Các nhà quảng cáo có thể vô tình tài trợ cho thông tin sai lệch

Theo một phân tích được công bố trên Tạp chí Nature, các công ty trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, công nghệ và bảo hiểm đã bị phát hiện quảng cáo trên các trang web cung cấp thông tin sai lệch.

Phần lớn vị trí quảng cáo kỹ thuật số trên internet được thực hiện thông qua nền tảng phân phối dựa trên thuật toán, nền tảng này có thể đặt quảng cáo trên các trang web cung cấp thông tin sai lệch. Do đó, các công ty có thể vô tình tài trợ cho nền kinh tế thông tin sai lệch khi họ trả tiền để đăng quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ của họ trên các trang web này.

Wajeeha Ahmad và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu quảng cáo từ 5.485 trang web từ năm 2019 đến năm 2021. Họ phát hiện ra rằng 74,5% trang web lưu trữ thông tin sai lệch đã nhận được tài trợ từ quảng cáo của các công ty trong một số ngành, bao gồm công ty mẹ, công ty truyền thôngsản phẩm gia dụng, công nghệ, kỹ thuật số và in ấn xuất bản.

Các tác giả nhận thấy rằng các công ty quảng cáo trên các trang web cung cấp thông tin sai lệch chiếm từ 46% đến 82% tổng số công ty trong ngành đó. Ahmad và các đồng nghiệp cũng phát hiện ra rằng các công ty sử dụng nền tảng quảng cáo kỹ thuật số có khả năng xuất hiện trên các trang web thông tin sai lệch cao gấp 10 lần so với những công ty không sử dụng.

Để đánh giá phản ứng của người tiêu dùng đối với những xu hướng quảng cáo này, các tác giả đã thực hiện khảo sát 4.039 cá nhân. Họ phát hiện ra rằng những người tham gia được tặng thẻ quà tặng trị giá 25 đô la Mỹ từ một công ty được lựa chọn đầu tiên sẽ chuyển phần thưởng của họ sang một công ty khác khi được cung cấp kiến ​​thức rằng lựa chọn đầu tiên của họ được quảng cáo trên các trang web thông tin sai lệch.

Mức độ phản ứng này rõ rệt nhất ở phụ nữ và người tiêu dùng. Các nhà nghiên cứu cũng khảo sát 442 người ra quyết định, bao gồm cả giám đốc điều hành và quản lý, tại các công ty quảng cáo trên các trang web thông tin sai lệch và nhận thấy rằng trong số những người xuất hiện trong dữ liệu của họ, chỉ 36% có niềm tin chính xác về việc công ty của họ xuất hiện trên các trang web thông tin sai lệch.

Ahmad và các đồng nghiệp gợi ý rằng các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số có thể cho phép các nhà quảng cáo truy cập dễ dàng hơn vào dữ liệu về việc liệu quảng cáo của họ có được đặt trên các trang web cung cấp thông tin sai lệch hay không, điều này có thể làm giảm nguồn tài trợ cho thông tin sai lệch trực tuyến. Họ nói thêm rằng những nền tảng như vậy có thể tăng tính minh bạch cho người tiêu dùng để dễ dàng xác định công ty nào quảng cáo trên các trang web có thông tin sai lệch.

Ngọc Bích (dịch)

Nguồn: https://phys.org/news/2024-06-advertisers-inadvertently-funding-misinformation.html