Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin hiện nay, nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới đã ứng dụng và phát triển thành công các tiện ích của công nghệ vào công tác thống kê. Singapore là một trong số ít các quốc gia Đông Nam Á hiện đã và đang áp dụng thành công các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thống kê nhà nước trong đó có E-Survey- Điều tra trực tuyến, Telephony system-Hệ thống điện thoại tự động.
E-Survey: Dễ dàng thu thập dữ liệu với mọi cuộc điều tra
Vào tháng 8/1999, Cơ quan thống kê Singapore đã đưa ra dịch vụ mới hỗ trợ các doanh nghiệp nộp báo cáo thống kê doanh thu. Dịch vụ này (được gọi là “E-Survey Điều tra trực tuyến”) cho phép người dùng nộp các thông tin thống kê qua Internet. Điều tra trực tuyến được phát triển như một module trong dự án Chuyên gia Hướng dân trả lời điều tra (SAGE)- dự án hợp tác nghiên cứu và phát triển giữa Cơ quan Thống kê Singapore và Công ty Thí nghiệm kỹ thuật số Kent Ridge.
Tính dễ sử dụng của E-survey
Dịch vụ E-survey hiện đã phục vụ tất cả những người trả lời trong các Cuộc điều tra hàng năm về Thương mại và dịch vụ 1998. Các cuộc điều tra (gồm có 16000 công ty và doanh nghiệp) đã được tiến hành trước đó bằng phương pháp sử dụng mail gửi đi và mail trả lời. Bản hướng dẫn sử dụng E-survey được cấp cho mỗi người trả lời để họ có thể nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện chuyển sang hình thức nộp báo cáo thống kê qua mail và fax.
Tài khoản đăng nhập E-survey đã được lập sẵn. Tuy nhiên, người trả lời điều tra cần phải tự nhận dạng bằng một mã số xác định của công ty và mã số PIN điều tra trước khi được phép truy cập vào trình duyệt E-survey. E-survey được trang bị một giao diện mã hóa an toàn để đảm bảo tính tuyệt mật cho các phiếu trả lời khi truyền qua Internet.
Điều kiện tối thiểu để sử dụng dịch vụ E-Survey là một máy tính cá nhân (cấu hình chip Pentium có thể truy cập Internet, đã cài đặt trình duyệt hỗ trợ công nghệ Secure Sockets Layer (SSL)- công nghệ bảo mật dữ liệu đường truyền).
Tiện ích của E-survey
Sử dụng dịch vụ E-survey, mọi công tác hoàn tất và nộp bản điều tra hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến. Một danh sách tổng hợp các hỗ trợ và kiểm tra nhận dạng trực tuyến được cung cấp nhằm hỗ trợ người trả lời điền thông tin theo yêu cầu. Thông tin nộp qua Internet sẽ tự động được nhận dạng và mã hóa. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn nhu cầu nhập liệu bằng tay đồng thời hạn chế tối đa lỗi do đăng tin và mã hóa. Bằng cách rút ngắn thời gian hoàn thành phiếu điều tra, Cơ quan thống kê có thể soạn thảo dữ liệu thống kê nhanh hơn, từ đó rút ngắn tổng thời gian thực hiện.
Hệ thống điện thoại tự động hỗ trợ điều tra
Với vai trò là tổ chức thống kê cấp quốc gia, Cơ quan thống kê Singapore (DOS) chịu trách nhiệm soạn thảo, phân tích và công bố kịp thời các thống kê về kinh tế, xã hội. Đây chính là động lực để DOS rà soát lại các hoạt động thống kê từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm thống kê. DOS đã đưa ra phương án giảm thiểu sức lao động thông qua hệ thống máy tính hóa. Với mục tiêu này, DOS đã phát triển Hệ thống Điện thoại để hỗ trợ quá trình điều tra. Hệ thống này được thực hiện từ tháng 3 năm 1999 trong các cuộc điều tra hàng tháng về Doanh số bán lẻ và Kinh doanh ăn uống.
Mục đích của Hệ thống điện thoại tự động là đơn giản hóa quá trình liên hệ với đối tượng điều tra qua điện thoại. Hệ thống này đặc biệt hữu ích cho các cuộc điều tra ngắn hạn khi số nhân viên tham gia dự án ít nhưng số phiếu điều tra cần thu về nhiều. Hệ thống hỗ trợ nhân viên của DOS khi cần gọi cho các doanh nghiệp nhắc nhở họ nộp phiếu điều tra đúng thời hạn nhất định hoặc khai thác dữ liệu điều tra trực tiếp qua điện thoại trước khi kết thúc mỗi chu kỳ điều tra. Do đó, Hệ thống điện thoại này giúp đẩy nhanh tiến trình thu thập dữ liệu, đồng thời rút ngắn tổng thời gian thực hiện.
Hệ thống Điện thoại sẽ tự động quay số thông qua modem. Số điện thoại liên hệ của các công ty/doanh nghiệp đã được lưu sẵn trong hệ thống và được nhận dạng bằng một mã số đăng ký kinh doanh xác định. Để gọi cho một doanh nghiệp, nhân viên của DOS chỉ cần chọn bất kỳ số liên lạc nào trong danh sách ghi bên dưới tên các công ty/doanh nghiệp, sau đó nhấn nút “Gọi”. Đường truyền sẽ tự động được kết nối. Hệ thống cũng cung cấp chức năng “Ghi nhớ” giúp nhân viên lưu lại những ghi chú ngắn trong mỗi cuộc trò chuyện với doanh nghiệp.
Hệ thống này chỉ có những tính năng cơ bản, phục vụ các chức năng tự động quay số. DOS hiện đang tìm cách nâng cấp hệ thống này bằng cách phát triển thêm các tính năng khác. Đó là chức năng tự động soạn thảo các chỉ số Doanh số bán lẻ và kinh doanh ăn uống, bao gồm cả một chức năng phụ hỗ trợ tính toán tỉ lệ trả lời điều tra. Dựa trên đặc tính linh hoạt vốn có, hệ thống mở rộng này hoàn toàn có thể điều chỉnh để ứng dụng cho các cuộc điều tra ngắn hạn tương tự khác.
E-Survey- Điều tra trực tuyến, Telephony system-Hệ thống điện thoại tự động chưa phải là những ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến nhất nhưng đối với hệ thống thống kê nhà nước Việt Nam thì đây vẫn là những công nghệ hiện đại. Nhiều đoàn công tác nước ngoài gồm các cán bộ của Tổng cục thống kê Việt Nam đã cố gắng tiếp cận những hình thức điều tra tiên tiến của nước ngoài như: hệ thống điều tra qua cơ sở dữ liệu hành chính, điều tra sử dụng dữ liệu vệ tinh, ….nhưng để áp dụng được những công nghệ điều tra như vậy cần phải có sự cải tiến đồng bộ. Phải chăng trong khi Việt Nam còn chưa theo kịp tốc độ phát triển cả về công nghệ lẫn cơ sở vật chất, trình độ cán bộ thì ứng dụng triệt để những tiện ích của E-Survey- Điều tra trực tuyến, Telephony system-Hệ thống điện thoại tự động trong công tác điều tra là phương án khả thi trước mắt đồng thời tạo nền móng, cải thiện đồng bộ hệ thống thống kê dần tiến tới tiếp cận và áp dụng các phương pháp điều tra mới và hiện đại hơn trong tương lai.
Lược dịch: Đoàn Tâm
Link tham khảo: http://www.singstat.gov.sg/methodologies_and_standards/methods.html#it