UNECE phát hành nghiên cứu hướng dẫn sử dụng các nguồn dữ liệu mới để đo lường di cư

Để giúp các quốc gia và các nhà nghiên cứu giải quyết những thách thức phức tạp trong việc đo lường những người đang di chuyển, ngày 15 tháng 12 năm 2022 UNECE đã công bố một nghiên cứu về việc sử dụng các nguồn dữ liệu mới để đo lường tình trạng di cư quốc tế, trước Ngày Di cư Quốc tế (18 tháng 12).

Di cư là một chủ đề đầy cảm xúc chiếm vị trí trung tâm trong nhiều đấu trường chính trị. Các quyết định chính sách về quản lý di cư dựa trên bằng chứng thống kê, nhưng việc đưa ra bằng chứng này rất khó. Theo định nghĩa, người di cư di chuyển vòng quanh, và do đó có xu hướng khó tìm và khó đếm; đặc biệt là những người di cư không có giấy tờ hợp pháp, những người có thể cố ý hoặc vô tình tránh bị ghi lại trong các nguồn dữ liệu tiêu chuẩn.

Các sáng kiến ​​toàn cầu, bao gồm Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và Hiệp ước toàn cầu 2018 về di cư an toàn, có trật tự và thường xuyên, nhấn mạnh nhu cầu về dữ liệu để giúp thế giới giải quyết nhiều thách thức do di cư quy mô lớn và các hình thức di cư xuyên biên giới khác gây ra. Các chương trình nghị sự toàn cầu này, kết hợp với nhu cầu ngày càng tăng về dữ liệu chi tiết và kịp thời về di cư từ những người ra quyết định quốc gia, đã thúc đẩy cộng đồng thống kê chính thức tìm kiếm những cách thức mới để đáp ứng nhu cầu dữ liệu. Nghiên cứu mới của UNECE lần lượt trả lời các cuộc gọi từ các nhà thống kê chính thức để kiểm tra tình trạng nghệ thuật trong việc sử dụng các phương pháp mới này.

Như nghiên cứu nêu chi tiết, việc đo lường di cư bao gồm cả việc đo lường sự di chuyển của người dân trong và ngoài nước, đồng thời tìm hiểu về số lượng và đặc điểm của những người di cư đó. Các nguồn dữ liệu thông thường bao gồm điều tra dân số, khảo sát hộ gia đình và hồ sơ hành chính (nguồn dữ liệu được chính quyền thu thập cho các mục đích khác ngoài thống kê, chẳng hạn như hồ sơ y tế, giáo dục và thuế), mỗi nguồn đều có ưu và nhược điểm. Ví dụ, một cuộc điều tra dân số chỉ diễn ra mười năm một lần ở hầu hết các quốc gia, vì vậy mặc dù nó có thể đưa ra một bức tranh phong phú và toàn diện về địa điểm và cách thức các cộng đồng người di cư sinh sống, nhưng không thể dựa vào nó để có thông tin cập nhật về số lượng lớn và những thay đổi đột ngột như phong trào tị nạn để đối phó với khủng hoảng. Các nguồn quản trị tốt hơn nhiều trong việc nắm bắt các thay đổi trong thời gian thực,

Tích hợp thông tin được thu thập từ nhiều nguồn này thường được đề xuất như một cách để khắc phục những vấn đề như vậy, nhưng đó không phải là một giải pháp hoàn hảo. Trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như thảm họa, xung đột và khủng hoảng sức khỏe, cần có các nguồn mới và khác nhau để cung cấp dữ liệu nhằm hiểu được những thay đổi nhanh chóng. Những hạn chế đột ngột và phổ biến đối với việc đi lại quốc tế xảy ra khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm nổi bật những hạn chế của các nguồn và phương pháp dữ liệu di cư hiện có.

Đây là nơi các nguồn không thông thường phát huy tác dụng. Dữ liệu được thu thập từ việc sử dụng điện thoại di động, thẻ tín dụng và mạng xã hội – thường được gọi là dữ liệu lớn – có thể hữu ích để tạo số liệu thống kê di cư khi được sử dụng kết hợp với các nguồn thông thường. Có rất nhiều trở ngại cản trở: khả năng tiếp cận, độ chính xác và quyền truy cập vào các nguồn mới này. Nhưng một số ví dụ đã xuất hiện trong vài năm qua làm nổi bật tiềm năng của chúng.

Kiểm tra việc sử dụng các nguồn mới

Với cộng đồng thống kê chính thức quốc tế đang háo hức hơn bao giờ hết để điều tra tiềm năng được cung cấp bởi các nguồn và kỹ thuật mới này, UNECE đã bắt tay vào nghiên cứu về việc sử dụng các nguồn dữ liệu mới hiện tại và theo kế hoạch để tạo ra số liệu thống kê di cư chính thức – lần đầu tiên trên thế giới về chủ đề này.

Được thực hiện từ năm 2019 đến 2021 bởi một nhóm chuyên gia quốc tế, nghiên cứu đã khảo sát các quốc gia tham gia để tìm hiểu xem họ sử dụng nguồn dữ liệu nào và sử dụng như thế nào; những thách thức gặp phải và những gì họ đã học được; và lý do đằng sau quyết định của họ để tiếp tục hoặc ngừng làm việc với các nguồn mới này.

Điều này tiết lộ một số ví dụ về thử nghiệm thành công hoặc sử dụng các nguồn dữ liệu mới để tạo số liệu thống kê di cư; hoặc để bổ sung cho các nguồn dữ liệu truyền thống hoặc, trong một số trường hợp, để thay thế chúng, chẳng hạn như khi các trường hợp ngoại lệ ảnh hưởng đến tính khả dụng của các nguồn dữ liệu truyền thống. Ví dụ, khi Puerto Rico hứng chịu cơn bão Maria vào năm 2017, một cơn bão tàn khốc đã gây ra thiệt hại lớn và thiệt hại về người, đồng thời thúc đẩy làn sóng di cư hàng loạt từ Puerto Rico đến đất liền Hoa Kỳ. Phương pháp đo lường di cư thông thường – sử dụng các cuộc điều tra hộ gia đình hàng năm – không phù hợp vì những cuộc điều tra này không thể nắm bắt được sự di chuyển đột ngột và quy mô lớn của người dân, và trong hậu quả hỗn loạn của cơn bão, khả năng thực hiện các cuộc điều tra này thậm chí còn rất hạn chế. cản trở. Để bù đắp sự thiếu hụt,

Vượt qua rào cản để tiến bộ

Mặc dù tiềm năng của các nguồn dữ liệu lớn là rất lớn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng trên thực tế, khoảng 3/4 các quốc gia tham gia hiện không sử dụng chúng để đo lường di cư vì các rào cản đối với việc sử dụng hiệu quả vẫn còn quá cao. Các quốc gia trích dẫn những lo ngại về quyền riêng tư và các ràng buộc pháp lý đặt ra các giới hạn đối với việc sử dụng dữ liệu thống kê. Tuy nhiên, một phần ba các quốc gia đã báo cáo rằng họ sử dụng các nguồn mới để tạo ra số liệu thống kê về các chủ đề khác ngoài di cư. Điều này cho thấy rằng các nguồn thống kê di cư như vậy vẫn có thể đóng vai trò trong tương lai nếu những rào cản này có thể được khắc phục.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy, các cơ quan thống kê nhận thấy tiềm năng tiếp tục trong việc theo đuổi các nguồn dữ liệu mới để giải quyết các nhu cầu dữ liệu di cư khẩn cấp và mới nổi. Một mặt, chúng có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu có câu trả lời nhanh cho các câu hỏi về di cư theo chủ đề và mặt khác, sự chậm trễ thường kéo dài giữa việc thu thập dữ liệu và công bố số liệu bằng các kỹ thuật truyền thống.

Nhiều quốc gia đang hướng tới các hệ thống thống kê tích hợp và các nguồn dữ liệu mới có thể là một thành phần quan trọng trong số này, có khả năng đóng vai trò là tiêu chuẩn để kiểm tra chất lượng của thông tin khác.

Một điều mà nghiên cứu đã xác định là mảnh ghép quan trọng còn thiếu trong quá trình hướng tới khai thác tốt hơn các nguồn mới này là các quốc gia chia sẻ thông tin về các công cụ, phương pháp và kiến ​​thức của họ. Với suy nghĩ này, cùng với nghiên cứu, UNECE đã phát triển một kho lưu trữ trực tuyến các đổi mới trong thống kê di cư , tổng hợp các bài báo khoa học và nghiên cứu điển hình có thể hỗ trợ các nhà thống kê và nhà nghiên cứu chính thức.

Bao gồm nhiều chủ đề về di cư bao gồm di cư quốc tế, di cư trong nước, di chuyển của con người, thay đổi dân số và phân bố dân cư, công cụ này sẽ phát triển khi kinh nghiệm của các quốc gia trở nên rộng hơn và phức tạp hơn, nhằm mục đích trở thành tài liệu tham khảo chính hỗ trợ việc sử dụng các nguồn dữ liệu mới và phương pháp liên quan để tạo ra số liệu thống kê di cư trong tương lai.

ĐN (dịch)

Nguồn: https://unece.org/media/Statistics/press/374253

UNECE
Comments (0)
Add Comment