Tác động của Covid-19 đến kinh tế toàn cầu qua những con số
Dịch bệnh đang len mọi ngõ ngách của kinh tế, kéo giảm doanh thu, cắt chuỗi cung ứng và làm bốc hơi cả nghìn tỷ USD GDP toàn cầu.
Giao thông, vận tải, du lịch
Máy bay của United Airlines tại Sân bay quốc tế San Francisco. Ảnh: AP
Hơn 200.000
Tổng các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc cùng số chuyến bay nội địa nước này đã bị các hãng hàng không hủy bỏ để ngăn chặn nCoV.
100 tỷ USD
Ước tính tổn thất doanh thu của các hãng hàng không, sân bay và các ngành công nghiệp có liên quan đến Covid-19, theo International Bureau of Aviation – một hãng tư vấn hàng không.
75%
Sự sụt giảm trong tháng 3/2020 về nhu cầu đi đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, không tính Trung Quốc, của United Airlines. United dự kiến những tuyến bay này sẽ chiếm 10% công suất trong năm nay.
Container tại cảng Los Angeles. Ảnh: Zuma Press
25%
Ước tính lượng container giảm trong tháng 2/2020 tại cảng Los Angeles, cửa ngõ lớn nhất của Mỹ đối với hàng nhập khẩu bằng đường biển từ Trung Quốc.
90%
Tỷ lệ các nhà xuất khẩu Trung Quốc cho biết khó vận chuyển hàng hóa, theo khảo sát từ 7.000 công ty Trung Quốc.
92%
Mức giảm doanh số bán xe ở Trung Quốc trong 16 ngày đầu tháng 2/2020.
50 triệu USD
Doanh thu ước tính sụt giảm của du thuyền Royal Caribbean vì Covid-19.
9,4%
Mức giảm số vé bán của đại lý du lịch Mỹ giao dịch bằng USD trong tuần cuối tháng 2/2020 so với cùng kỳ năm ngoái.
291.000
Số nhân viên của Nestlé được yêu cầu tạm hoãn tất cả các chuyến công tác nước ngoài đi bất cứ đâu, cho đến ngày 15/3.
Hoạt động kinh doanh
Một cửa hàng của Ralph Lauren tại Hong Kong. Ảnh: Bloomberg
0 nhân dân tệ
Doanh thu phòng vé của Trung Quốc vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa rồi. Trong khi đó, con số của mùa Tết Nguyên đán 2019 là 5,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương 840 triệu USD.
3 tỷ nhân dân tệ
Dự báo giảm lợi nhuận quý đầu tiên của Tập đoàn thép Baowu, do gián đoạn sản xuất bởi dịch bệnh. Đây là hãng thép lớn nhất Trung Quốc.
85%
Sụt giảm hoạt động kinh doanh của Adidas từ ngày 25/1 đến ngày 19/2 tại Trung Quốc đại lục so với cùng giai đoạn của năm 2019.
50 – 60 triệu USD
Tổn thất doanh thu của Under Armour trong quý đầu tiên năm nay, liên quan đến sự bùng phát của dịch bệnh.
35 – 45 triệu USD
Mức giảm doanh thu của Ralph Lauren trong quý IV năm tài chính 2020 do doanh số bán hàng chậm hơn ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nhân viên đeo khẩu trang tại Disney Resort ở Thượng Hải ngày 25/1.
Ảnh: Reuters
175 triệu USD
Tổn thất của Walt Disney trong quý hiện tại, nếu công viên giải trí của họ tại Thượng Hải và Hong Kong bị đóng cửa trong hai tháng.
25 triệu USD
Mức giảm doanh thu mỗi tháng của Marriott trong năm nay, so với triển vọng ban đầu. Con số này dựa trên giả sử tỷ lệ lấp đầy thấp như hiện tại ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn kéo dài.
100 triệu USD
Mức giảm doanh số dự kiến cho quý này của hãng chip Nvidia do Covid-19.
38%
Tăng trưởng giá cổ phiếu của hãng cung cấp phần mềm họp từ xa – Zoom Video Communications trong tháng 2/2020. Nhà đầu tư kỳ vọng các công ty sẽ tổ chức nhiều cuộc họp hơn qua công cụ này thay vì trực tiếp.
Năng lượng
Nhân viên đeo khẩu trang tại Disney Resort ở Thượng Hải ngày 25/1.
Ảnh: Reuters
50,52 USD
Giá đóng cửa mỗi thùng Brent hôm thứ sáu (28/2). Đây là mức thấp nhất trong hơn một năm. Các nhà buôn dự báo virus corona lan rộng sẽ làm tê liệt nhu cầu dầu.
500.000
Số thùng dầu thô mỗi ngày chuyển đến Trung Quốc mà Saudi Arabia dự định cắt giảm vào tháng 3/2020. Thông thường, nước này cung cấp cho Trung Quốc 1,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.
40%
Mức giảm trong tiêu thụ than trung bình tại các công ty điện lực lớn của Trung Quốc trong tuần cho đến ngày 25/2 so với một năm trước, theo Goldman Sachs.
Vĩ mô và lĩnh vực khác
Những chiếc Bora và Magotan của Volkswagen trưng bày tại một đại lý ở Pingdingshan, Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
1.000 tỷ USD
Theo một số chuyên gia kinh tế, con số này là ước tính tổn thất tiềm năng trong sản lượng toàn cầu do việc ngừng sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ của Trung Quốc vì Covid-19.
87%
Tỷ lệ các công ty thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải dự kiến dịch bệnh sẽ có tác động tiêu cực đến doanh thu.
1,1 tỷ USD
Các cam kết quảng cáo của NBCUniversal cho Thế vận hội Tokyo mùa hè 2020, kể từ tháng 1/2020. Hiện nay, sự kiện này đang được cân nhắc sẽ hoãn lại hoặc huỷ bỏ.
Thái Học (sưu tầm)
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: