Học tập trực tuyến có phải là tương lai của việc giảng dạy thống kê?

Chúng ta có lẽ khá quen thuộc với ý tưởng về các lớp học giáo dục phi truyền thống hiện nay. Chúng ta đã có những nỗ lực trong quá khứ cho các khóa học bằng thư điện tử, các lớp học trên radio và những bài học audio phổ biến. Nhưng thế kỷ XXI đã mang đến một cuộc cách mạng kỹ thuật số, từ đó mở ra cánh cửa cho giáo dục trực tuyến, một lĩnh vực mà một vài công ty đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Các khóa học mở trực tuyến rộng lớn (MOOC), một thuật ngữ được đặt ra một vài năm trở lại đây để mô tả xu hướng mới nhất trong đào tạo từ xa. Ý tưởng này được sinh ra từ những giấc mơ của Sebastian Thrun, một cựu nhân viên Google có tầm nhìn giảng dạy hàng ngàn sinh viên cùng một lúc. Trong thời gian làm giáo sư tại Đại học Stanford, Thrun đã quay một số video cho lớp học Trí tuệ nhân tạo của mình, như một cách để củng cố các nội dung của các bài học. Trong một khoảng thời gian ba tháng, ông đã chuẩn bị các video cho toàn bộ khóa học, sau đó được cung cấp trực tuyến, hoàn toàn miễn phí, cùng với các công cụ để đánh giá và chấm điểm. Lúc đầu, nó là một thử nghiệm để cải thiện trí nhớ của học sinh. Cuối cùng, hơn 150.000 người từ khắp nơi trên thế giới có thể tham dự khoá học trực tuyến này, từ đó một ngọn lửa bốc cháy mà sau này trở thành một công ty nhiều triệu đô la: Udacity.

Udacity cung cấp hơn hai chục các khóa học, một số khóa được dựa trên giáo trình đào tạo đại học thực tế, chẳng hạn như thống kê 101. Mỗi khóa học bao gồm chủ yếu là các bài giảng video, trong đó có kèm theo các câu đố liên quan và bài tập giúp học sinh củng cố nội dung. Theo dõi bài tập về nhà và một hệ thống chấm điểm tự động cũng là một phần của khóa học. Udacity giờ được tài trợ bởi một số công ty đầu tư mạo hiểm và họ đã nhận được một số giải thưởng cho mục đích độc đáo và thuần khiết của họ: ý tưởng tạo cho mọi người một nền giáo dục sâu rộng – Harvard với chi phí tối thiểu, bất cứ nơi nào trên thế giới, cho bất cứ ai, dân chủ hóa giáo dục tốt nhất có thể.

Song thật đáng buồn, như những người trong Đại học San Jose bây giờ hiểu, ý tưởng này vẫn còn chưa ổn định. Đối với những người bắt đầu, trải nghiệm Internet hạn chế và trục trặc kỹ thuật có xu hướng thường gặp phải trong số rất nhiều sinh viên. Sau đó, những hạn chế vốn có của các khóa học trực tuyến bổ sung thêm những trục trặc cho chương trình. Trong số những sinh viên chọn môn toán bổ trợ trong chương trình thí điểm, chỉ có 25% là vượt qua. Trong thực tế, bằng cách tham dự một lớp học truyền thống, học viên có thể tăng cơ hội được chấp thuận hơn 50%. Nhưng đây không phải là vấn đề lớn mà MOOC đang phải giải quyết. Vấn đề lớn hơn là tỷ lệ học sinh bỏ học, trung bình là 90%. Quan sát cho thấy trong một số những người hoàn thành khóa học vẫn có những người trượt, số lượng người tham gia học thực sự có vẻ thất vọng. Các thống kê này đã làm giảm sự cường điệu hóa xung quanh giáo dục trực tuyến và mang lại một cái nhìn toàn vẹn hơn cho vấn đề này. Có lẽ ý tưởng là tốt, nhưng việc thực hiện cần phải được thay đổi, tăng cường bằng cách nào đó.

Bản thân Udacity bây giờ đang thay đổi. Là một công ty tư nhân hiện tại chịu trách nhiệm cho các nhà đầu tư, họ đang tập trung vào các khóa học đào tạo nghề, định hướng kỹ năng nhiều hơn và ít đi sâu vào những bài học ban đầu dựa trên các khóa học đại học. Điều này chắc chắn là một chiến lược có lợi hơn, dựa trên một mô hình tài trợ khóa học. Bây giờ, các công ty khác (phát triển phần mềm như Autodesk hoặc Cloudera) chi trả cho Udacity để sản xuất các khóa học dành cho giảng dạy phần mềm và những lợi thế của chúng. Mặc dù các nguồn lực chắc chắn có giá trị, chúng có thể có vẻ còn có khoảng cách xa so với giáo dục đại học với khuynh hướng dân chủ được hứa hẹn khi trang web được tạo ra.

Theo quan điểm cá nhân của tác giả, sẽ không loại bỏ giáo dục trực tuyến như một con đường khả thi, giá rẻ và tiến bộ cho một nền giáo dục cao hơn, bình đẳng hơn. Tuy nhiên, tác giả cho rằng chúng ta chưa thể đã đạt đến điểm đó. Chỉ vì như đã được mô tả, vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua. Hy vọng rằng, vì lợi ích của giáo dục, chúng ta sẽ giải quyết chúng trong thời gian tới.

Carlos Alberto Gómez Grajales

http://www.statisticsviews.com/details/news/5708711/Is_online_learning_the_future_of_teaching_statistics.html

PĐQ biên dịch