Vai trò của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong nền kinh tế Việt Nam: bằng chứng từ phân tích cân đối liên ngành (I.O) cập nhật năm 2016
Thời gian gần đây, cụm từ Kinh tế số (Digital Economy) đã được các phương tiện truyền thông và thậm chí các nhà kinh tế nhắc đến như một từ thời thượng. Tuy nhiên, sự hiểu biết thực sự về lĩnh vực này như về cơ cấu, sự đóng góp và ảnh hưởng của kinh tế số vào tăng trưởng GDP vẫn còn nhiều hạn chế. Nghiên cứu này tập trung vào đánh giá tác động của nhóm ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) bao gồm sản xuất ICT và dịch vụ ICT đến một số nhóm ngành khác trong nền kinh tế. Cụ thể, nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích cân đối liên ngành I.O và bộ dữ liệu của 9 nhóm ngành được cập nhật đến năm 2016 để xác định tác động lan tỏa tổng quát, tác động tràn (spillover effects) của ICT, đóng góp của các nhân tố của cầu cuối cùng lan tỏa đến giá trị gia tăng của nền kinh tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy tác động lan tỏa tổng quát của hai nhóm ngành sản xuất ICT và dịch vụ ICT đều thấp. Sản phẩm cuối cùng của sản xuất ICT lan tỏa ít đến sản xuất trong nước nhưng lan tỏa mạnh đến nhập khẩu. Điều này có nghĩa là sản xuất ICT của Việt Nam chủ yếu lan tỏa đến nhập khẩu và sản phẩm phụ trợ trong nước cho việc sản xuất ICT là tương đối yếu kém. Kết quả nghiên cứu gợi mở một số hàm ý chính sách vĩ mô quan trọng để tập trung phát triển ngành ICT và một số ngành có chỉ số tác động lan tỏa tốt để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Nội dung chi tiết xem tại Bai3So5.2024.pdf