toàn và bảo mật, dễ sử dụng và tất cả mọi người có thể truy cập được, kể cả người khuyết tật và người cao tuổi, cộng đồng sống ở vùng sâu vùng xa và nông thôn cũng như các nhóm dễ bị tổn thương.

Theo nghĩa này, việc chuyển đổi số của các chính phủ nhằm cải thiện dịch vụ cho tất cả các doanh nghiệp và người dân và duy trì khả năng tiếp cận các hình thức dịch vụ công truyền thống.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số của các chính phủ không nên loại trừ các doanh nghiệp và công dân không muốn hoặc không có khả năng sử dụng các dịch vụ công kỹ thuật số, những dịch vụ công truyền thống vẫn nên khả dụng.

Đồng thời, chính phủ số nên hỗ trợ bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư của công dân và doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy niềm tin.

IX. Các công cụ kỹ thuật số cho các dịch vụ công và tính liên tục của chúng

Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của Nguyên tắc Chính phủ số G20 năm 2018, được phát triển dưới thời Tổng thống Argentina, trong việc cải thiện việc sử dụng các công cụ và dữ liệu kỹ thuật số để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của mọi công dân. Đại dịch COVID-19 đã nêu bật tầm quan trọng của chính phủ số ở tất cả các cấp quản lý và nhu cầu nâng cao năng lực của chính phủ để triển khai công nghệ và xử lý dữ liệu hiệu quả đồng thời bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư để đảm bảo tính liên tục, an toàn, bảo mật và khả năng phục hồi của các dịch vụ công.

Hơn nữa, sự phát triển công nghệ nhanh chóng trong các công nghệ mới nổi có thể mang lại tiềm năng thay đổi cách thức các Chính phủ G20 thiết kế và cung cấp các chính sách và dịch vụ công.

Chúng tôi tái khẳng định cam kết thúc đẩy các điều kiện và năng lực cần thiết để mở ra tiềm năng của công nghệ và dữ liệu kỹ thuật số nhằm đảm bảo khả năng phục hồi, bảo mật, lấy con người làm trung tâm và tính bền vững của chính phủ, đồng thời quản lý các rủi ro liên quan đến bảo mật, bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả cá nhân dữ liệu, quyền riêng tư và sự thiên vị trong các thuật toán. Cần đặc biệt chú ý đến việc bắc cầu các loại dải phân cách kỹ thuật số.

Chúng tôi hoan nghênh Hội nghị tổng kết G20 về việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số cho tính liên tục của dịch vụ công, được phát triển với sự hỗ trợ của OECD, bao gồm các thông lệ ở cấp quốc gia và quốc tế về cách các công nghệ và dữ liệu kỹ thuật số đã hỗ trợ các dịch vụ công liên quan đến COVID-19, cung cấp cơ sở để phục hồi trong tương lai. Chúng tôi cam kết tiếp tục nỗ lực, với sự hỗ trợ của tất cả các tổ chức quốc tế có liên quan, để đảm bảo chất lượng của các dịch vụ này, khả năng tiếp cận của chúng cho tất cả mọi người, đặc biệt là người khuyết tật và người lớn tuổi, và phát triển các kỹ năng cần thiết của công chức của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc hướng tới một loạt các giải pháp thiết thực để hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công tích hợp dựa trên quyền lợi: lấy con người làm trung tâm, hướng tới người dùng, minh bạch, an toàn và bảo mật, linh hoạt, chủ động, đạo đức và bao trùm ở tất cả các cấp chính quyền. Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc áp dụng một quy trình có sự tham gia và bao trùm với sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự, học viện và các bên liên quan đa dạng. Cuối cùng, chúng tôi công nhận vai trò của nguồn mở trong khu vực công là một trong những động lực của sự đổi mới và là một công cụ tiềm năng để thúc đẩy hợp tác quốc tế hơn nữa.

X. Nhận dạng kỹ thuật số

Chúng tôi thừa nhận rằng các giải pháp nhận dạng kỹ thuật số có thể sử dụng dễ dàng, đáng tin cậy, an toàn, đáng tin cậy và di động, đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân, có thể cho phép các Quốc gia thành viên G20 đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người dùng khu vực công và tư nhân, chẳng hạn như họ có thể cải thiện khả năng tiếp cận các lợi ích xã hội, những gì được cung cấp. Chúng tôi lưu ý rằng trong thời kỳ đại dịch, việc áp dụng nhận dạng kỹ thuật số trong nước để hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ của cả khu vực công và tư nhân đã tăng nhanh. Chúng tôi hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật dựa trên sự đồng ý được đưa ra một cách tự do, cụ thể và có hiểu biết của người dùng, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của công dân, trong khuôn khổ pháp lý hiện hành trong nước. Chúng tôi nhận thấy rằng việc nhận các dịch vụ của chính phủ bằng phương thức nhận dạng kỹ thuật số không được thay thế hoàn toàn các phương tiện truy cập dịch vụ khác, để công dân đồng ý một cách có ý nghĩa đối với việc sử nhận dạng kỹ thuật số. Trong khi kết nối vẫn là yếu tố thúc đẩy chính, chúng tôi ghi nhận đóng góp tiềm năng mà các giải pháp nhận dạng kỹ thuật số có thể có trong việc hỗ trợ các quốc gia đạt được Mục tiêu 16.9 của Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc: “cung cấp danh tính pháp lý cho tất cả mọi người”.

Chúng tôi hoan nghênh cơ hội hỗ trợ đối thoại quốc tế về nhận dạng kỹ thuật số bằng cách chia sẻ thực tiễn, bao gồm thông qua Bộ sưu tập G20 về thực tiễn Nhận dạng kỹ thuật số, được phát triển với sự cộng tác của OECD và thu thập kinh nghiệm về nhận dạng kỹ thuật số có thể tương tác, di động và tái sử dụng như một công cụ có thể chuyển đổi năng lực của công dân trong việc tiếp cận kịp thời các lợi ích và dịch vụ mà họ được hưởng.

Chúng tôi tin rằng một bài học như vậy có thể cung cấp những hiểu biết hữu ích về việc phát triển và cải thiện các chương trình e-ID quốc gia, đồng thời đóng góp vào các cuộc thảo luận trong tương lai nhằm khuyến khích hài hòa các tiêu chuẩn và quy định về nhận dạng kỹ thuật số như một chìa khóa để đạt được khả năng tương tác giữa các nền tảng và khuôn khổ khác nhau với dữ liệu phù hợp bảo vệ ưu tiên quyền riêng tư của người dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra các giải pháp công nghệ phù hợp trong môi trường khan hiếm internet, bao gồm cả trong các tình huống nhân đạo và khẩn cấp để cung cấp danh tính kỹ thuật số.

XI. Quy định Agile[2]

Số hóa và đổi mới công nghệ đang đặt ra những thách thức mới về quản trị và quy định đối với các chính phủ trên toàn thế giới. Chúng ta nên bắt kịp thực tế mới này để hỗ trợ tăng trưởng và đổi mới, đồng thời tính đến tất cả các bên liên quan, ngăn ngừa rủi ro đạo đức và bảo vệ công dân của chúng ta, các giá trị xã hội và hành tinh của chúng ta. Chúng ta nên đảm bảo rằng sự đổi mới sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết các thách thức xã hội và môi trường cấp bách nhất của thế giới, được hỗ trợ bởi các khung quản trị và mô hình quy định phù hợp với thời đại kỹ thuật số.

Chúng tôi lưu ý rằng các thành viên G20 và các nước khách mời đã thực hiện nhiều hành động khác nhau để làm cho các phương pháp quản trị và điều tiết nhanh nhẹn, linh hoạt và linh hoạt hơn thông qua việc phát triển các quy định thử nghiệm như sử dụng các môi trường thử nghiệm (sandboxes) quy định, phương pháp tiếp cận dự đoán (ví dụ như quét đường chân trời, phân tích kịch bản và chiến lược hoạt động tầm nhìn xa), nhiều bên liên quan sử dụng các hướng dẫn và tiêu chuẩn, và thúc đẩy các sáng kiến ​​quốc tế. Chúng tôi ghi nhận lời mời từ mạng lưới liên chính phủ của các Quốc gia Agile cho các thành viên G20 tham gia. Chúng tôi lưu ý rằng các quy định và giải pháp nhanh không được bỏ qua quyền của bất kỳ bên nào.

Chúng tôi ghi nhận sự đóng góp của Khảo sát về quy định agile giữa các Thành viên G20 và công việc liên tục của OECD trong việc phát triển các Nguyên tắc và khuyến nghị chính sách về quản trị quy định agile nhằm khai thác sự đổi mới, được hỗ trợ và đồng hành với công việc của các tổ chức quốc tế khác, bao gồm cả sáng kiến toàn cầu của UNIDO về tầm nhìn xa về công nghệ và Triển vọng Quy định CNTT-TT toàn cầu năm 2020 của ITU.

Chúng tôi hoan nghênh việc chia sẻ các thông lệ tốt và các cách tiếp cận phổ biến nhằm thúc đẩy các mô hình quản trị và quy định agile hơn để đổi mới.

HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo hướng số hóa để phục hồi bền vững, mạnh mẽ, bền vững và toàn diện, đồng thời chúng tôi ghi nhận vai trò và đóng góp của các nhóm tham gia, tổ chức quốc tế và các bên liên quan khác.

Chúng tôi hoan nghênh đề xuất của Indonesia, Chủ tịch tiếp theo của G20, tiếp tục các công việc và thảo luận, trên cơ sở Tuyên bố này, về các biện pháp phục hồi sau COVID-19, kỹ năng kỹ thuật số và khả năng hiểu biết, cũng như tiếp tục thảo luận về dữ liệu lưu lượng tự do với sự tin cậy và luồng dữ liệu xuyên biên giới.

Chúng tôi biết ơn những người đã đóng góp vào hoạt động của Nhóm Đặc nhiệm Kinh tế số G20 vào năm 2021, tập hợp tất cả các thành viên G20, cũng như các quốc gia khách mời của G20 năm 2021, cụ thể là Brunei Darussalam với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Cộng hòa Dân chủ Congo với tư cách Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU), Hà Lan, Rwanda với tư cách Chủ tịch Đối tác mới vì sự phát triển của châu Phi (NEPAD), Singapore, và khách mời thường trực G20, Tây Ban Nha.

Chúng tôi cũng xin cảm ơn các tổ chức UNIDO, UNCTAD, UNESCO và OECD với tư cách là các đối tác tri thức vào năm 2021, cũng như FAO, ITU, UNECE, UNHCR, UNSD và WORLD BANK, các nhóm tham gia B20, C20, L20, T20, W20, Y20, và các đại diện khác của các doanh nghiệp và xã hội dân sự đã đóng góp cho cuộc đối thoại.

Dựa trên cuộc thảo luận bắt đầu vào năm 2020 dưới thời Tổng thống Ả Rập Xê-út và thừa nhận vai trò ngày càng tăng và lâu dài của nền kinh tế số đối với nền kinh tế và xã hội của chúng ta, chúng tôi hoan nghênh việc chuyển đổi Nhóm Đặc nhiệm Kinh tế số thành Nhóm Công tác Kinh tế số (DEWG). DEWG sẽ hoạt động dựa trên Điều khoản tham chiếu của Nhóm Công tác về Kinh tế số G20 (Phụ lục 3), và họp ít nhất hai lần một năm, trên cơ sở chương trình nghị sự do Chủ tịch G20 đảm nhiệm quyết định.

 

Nguồn: https://www.g20.org/wp-content/uploads/2021/08/DECLARATION-OF-G20-DIGITAL-MINISTERS-2021_FINAL.pdf

[1] Có sẵn tại https://doi.org/10.1787/ca9f974e-en

[2] Agile là một phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt để làm sao đưa sản phẩm đến tay người dùng càng nhanh càng tốt, càng sớm càng tốt.

Comments (0)
Add Comment