Từ giá cả trong nước đến nền kinh tế toàn cầu: Dữ liệu từ Chương trình So sánh Quốc tế giúp chúng ta theo dõi tiến độ hướng tới các Mục tiêu Phát triển bền vững như thế nào

Tại phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thống kê Liên hợp quốc (UNSC), Thống kê trưởng của các cơ quan thống kê quốc gia (NSO) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sức mua tương đương (PPP) và các kết quả của chương trình so sánh quốc tế (ICP) trong việc phân tích nền kinh tế toàn cầu. Họ cũng ghi nhận tiến bộ của các quốc gia trong việc kết hợp việc thu thập và tổng hợp dữ liệu ICP vào công việc hàng ngày của các NSO. Đóng góp quan trọng của ICP trong việc giám sát tiến độ hướng tới các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) cũng đã được ghi nhận.

Ấn phẩm này giải thích cách dữ liệu PPP và ICP, và các chỉ tiêu mà chúng kích hoạt, giúp các quốc gia theo dõi tiến trình của họ đối với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc bằng cách giới thiệu nội dung từ ấn phẩm gần đây của Ngân hàng Thế giới, “Sức mua tương đương để hoạch định chính sách: hướng dẫn trực quan để sử dụng dữ liệu từ Chương trình So sánh Quốc tế” (có sẵn dưới dạng ấn phẩm web tương tác hoặc dưới dạng tải xuống pdf ).

Ấn phẩm hướng dẫn giới thiệu các ứng dụng rộng rãi của PPP, mức giá và các đầu ra ICP khác. Nó cho thấy dữ liệu về giá cả và chi tiêu được thu thập và tổng hợp bởi gần 180 NSO không chỉ cung cấp một cái nhìn quan trọng và toàn diện về nền kinh tế toàn cầu, mà còn mang lại lợi ích trực tiếp cho các chương trình nghị sự về chính sách trong nước và phát triển của các quốc gia, bao gồm cả các cam kết của họ đối với các SDG. Những lợi ích này của ấn phẩm cũng đã được xác nhận tại UNSC, nơi các nhà thống kê trưởng, ca ngợi nó như một công cụ quan trọng trong việc chứng minh cách sử dụng kết quả ICP để đo lường hiệu quả của các chính sách trong nước, so sánh hiệu quả hoạt động của các nền kinh tế, theo dõi sự phát triển và tiến bộ theo thời gian.

Hướng dẫn này mô tả dữ liệu ICP có liên quan đến các SDG sau:

Mục tiêu 1 (Xoá nghèo)

Hướng dẫn này xem xét các mục tiêu đan xen này bằng cách theo dõi tỷ lệ nghèo đói thông qua việc sử dụng các chuẩn nghèo quốc tế được biểu thị bằng thuật ngữ PPP, cũng như thông qua các số liệu dựa trên PPP về tình trạng nghèo lao động, nghèo xã hội và sự sẵn có của các mạng lưới an sinh xã hội.

HÌNH 1. SDG 1.1.1 Tỷ lệ lao động nghèo – tỷ lệ lao động sống dưới 1,90 đô la một ngày (2011 theo PPP $)

Chuẩn nghèo quốc tế được tính toán bằng cách sử dụng PPP cho thành phần chi tiêu “Hộ gia đình và các tổ chức phi lợi nhuận phục vụ hộ gia đình (NPISHs) Chi tiêu cuối cùng cho tiêu dùng”. Tỷ lệ lao động nghèo ở các nước có thu nhập cao là dưới 0,1% và không được hiển thị.

Nguồn: Cơ sở dữ liệu ILOSTAT

Mục tiêu 2 (Không còn nạn đói) và Mục tiêu 8 (Công việc tốt và Tăng trưởng kinh tế)

Đảm bảo việc làm tốt và tăng trưởng kinh tế cho người dân là chìa khóa để chấm dứt nạn đói. Hướng dẫn này trình bày cách thức các chỉ tiêu về năng suấtchi phí lao động và tiền lương thông báo tiến độ hướng tới Mục tiêu 8. Hơn nữa, việc thực hiện SDG này có thể được đo lường thông qua dữ liệu liên quan đến Mục tiêu 2 về thu nhập nông nghiệp và năng suất của các nhà sản xuất lương thực quy mô nhỏ. Hướng dẫn này cũng bao gồm một chương về an ninh lương thực, dinh dưỡng và tiêu dùng, cho thấy việc sử dụng dữ liệu ICP cung cấp thông tin cho các nghiên cứu về cách thu nhập và giá cả ảnh hưởng đến các mô hình ăn kiêng, tỷ lệ thiếu dinh dưỡng và thừa dinh dưỡng hoặc béo phì, và khoảng cách về chế độ ăn lành mạnh và bổ dưỡng giữa giàu và nghèo.

HÌNH 2. SDG 2.3.2 Thu nhập bình quân hàng năm từ nông nghiệp của các hộ sản xuất lương thực quy mô nhỏ ở một số quốc gia, 2014

Nguồn: FAO

Mục tiêu 3 (Sức khỏe và có cuộc sống tốt), Mục tiêu 4 (Giáo dục có chất lượng) và Mục tiêu 11 (Các Thành phố và Cộng đồng bền vững)

Sức khỏe tốt và tiếp cận với nền giáo dục chất lượng là điều cần thiết để đảm bảo cuộc sống hiệu quả. Hướng dẫn xem xét việc sử dụng PPP trong Mục tiêu 3 thông qua việc kiểm tra tác động của chi phí y tế đối với những người dễ bị tổn thương nhất. Mục tiêu 3 cũng bao gồm GDP bình quân đầu người dựa trên PPP như một đầu vào cho chỉ số của nó dựa trên ước tính có mô hình về tử vong mẹ. Về Mục tiêu 4, hướng dẫn này xem xét chi tiêu giáo dục dựa trên PPP cho mỗi học sinh theo cấp học và nguồn tài trợ để xem xét các tác động của đầu tư đối với việc học tập và phát triển của học sinh. Mục tiêu 11 gần đây cũng đã đưa ra các ước tính dựa trên PPP cho chi tiêu bình quân đầu người cho việc bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên.

HÌNH 3. SDG 3.1 Tỷ lệ tử vong ở bà mẹ

Ước tính được mô hình hóa, trên 100.000 ca sinh sống

Tỷ số tử vong bà mẹ là số phụ nữ chết vì các nguyên nhân liên quan đến thai nghén khi đang mang thai hoặc trong vòng 42 ngày sau khi chấm dứt thai kỳ trên 100.000 trẻ đẻ sống. Dữ liệu được ước tính bằng mô hình hồi quy sử dụng thông tin về tỷ lệ tử vong mẹ trong số tử vong không phải do AIDS ở phụ nữ từ 15-49 tuổi, mức sinh, số con và GDP dựa trên PPP.

Nguồn: WHO, UNICEF, UNFPA, Nhóm Ngân hàng Thế giới, và Ban Dân số Liên hợp quốc;
Các Chỉ số Phát triển Thế giới (SH.STA.MMRT)

Mục tiêu 7 (Năng lượng sạch và Giá thành hợp lý) và Mục tiêu 9 (Công nghiệp, sáng tạophát triển hạ tầng)

Các quốc gia cam kết đưa các biện pháp hiệu quả năng lượng trở thành chính sách và ưu tiên đầu tư thông qua Mục tiêu 7. Mức cường độ năng lượng của năng lượng cơ bản, được định nghĩa là tỷ lệ cung cấp năng lượng trên GDP dựa trên PPP, là chỉ số chính thức cho mục tiêu này. Tương tự, phát thải carbon dioxide trên một đơn vị GDP dựa trên PPP được Mục tiêu 9 sử dụng để giám sát việc giảm phát thải và tiến tới hoạt động sản xuất bền vững, hiệu quả và sạch hơn với môi trường. Mục tiêu 9 cũng tìm cách khuyến khích đổi mới và tăng đáng kể số lượng các nhà nghiên cứu, cũng như chi tiêu công và tư cho nghiên cứu và phát triển thử nghiệm. Việc thể hiện chi tiêu cho R&D và các thành phần của nó trong điều kiện PPP cho phép so sánh giữa các lĩnh vực, quốc gia và theo thời gian.

BẢN ĐỒ 1. SDG 9.5.1 Tổng chi tiêu nội địa cho nghiên cứu và phát triển bình quân đầu người, năm gần đây nhất (2013 – 2018)

Ranh giới, màu sắc, mệnh giá và bất kỳ thông tin nào khác được hiển thị trên bản đồ này không ngụ ý, về phía Nhóm Ngân hàng Thế giới, bất kỳ phán quyết nào về tình trạng pháp lý của bất kỳ lãnh thổ nào, hoặc bất kỳ sự chứng thực hoặc chấp nhận nào đối với các ranh giới đó.

Nguồn: Viện thống kê UNESCO

Để đảm bảo nó giới thiệu các bộ dữ liệu phù hợp nhất về từng SDG được nêu trên, hướng dẫn đã được soạn thảo với sự cộng tác của các cơ quan khu vực ICP và dựa trên dữ liệu do các tổ chức thuộc Liên hợp quốc và các tổ chức khác, bao gồm cả Eurostat; Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc, Cơ quan Năng lượng Quốc tế; Tổ chức Lao động Quốc tế; Quỹ Tiền tệ Quốc tế; Liên minh Viễn thông Quốc tế; Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế; Chương trình Phát triển Liên hợp quốc; Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc; Diễn đàn Kinh tế Thế giới; Tổ chức Y tế Thế giới cũng như Ngân hàng Thế giới.

Chúng tôi dự đoán rằng trong những tháng và năm tới, dữ liệu PPP và ICP sẽ ngày càng được áp dụng nhiều hơn cho các phân tích và nghiên cứu hỗ trợ các SDG cũng như trong các chỉ tiêu bổ sung và chính thức. Hơn nữa, dữ liệu về giá cả và chi tiêu cũng đang được thu thập và biên soạn cho bộ kết quả ICP tiếp theo của chúng tôi cho năm 2021 tham khảo, dự kiến ​​phát hành vào cuối năm 2023. Những kết quả này sẽ làm sáng tỏ tác động của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu nền kinh tế, bao gồm cả tác động của nó đối với tiến độ đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững.

Để biết thêm thông tin, hãy xem bài thuyết trình của Nhà kinh tế hàng đầu Ngân hàng Thế giới Nada Hamadeh tại Diễn đàn Dữ liệu Thế giới của Liên hợp quốc vào tháng 10 năm 2021 “Từ Giá địa phương đến Kinh tế Toàn cầu: dữ liệu mới nhất từ ​​Chương trình So sánh Quốc tế giúp chúng ta hiểu thế giới ngày nay như thế nào”.

Bàn Hường (lược dịch)
Nguồn: https://rb.gy/jfmzaw