Thu thập dữ liệu từ xa trong COVID 19: Điều của quá khứ hay con đường của tương lai?

Tác giả: SHARON WOLF, ELISABETTA AURINO, AUTUMN BROWN, EDWARD TSINIGO và RICHARD MURPHY EDRO

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình thu thập dữ liệu học tập từ trực tiếp đến từ xa chỉ trong vài tuần. Ảnh: Shutterstock

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình thu thập dữ liệu học tập từ trực tiếp đến từ xa chỉ trong vài tuần, huy động các nhà nghiên cứu và những người làm việc thực tiễn giống nhau để tìm hiểu các hệ thống mới, điều chỉnh các công cụ và tham gia vào nhiều thử nghiệm và sai số. Ngày nay, gần hai năm sau lần ngừng hoạt động đầu tiên, ngành giáo dục đang thận trọng quay trở lại các hoạt động trực tiếp với chuyên môn mới và những câu hỏi mới, bao gồm: “Chúng ta sẽ tiếp tục làm gì từ xa? Chúng ta không thể làm gì từ xa? Điều này có ý nghĩa gì đối với các can thiệp trong tương lai của chúng tôi? ” Các câu trả lời sẽ khác nhau tùy thuộc vào tổ chức và bối cảnh.

Trong blog này, chúng tôi phác thảo những thành công, thất bại và cơ hội từ việc đăng ký người tham gia từ xa và thực hiện khảo sát cho chương trình dựa trên SMS ở miền bắc Ghana, một phần của thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên do Quỹ Đánh giá Tác động Chiến lược (SIEF) tài trợ.

Chúng tôi hợp tác với Tổ chức Đổi mới Hành động Giảm nghèo (IPA) và Movva Technologies để phát triển và kiểm tra tác động của các hành vi “thúc giục” ngắn hạn đối với phụ huynh dưới dạng tin nhắn văn bản. Những thúc đẩy này được thiết kế dựa trên một chương trình dựa trên bằng chứng hiện có ( Ready4K! ) và được điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh của Ghana, với mục tiêu cải thiện sự tham gia của phụ huynh vào các hoạt động giáo dục và niềm tin của phụ huynh vào giá trị của giáo dục – trọng tâm cụ thể là bình đẳng giới. Mặc dù can thiệp được thiết kế để thực hiện từ xa nhưng quy trình thu thập dữ liệu thì không, điều này đòi hỏi phải nhanh chóng điều chỉnh quy trình đăng ký và thí điểm sau đại dịch COVID-19.

Đăng ký người tham gia

Chúng tôi có thể lấy số điện thoại của những người tham gia tiềm năng từ một nghiên cứu tương tự trước đó. Sau đó, một nhóm điều tra viên tận tâm đã tiến hành tiếp cận các hộ gia đình và xem họ có muốn tham gia chương trình hay không. Đăng ký qua điện thoại không phải là mới nhưng đặc biệt khó khăn ở các vùng nông thôn như Bắc Ghana, nơi hơn một nửa số hộ gia đình không thể liên lạc được qua điện thoại, đòi hỏi phải có một số điều tra viên theo dõi trực tiếp. Tuy nhiên, một số thay đổi nhỏ đã tạo ra sự khác biệt lớn trong việc làm cho quá trình đăng ký qua điện thoại thành công hơn.

Sự tin tưởng: Sự tin tưởng là một phần thiết yếu của việc đăng ký thành công những người tham gia vào một can thiệp, đặc biệt là một can thiệp với thành phần nghiên cứu cần có sự đồng ý. Ở Ghana, các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn rác rất phổ biến, khiến việc chuyển đổi sang phỏng vấn qua điện thoại trở nên khó khăn vì không thể tin cậy được các số không xác định. Để khắc phục sự nghi ngờ của người tham gia, điều tra viên đã xây dựng lòng tin qua điện thoại bằng cách:

  • Điều tra viên đưa số của Nhân viên nghiên cứu cho những người tham gia để họ có thể xác minh xem các cuộc gọi có xác thực hay không và yêu cầu những người tham gia lưu số của họ vào điện thoại của họ. Lưu những con số này trong điện thoại của người tham gia có nghĩa là tránh được những người tham gia sàng lọc trong tương lai, giúp việc tiếp cận họ để khảo sát tiếp theo dễ dàng hơn nhiều.
  • Trang web của tổ chức cũng được chia sẻ cho những người còn nghi ngờ.
  • Những người thực hiện khảo sát này có thể liên hệ với các dự án trước đó để xác thực độ tin cậy.

Khả năng kết nối: Rào cản lớn nhất đối với việc thu thập dữ liệu từ xa là kết nối mạng. Ngay cả sau khi tuyển chọn thành công, rất khó để tiếp cận những người tham gia một cách đáng tin cậy để thu thập dữ liệu cơ sở do kết nối mạng. Những hạn chế của các cuộc khảo sát và đánh giá dựa trên điện thoại nhanh chóng trở nên rõ ràng khi kết nối điện thoại bị hỏng dẫn đến cuộc khảo sát phải dừng nửa chừng và những người tham gia cảm thấy thất vọng. Một cách để vượt qua thách thức này là gọi điện vào những ngày giao dịch khi những người tham gia đến các địa điểm trung tâm nhiều hơn với khả năng kết nối tốt hơn. Trong một số trường hợp, điều tra viên phải dựa vào cách theo dõi trực tiếp truyền thống để đảm bảo tất cả dữ liệu được thu thập.

Tập huấn điều tra viên: Điều tra viên được đào tạo chuyên sâu để đảm bảo chất lượng dữ liệu thu được, nhưng khi COVID xuất hiện thì đào tạo được điều chỉnh cho phù hợp với nền tảng trực tuyến. Khả năng kết nối kém là một thách thức khi một số người tham gia bị mất kết nối giữa chừng và thoát ra. Ngoài ra, giảng viên cũng không thể theo dõi thực tế hoạt động của người phỏng vấn. Với một lượng mẫu lớn như vậy, nguy cơ thu thập dữ liệu không hợp lệ dẫn đến việc nhóm đưa ra quyết định khó khăn là chuyển một số đánh giá, chẳng hạn như đánh giá cấp trẻ em, sang một ngày sau đó để đảm bảo rằng chúng được thực hiện trực tiếp.

Phần kết luận

Đại dịch COVID và  hậu quả dẫn đến việc người tham gia không được tiếp cận, đồng nghĩa với việc cần phải cải tiến liên tục cách mọi người trong ngành giáo dục thu thập dữ liệu từ xa. Các bài học kinh nghiệm trong quá trình chuyển sang thu thập dữ liệu từ xa mang lại cơ hội đầu tư và cải thiện cách chúng tôi thu thập dữ liệu từ xa, có khả năng mở ra cơ hội tiếp cận nhiều người hơn ở những nơi khó tiếp cận trên thế giới hoặc trong trường hợp khẩn cấp.

Mặc dù chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để tìm ra các phương pháp thu thập dữ liệu từ xa và tiết kiệm tài nguyên có thể thay thế hoàn toàn các tương tác trực tiếp. Kinh nghiệm của chúng tôi ở miền Bắc Ghana cho thấy rằng ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc tiếp cận những người tham gia và cho chúng tôi thấy những khoản đầu tư trong tương lai sẽ tạo ra tác động nhiều nhất ở đâu. Ví dụ, trong khi các cuộc khảo sát qua điện thoại với thanh thiếu niên đã được chứng minh là khá thành công, thì việc cung cấp thứ gì đó cho trẻ nhỏ hơn là một thách thức mà chúng tôi hy vọng sẽ là một phần giải quyết trong tương lai. Các cuộc trò chuyện xung quanh việc tiến hành thu thập dữ liệu từ xa như thế nào, khi nào và ở đâu chắc chắn sẽ được khám phá trong nhiều năm tới, vì điều tra qua điện thoại có lợi thế, đặc biệt là do chi phí thấp hơn nhiều so với đánh giá trực tiếp.

Đại dịch đã áp đặt một thực tế “chìm hoặc bơi” đối với toàn bộ lĩnh vực thu thập dữ liệu, buộc nó phải xác định rất nhanh những gì có thể được thực hiện từ xa và những gì không thể với khả năng tiếp cận các nguồn công nghệ hiện tại của chúng ta. Trong tương lai, một số yếu tố của đăng ký có thể được tiếp tục thực hiện từ xa, cho phép tiết kiệm nguồn lực khan hiếm và có thể tiếp cận từ xa hơn với những người tham gia. Các phương thức tương tác trực tuyến được cải thiện nhằm xây dựng lòng tin và mối quan hệ sẽ là cần thiết để khiến công việc triển khai can thiệp nghiên cứu-thực hành có thể được thực hiện hoàn toàn từ xa. 

                                                                                                            Phương Hoa (dịch)

Nguồn:https://blogs.worldbank.org/education/remote-data-collection-during-covid-19-thing-past-or-way-future