Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ngành Thống kê

Sáng ngày 16/7/2024, tại Trụ sở Tổng cục thống kê (TCTK) đã diễn ra lễ sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối trong năm 2024. Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương tham dự và chủ trì hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị có sự góp mặt của các Phó Tổng cục trưởng: Lê Trung Hiếu, Nguyễn Trung Tiến, Nguyễn Thanh Dương và Đỗ Thị Ngọc; Lãnh đạo các đơn vị thuộc TCTK; đại diện lãnh đạo 2 trường Cao đẳng thống kê, Viện Khoa học Thống kê và được kết nối trực tuyến với 63 Cục thống kê các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm điểm qua các hoạt động để các đơn vị nắm bắt được thông tin, tăng cường sự phối hợp, đoàn kết giữa các đơn vị nói riêng và tập thể công chức, viên chức và người lao động thuộc TCTK nói chung góp phần nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ. Đây cũng là dịp để nói lên những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình làm việc để cùng nhau thảo luận, đưa ra các giải pháp giúp kịp thời tháo gỡ.

Trình bày Báo cáo sơ kết tại hội nghị, Ông Nguyễn Bình – Chánh văn phòng TCTK đã nhấn mạnh sự nỗ lực của tập thể công chức TCTK, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng cục và tinh thần chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành đã đạt được những kết quả tốt đối với các nhiệm vụ được giao.

Báo cáo có nêu, TCTK đã hoàn thành 4/6 nhiệm vụ trọng tâm trong nửa đầu năm 2024, chi tiết gồm: Báo cáo Bộ trưởng trình Thủ tướng chính Phủ ban hành Quyết định số 484/QĐ-TTg ngày 7/6/2024 về Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025; Báo cáo Bộ trưởng trình Chính phủ ban hành Nghị định số 62/2024/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều, phụ lục của Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 và Nghị định 94/2022/NĐ-CP ngày 7/11/2022; Trình Bộ trưởng Đề án vị trí việc làm của cơ quan TCTK; Tổ chức Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Sáu tháng đầu năm, Tổng cục thống kê đã hoàn thành 2/11 nhiệm vụ được giao thuộc Chương trình công tác và kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; Hoàn thành 479/1125 tổng số công việc đạt 42,5% thuộc kế hoạch công tác năm 2024 của cơ quan Thống kê trung ương.

Tính đến hết ngày 30/6/2024, đã có 112.587 công việc được giao thông qua phần mềm quản lý công việc TaskGov (tăng 2,68% so với cùng kỳ năm 2023) trong đó: Đơn vị trực thuộc TCTK được giao 2.886 công việc (tăng 11,38%); Các đơn vị sự nghiệp công lập với 251 công việc (giảm 30,27%); Cục Thống kê các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 109.450 đầu việc được giao (tăng 2,57%).

Số công việc hoàn thành đạt mức 87,94%, hoàn thành trễ hạn là 8,44%, chưa hoàn thành nhưng còn thời hạn là 0,54% và chưa hoàn thành và quá thời hạn là 3,07%.

Đại diện lãnh đạo và chuyên viên tại các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được kết nối trực tuyến với hội nghị

Tuy còn nhiều hạn chế trong công tác như thiếu nhân lực, vật lực; công tác đào tạo nâng cao trình độ còn nhiều hạn chế nhất định; cũng như nhiều hạn chế trong công tác phối hợp với các Bộ, ngành, nhưng ngành Thống kê trong 6 tháng 2024 đã hoàn thành các nhiệm vụ và đạt được kết quả.

Ngành Thống kê trong 6 tháng cuối năm đặt ra một số nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện như: Điều tra thống kê và xử lí thông tin điều tra; Ứng dụng công nghệ thông tin; Thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam; Phân tích và dự báo thống kê; Phổ biến thông tin thống kê…

Toàn cảnh hội nghị

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu tham dự đã dành thời gian lắng nghe ý kiến về những khó khăn, những chia sẻ của đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự trực tuyến. Đồng thời, Lãnh đạo TCTK cũng đã dành thời gian giải đáp các thắc mắc, đề xuất, kiến nghị của đại biểu về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, về biên chế và đào tạo…

Qua hội nghị lần này, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đánh giá cao công tác chuẩn bị của Văn phòng Tổng cục trong việc tổng hợp, rà soát để có Báo cáo chi tiết và đầy đủ. Qua đó, Tổng cục trưởng đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát và hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch công tác và đề nghị của lãnh đạo TCTK./.