UNECE phát triển công cụ mới để cải thiện an toàn đường bộ

Với sự hỗ trợ của Liên minh Giao thông đường bộ Quốc tế (IRU), UNECE phát triển một công cụ mới, giúp các chính phủ thiết lập những kế hoạch an toàn đường bộ hiệu quả, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả mọi người tham gia đường bộ, đây cũng là mối quan tâm của toàn cầu.

Mỗi năm có 1,25 triệu người chết và khoảng 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ, nó trở thành một trong những tình trạng khẩn cấp nhất về sức khoẻ trong thời đại chúng ta. Mỗi ngày có 500 trẻ em chết trên đường, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho thanh thiếu niên từ 15 đến 29 tuổi.

Để chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu này, UNECE phát triển một công cụ hỗ trợ việc đưa ra quyết định chính sách dựa trên tiêu chuẩn về an toàn giao thông, để giảm số lượng thương vong đường bộ. Công cụ này được gọi là “Hệ thống an toàn vận tải nội địa (SafeFITS)” và mục tiêu ban đầu giúp chính phủ và các nhà hoạch định chính sách đánh giá kết quả của các chính sách và biện pháp nhằm cải thiện an toàn đường bộ.

Mô hình SafeFITS, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và được thực hiện bởi một nhóm chuyên gia về an toàn đường bộ và các nhà ra quyết định tại Hội nghị bàn tròn ở Geneva, tổ chức ngày 30 tháng 6 năm 2017, Hội nghị với sự tham gia các đại diện cộng đồng khoa học an toàn đường bộ (bao gồm các tổ chức quốc tế, học viện, các tổ chức tài chính quốc tế,…) đã đưa ra những ý kiến phản hồi về SafeFITS, thảo luận về thống kê an toàn đường bộ, sự phát triển của mô hình và đo lường tác động của các chính sách an toàn đường bộ. Ý kiến phản hồi từ Hội nghị bàn tròn của SafeFITS được sử dụng để cải tiến mô hình SafeFITS và nhấn mạnh các cách để cải thiện tính sẵn có của số liệu thống kê và thông tin an toàn đường bộ có chất lượng cao và mạnh mẽ.

Thông tin chi tiết, xem tại: http://www.unece.org/mc/trans/theme_road_safety.html

Đỗ Ngát (dịch)

Nguồn: http://www.unece.org/info/media/news/transport/2017/unece-develops-new-tool-to-improve-road-safety/doc.html

Comments (0)
Add Comment