Nghiên cứu mới cho biết trò chơi là bí quyết học toán và thống kê

Theo nghiên cứu mới, trò chơi có thể là bí quyết để học các môn dựa trên số như toán và kinh tế. Nhiều sinh viên cho biết họ gặp khó khăn với các môn học như kinh tế và thống kê, với 83% khóa học đại học về những môn này được dạy bằng cách sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng bằng cách đưa trò chơi vào việc giảng dạy các môn học này, thành tích và sự hài lòng của học sinh có thể tăng lên đáng kể, đồng thời số lượng học sinh trượt môn học giảm đáng kể.

Trợ lý giáo sư Joshua Fullard của Trường Kinh doanh Warwick, người đứng đầu nghiên cứu, nhận xét: “Nghiên cứu này củng cố những gì chúng ta đã biết – giảng dạy truyền thống không phải là phương pháp học tập tốt nhất, ngay cả trong các môn học dựa trên số liệu như kinh tế hoặc thống kê. Tác động của trò chơi đối với học sinh là không nhỏ. Áp dụng trên toàn trường cao đẳng hoặc đại học, tỷ lệ thành công của sinh viên tăng lên sẽ khiến hàng trăm sinh viên giảm trượt môn, đạt điểm cao hơn và hài lòng hơn với kết quả học tập của mình.”

Trong nghiên cứu, hai nhóm học sinh đã trải qua quá trình học tập của mình, trong đó một nhóm kết hợp trò chơi vào việc học, trong khi nhóm còn lại chỉ dạy theo phương pháp truyền thống. Nghiên cứu cho thấy nhóm sử dụng trò chơi đạt điểm cao hơn đáng kể, với điểm thi trung bình tăng 7%.  Học sinh trung bình trong nhóm tham gia các trò chơi đạt được 69% so với học sinh trung bình ở nhóm còn lại đạt được 60%. Tỷ lệ trượt của học sinh chơi trò chơi cũng thấp hơn, chỉ 7%. Ở nhóm còn lại, gần 1/5 số học sinh trượt. Điều này cho thấy trò chơi mang lại lợi ích cho tất cả học sinh trong lớp, ngay cả những học sinh không đạt điểm cao hơn. Những sinh viên sử dụng trò chơi cũng có tỷ lệ hài lòng cao hơn nhiều, cũng như tỷ lệ tham dự các bài giảng và hội thảo cao hơn.

Một lý do khiến nhiều giáo viên và giảng viên không sử dụng trò chơi trong quá trình giảng dạy của họ là do họ phải chịu áp lực về thời gian, có rất nhiều kiến ​​thức cần phải giải quyết và thời gian để đạt được điều này chỉ có hạn. Nghiên cứu mới gợi ý một số hoạt động ngắn gọn, dễ thực hiện để cải thiện việc học tập của học sinh mà không khiến nhà giáo dục phải giảm giờ giảng dạy.

Kim Oanh (dịch)

Nguồn: https://phys.org/news/2024-04-games-secret-math-statistics.html