Những xu hướng mới nhất cho thiết kế học tập điện tử (E-Learning) năm 2017
Với sự gia tăng đội ngũ các chuyên gia có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, nhiều câu hỏi xuất hiện trong tâm trí chúng ta như sự phát triển của các nhà thiết kế giảng dạy (ID) trong vài năm gần đây. Năng lực của họ có phù hợp với tốc độ phát triển hay không?
Một số tổ chức tham gia vào việc thiết kế giảng dạy với mục tiêu cải tiến quy trình giảng dạy bằng cách thực hiện các mô hình thiết kế linh hoạt và nguyên tắc. Trong thời gian này, đào tạo không chỉ cung cấp để đáp ứng nhu cầu học tập của cá nhân vì vậy những thách thức mà ID phải đối mặt là rất đáng lo ngại. Do đó, mục đích của thiết kế giảng dạy là phát triển nội dung với yêu cầu của người học và mục đích của tổ chức.
Vai trò của một ID đang thay đổi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của lĩnh vực này. Có thể là người đánh giá, người hướng dẫn, người huấn luyện, người sáng tạo, biên tập viên hoặc người quản lý dự án. Bởi vì các vai trò khác nhau, tiêu đề của ID cũng có thể thay đổi, do đó thường không được hiểu bởi những người ngoài lĩnh vực. Với những thay đổi công nghệ trong đào tạo tại nơi làm việc, các ID cũng cần phải thích ứng với chiến lược đào tạo của mình để phù hợp với những xu hướng đó. Phương pháp tiếp cận lấy người học làm trung tâm, tăng tính phổ biến của việc học tập thông qua thiết bị di động và học thông qua trò chơi là một số xu hướng có ảnh hưởng lớn đến các chuyên gia trong lĩnh vực này.
Một số xu hướng trong năm 2017 mà các ID nên tham gia để phát triển. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên gia này được giới thiệu với sự phổ biến rộng rãi của các xu hướng và công cụ mới nhất. Cả người học lẫn nhà giáo dục đều cần phải tương tác sâu hơn với tài liệu đào tạo. Họ được khuyến khích để có được kiến thức nhiều hơn khi nội dung được phân phối thông qua phương tiện truyền thông. Các huấn luyện viên có kinh nghiệm không chỉ tập trung huấn luyện thông qua các bài thuyết trình. Họ đang làm cầu nối khoảng cách giữa người học và ma trận kỹ năng của họ. Sau đây là các xu hướng nổi bật hàng đầu cho thiết kế E-learning trong năm 2017:
► Học máy và trí tuệ nhân tạo (Machine Learning and Artificial Intelligence)
Xu hướng này đã sẵn sàng để bùng nổ trong thời gian tới. Học máy mất rất nhiều dữ liệu như đầu vào và cung cấp thông tin phản hồi đáng kể. Trí tuệ nhân tạo tồn tại như một môi trường học tập trên lớp. Người ta tin rằng người học đang mong đợi một trải nghiệm học tập nâng cao vượt quá các tài liệu học tĩnh trong tương lai. Có một số ví dụ liên quan đến học máy, chẳng hạn như ô tô tự lái và ô tô khác. Dự đoán trong tương lai, các lớp học môi trường ảo là thích nghi và được tìm kiếm nhiều hơn.
► Tăng cường thực tế (Augmented Reality – AR)
AR đang ngày càng phổ biến với thời gian và nó sẽ vượt xa khỏi thực tế ảo. Người ta tin rằng AR sẽ gặt hái những lợi ích tối đa của dịch vụ học trực tuyến và đào tạo doanh nghiệp. Môi trường học tập AR cần được nhúng vào thực tế hơn. Các ID có thể mong đợi số lượng yêu cầu ngày càng tăng từ người học để phát triển việc giảng dạy sử dụng các phần tử AR. AR là đồng nghĩa với việc học tập kinh nghiệm có hồ sơ chứng minh về cách tiếp cận hành vi nhận thức.
► Phân tích dữ liệu (Data Analytics)
Ngày nay, phân tích học tập đang mở ra một con đường tốt hơn để đào tạo theo hướng người học. Nó sử dụng một loạt các dữ liệu về người học và hành vi của họ. Dữ liệu này hữu ích trong việc phát triển những trải nghiệm học tập tốt nhất cho người học. Với thiết kế cải tiến khóa học, bạn có thể tận dụng việc sử dụng phân tích để theo dõi hiệu quả chức năng của tổ chức.
Ngoài ra, có một số xu hướng được thiết lập trong năm 2017, bao gồm:
► Microlearning
Đó là phương pháp tiếp nhận thông tin theo từng đợt ngắn, bằng nhiều cách. Nhiều thông tin nhỏ có thể để lại tác động lâu dài. Ở đây, học tập dễ tiếp thu so với lượng lớn thông tin. Các ID dễ dàng quản lý các nội dung ngắn và súc tích kéo dài khoảng 2-3 phút. Các video ngắn, câu đố và thuyết trình được phát triển theo sau bằng cách cung cấp phản hồi tức thì từ người học.
► Học tập dựa trên trò chơi (Game-based learning)
Học tập dựa trên trò chơi đã trở thành xu hướng chủ đạo của các đơn vị đào tạo. Nó thực hiện nhiều chiến thuật dựa trên thiết kế giảng dạy để cung cấp các trò chơi tốt hơn cho e-learning. Trong đó bao gồm một số các chiến thuật kể chuyện, hình đại diện có liên quan, phản hồi tương tác và liên kết mạnh mẽ giữa các mục tiêu học tập và môi trường trò chơi.
► Học tập thông qua thiết bị di động (Mobile Learning)
Nó không phải là một khái niệm mới trong lĩnh vực E-learning. Với việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, nội dung có thể được truy cập dễ dàng, vào bất cứ thời điểm nào theo nhu cầu của người học, các ID có thể xây dựng các yếu tố như podcast, video và các kịch bản trên một khóa học điện tử di động, thúc đẩy người học và áp dụng một chiến lược học tập dựa trên môi trường này.
► Các video tương tác (Interactive videos)
Video ngày càng trở nên hữu ích và được sử dụng như một công cụ học tập tương tác để tạo ra nội dung hấp dẫn. Ví dụ, iPhone mới có một máy quay video tuyệt vời, với các tính năng độc đáo và dễ dàng tiếp cận. Nó giúp quay lại những hình ảnh nhanh hơn và chỉnh sửa video trên điện thoại thông minh và tải lên trên các trang web video streaming, như: YouTube.
► Các giao diện người dùng tự nhiên (Natural user interfaces)
Cung cấp các tài liệu học tập cho người sử dụng thuận tiện đang có nhu cầu ngày càng cao. ID đang tái cấu hình lại các sản phẩm của họ để cung cấp giao diện học tập tốt hơn.
Các xu hướng hàng đầu năm 2017 đang trở nên có ý nghĩa, phạm vi thực hiện của chúng đang gia tăng, sự xuất hiện của chúng cũng trở nên rõ ràng. Vì vậy, điều quan trọng là các tổ chức cần bắt đầu làm theo những xu hướng thiết kế giảng dạy đó và luôn đi tắt đón đầu.
Anh Tuấn (dịch)
Nguồn: https://www.gc-solutions.net/blog/the-latest-trends-for-e-learning-design-in-2017-take-a-glance/