Thống kê Canada tham gia mạng truyền thông trực tuyến với người dân

Chantal Riel và Gabrielle Beaudoin – Statistics Canada

Thống kê Canada có truyền thống lâu đời trong việc thích ứng với các chương trình và dịch vụ thống kê, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thông tin của người dân. Là Tổ chức Thống kê Quốc gia, theo luật thống kê, cơ quan được giao  nhiệm vụ  thu thập và công bố thông tin thống kê về tình hình kinh tế và xã hội của đất nước.

Một kỷ nguyên đổi mớiBa thập kỷ trước đây, Thống kê Canada được coi là một nhà xuất bản lớn nhất của Chính phủ Canada. Các ấn phẩm thông tin như Niên giám Thống kê, Xu hướng xã hội và Quan sát kinh tế Canada vẫn là những ấn phẩm bán chạy nhất trong năm. Việc đưa vào sử dụng Internet và sử dụng ngày càng nhiều đã cho thấy nhu cầu phải thay đổi công tác xuất bản truyền thống, nhằm  tận dụng khả năng to lớn mà mạng toàn cầu (World Wide Web) đã mở ra cho ngành công nghiệp thông tin. Thống kê Canada là một trong những cơ sở đi đầu của Chính phủ Canada trong việc sử dụng Internet để giao tiếp với công chúng. Năm 1996, Cơ quan đã  ra mắt trang mạng chính thức của mình và thông qua một  chương trình nghị sự thay đổi đầy thú vị, nhằm duy trì đồng bộ với nhu cầu người sử dụng, từ xuất bản phẩm đơn giản sang xuất bản phẩm trang nhà, từ những bản đồ sang các hệ thống thông tin địa lý, từ các bảng dữ liệu sang cơ sở dữ liệu trực tuyến, từ các đơn đặt hàng  sang  thương mại điện tử.

Hiện nay, với hơn tám triệu trang màn hình, website của Thống kê Canada là trang mạng có quy mô lớn nhất của Chính phủ Canada. Số lượng  truy cập vào trang mạng này hàng năm đạt mức 20 triệu lượt người, mang đến một  bữa tiệc thông tin thực tế hàng ngày và những bài báo mang  tính thời sự về nhiều khía cạnh cuộc sống của người dân Canada, tất cả được trình bày theo những định dạng truyền thống và tương tác. Ngoài ra, khi Chính phủ Canada đang lên  kế hoạch giới thiệu những sáng kiến ​​mở của chính phủ,  trong năm 2012, Thống kê Canada đã thông qua chính sách dữ liệu và đăng ký mở, để mở cửa cho khách hàng  truy cập miễn phí vào kho lưu trữ dữ liệu tổng hợp lớn sẵn có  về  thông tin thống kê hàng thập kỷ  ở cấp quốc gia và cộng đồng.

Về cuộc hành trìnhTrong năm 2005, khi quá trình phát triển trang mạng Thống kê Canada đang tiếp diễn, thì các nhà phát triển chương trình Internet của cơ quan đã nghiên cứu và chỉ ra là: Web 2.0 là bước phát triển tiếp theo. Số liệu thống kê về sử dụng internet ở Canada cũng khẳng định sự tăng đều hàng năm. Về phía chương trình, Thống kê Canada đang tìm kiếm những phương pháp hiệu quả để lấy ý kiến rộng rãi hơn từ người sử dụng. Vả lại, người sử dụng thống kê trong cộng đồng là những người có trình độ, nên đã thành thạo các ứng dụng mạng và hy vọng là từ phía chính phủ cũng như vậy. Các cơ sở thương mại thì yêu cầu tăng thêm các công cụ kết nối và xây dựng năng lực để sử dụng dữ liệu của chúng tôi. Mặc dù, cộng tác trực tuyến, chẳng hạn như chat và blog thường được xem như trò vui chơi giải trí dành cho thanh thiếu niên, nhưng họ không hẳn là những khách hàng điển hình của Thống kê Canada. Tuy nhiên, khi các cộng đồng Internet bắt đầu phát triển, thì rõ ràng  người dùng sẽ chào đón Thống kê Canada trong giới tham gia truyền thông trực tuyến. Người dùng và các đối tác hy vọng nhiều hơn từ Cơ quan Thống kê Quốc gia. Chúng tôi có dữ liệu và thông tin, người dùng muốn lượng truy cập tăng lên và họ muốn tham gia vào quá trình đó.

Trở nên gần gũi hơnTrong năm 2007, Cục Thống kê Canada bước vào lĩnh vực công tác trực tuyến để tăng cường việc chia sẻ thông tin và tương tác với người sử dụng dữ liệu. Phương tiện truyền thông xã hội đã đưa ra một cơ hội quan trọng  để:

•  Chứng minh sự cam kết tham gia của mình với người dân Canada

• Thiết lập một cuộc đối thoại, trả lời các câu hỏi và mối quan tâm

• Tham khảo ý kiến ​​với các bên liên quan khác nhau trên khắp đất nước theo hướng hiệu quả

• Xây dựng mạng lưới và tham gia cộng đồng trực tuyến

Nỗ lực đầu tiên nhằm vào công cu cộng tác, nó đang ở mức vừa phải, nhưng đã thành công. Trong năm 2007, Thống kê Canada đã tạo ra một diễn đàn tư vấn điều tra dân số trực tuyến trên trang mạng của mình, nhằm chia sẻ thông tin với người sử dụng và lấy ý kiến ​​trực tuyến người dùng. Việc thực hiện đã phải lập  kế hoạch thận trọng và  đòi hỏi phải phối hợp chặt chẽ với các bên cấp tỉnh và địa hạt liên quan, cũng như sự hỗ trợ từ lãnh đạo cấp cao của Cơ quan.

Trong năm 2010,  Điều tra về sử dụng internet ở Canada do Thống kê Canada tiến hành, cho thấy là:  58 %  người dân Canada hoạt động trên các trang mạng xã hội. Như vậy, giả định trước đó của chúng tôi là đúng, lĩnh vực truyền thông xã hội là nơi liên lạc đến tận người dân Canada. Thông qua các trang tiểu blog Twitter, Thống kê Canada đã cho ra mắt tài khoản truyền thông xã hội chính thức đầu tiên của mình. Ban đầu, Twitter được dùng để xúc tiến bản tin phát hành chính thức của Cơ quan. Sau đó một vài tháng, nội dung đã được mở rộng, bao gồm những điểm nổi bật về tình hình kinh tế và xã hội, thông báo về cơ hội việc làm và thông tin về những dịch vụ mới. Vẫn còn trong chế độ thử nghiệm, nên chúng tôi không có thông tin đáp lại và cũng không tham gia gì với công chúng. Các mục tiêu của việc thử nghiệm là để đảm bảo cho nền tảng đó hoạt động như mong đợi, đảm bảo đầu tư nguồn lực ở mức quy định, và để kiểm tra phản ứng của công chúng. Tất cả đều đã được hoàn tất. Ban điều hành cấp cao của chúng tôi đã cam kết mở rộng năng lực sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và bước tiếp vào giai đoạn tham gia trực tuyến.

Nhận định tình hìnhTrong năm 2011, để chỉ đạo việc mở  rộng sự hiện diện của Thống kê Canada trên các kênh truyền thông xã hội khác, Thống kê Canada đã tiến hành những nghiên cứu sâu hơn. Nghiên cứu  bao gồm các cuộc phỏng vấn các bên liên quan và phân tích. Xem xét lại các chính sách nhà nước và kiểm tra các trang mạng  truyền thông xã hội, phát triển chiến lược về nền tảng và nội dung cũng như phân tích rủi ro. Nghiên cứu này đã làm cho việc thực hiện  kế hoạch truyền thông xã hội được toàn diện, cho phép tăng cường  sự hiện diện trên Twitter, cũng như sự ra mắt của hai Facebook và hai tài khoản YouTube.

Một lần nữa, sự đổi mới có kỷ luật đã thắng thế. Để đảm bảo cho các cán bộ thực hiện thành công, họ phải được đào tạo về sử dụng và khuyến khích tham gia các hoạt động truyền thông xã hội. Một kế hoạch về hệ thống truyền thông chiến lược đã được triển khai, gồm:  (1)  tạo ra  diễn đàn kết nối liên tục – sự kiện diễn ra hàng quý, nơi các nhân viên học từ các chuyên gia truyền thông xã hội chia sẻ những  thực hành tốt nhất, và giữ mối liên hệ với những xu hướng mới nhất về truyền thông xã hội; (2) triển khai các đường lối chỉ đạo phương tiện truyền thông xã hội nội bộ hướng dẫn nhân viên sử dụng phương tiện đó và giúp họ tuân thủ pháp luật và các chính sách liên quan; (3)  triển khai các đường lối  chỉ đạo phương tiện truyền thông xã hội bên ngoài để mô tả và hướng dẫn cách thức mà Thông kê Canada tương tác với công chúng và làm thế nào để các cuộc thảo luận trực tuyến được tiết chế; (4)  sáng tạo ra một video để chuyển tải đường lối chỉ đạo đến với các nhân viên một cách thân thiện và hài hước; (5)  một cổng thông tin nội bộ  cung cấp dịch vụ chung để  hỗ trợ các phần chương trình phổ biến thông tin cho người dân. Cho phép những người quản lý chủ đề, các chuyên gia gửi nội dung để đăng tải trên các tài khoản phương tiện  truyền thông xã hội chính thức của Thống kê Canada; và (6) một giao thức tương tác để quản lý và giám sát các tài khoản.

Các công cụ trên đã thể hiện  rất hiệu quả về lợi ích đạt được ở tất cả các cấp trong cơ quan, và đã tạo ra một cảm giác phấn khích cho người lao động về công việc mà Thống kê Canada đã làm trên phương tiện truyền thông xã hội. Sự thành công và hiệu quả của các công cụ đã được thừa nhận ở cấp nhà nước. Các đường lối chỉ đạo và băng video được chia sẻ rộng rãi với các ban ngành  chính phủ. Với sự tham gia của cán bộ như là những nhà cung cấp nội dung thông tin, và với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ quản lý cấp cao, chúng tôi đã sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo.

Đạt được mục tiêu của mìnhTrước tiên chúng tôi tăng cường sự hiện diện của mình trên Twitter bằng việc công bố  thông tin  hàng ngày về các phát hành dữ liệu mới nhất, cũng như thông tin về các cuộc điều tra. Chúng tôi cũng chuyển sang tham gia trực tuyến có thời hạn với người dân Canada. Với hơn 50.000 người theo dõi, thống kê Canada là cơ quan chính phủ liên bang Canada có hầu hết người theo dõi Twitter. Xây dựng Twitter bằng  kinh nghiệm của mình, ngày 31 tháng 1 năm 2012, Thống kê Canada đã cho ra mắt  hai trang Facebook và hai kênh YouTube. Trên Facebook, đăng tải số liệu thống kê về những nét đặc trưng của Canada, cũng như thông tin về các sản phẩm và dịch vụ của đất nước. Chúng tôi có hơn 1.500 người hâm mộ Facebook và  các 5.000 người xem video YouTube.

Về các phát hành dữ liệu điều tra dân số năm 2011, chúng tôi đã cho ra mắt các đoạn video khắc họa về mặt chuyên môn nhân khẩu học, trình bày các kết quả dân số và nhà ở. Một phiên bản chat song ngữ (tiếng Anh và tiếng Pháp) cũng đã triển khai, cho phép người tham gia trò chuyện có thời hạn với chuyên gia. Thành công của kỹ năng này  dựa vào sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ phận Truyền thông và Chương trình điều tra dân số. Cơ quan hiện đang tìm cách mở rộng vấn đề này sang các chương trình kinh tế xã hội và môi trường đang diễn ra.

Vào tháng Giêng năm 2013, Thống kê Canada đã khai trương Blog StatCan. Blog làm cho Thống kê Canada vượt ra ngoài công việc báo cáo về những kết quả hoạt động, như giới thiệu khái quát về các hoạt động trong cơ quan  và những  công việc chủ động làm sắp tới, trong khi đó vẫn tạo điều kiện cho người dùng  bình luận và đưa ra câu hỏi.

Các yếu tố thành côngThành công trong các nhiệm vụ của Thống kê Canada trên mặt trận  truyền thông xã hội dựa vào bốn các yếu tố như: đổi mới khéo léo, lập kế  hoạch chiến lược, cộng tác, và thận trọng. Đối với mỗi một công cụ mới, Thống kê Canada đưa ra các nguyên tắc trong việc tuyển người tham gia, cơ cấu quản trị và được các đội ngũ có tay nghề cáo hướng dẫn  thực hiện. Các quy trình đã được thử nghiệm qua các mô phỏng và giám sát các trang mạng theo đúng yêu cầu. Mục đích là để đối phó kịp thời với  những ý kiến nhận xét của người dân  Canada. Các nhân viên ở mọi cấp phải am hiểu và tham gia vào các hoạt động truyền thông xã hội. Cuối cùng, là những hướng dẫn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của Cơ quan, xác định vai trò, trách nhiệm và thực hiện quy trình chính thức đối với nhân viên, để trình nội dung đưa lên tài khoản chính thức.

Kết luận : Thống kê Canada đã dẫn dắt kinh nghiệm tiên tiến về truyền thông xã hội của chính phủ Canada, với việc áp dụng phương pháp tập trung vào khách hàng để công bố thông tin và tương tác trực tuyến. Thống kê Canada đã mạnh dạn  trao quyền cho các nhân viên cơ quan đăng tải thông tin về các chương trình công tác của mình  tại tên miền công khai trên internet , và họ đã tham gia vượt quá mong đợi của cơ quan. Thống kê Canada đã dám mở thành lũy trực tuyến của mình  để các khách hàng và công chúng nhận xét và phản ứng về các chương trình và  hoạt động của mình.

Chương trình  truyền thông xã hội của Thống kê Canada đã có được sự thành công ngoài sức tưởng tượng với việc khuyến khích Cơ quan cho phép người dân tiếp cận  với  thông tin thống kê về tình hình  kinh tế và xã hội. Các nền tảng bổ sung của phương tiện truyền thông xã hội đã được chúng tôi sử dụng để tương tác với nhiều loại đối tượng khán giả khác nhau và tối đa hóa việc sử dụng số liệu thống kê chính thức của Canada. Các diễn đàn trao đổi và blog đã vươn tới nhóm độc giả có kiến thức, Twitter được những người ái mộ tin tức thời sự ưa thích, Facebook dành chỗ cho các cuộc đàm thoại sôi nổi hơn, chat là nơi thảo luận về các chủ đề riêng tư, YouTube giới thiệu số liệu thống kê thông qua các hình ảnh sống động.

TMH

Nguồn: : http://www.unece.org/stats/documents/2013.05.dissemination.html

Statistics Canada Engages Online with Canadians

Prepared by Chantal Riel and Gabrielle Beaudoin

Work Session on the Communication of Statistics

(Berlin, Germany, 27-29 May 2013)

CONFERENCE OF EUROPEAN STATISTICIANS