Họp báo công bố tình hình lao động việc làm quý I và 4 tháng đầu năm 2020

Sáng ngày 24/4/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức họp báo công bố tình hình lao động việc làm quý I và 4 tháng đầu năm 2020. Ông Phạm Quang Vinh – Phó Tổng cục trưởng TCTK chủ trì buổi Họp báo. Tham dự có đại diện Cục Việc làm, Viện Khoa học lao động và Xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội); đại diện các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Tại buổi Họp báo, bà Vũ Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động, TCTK báo cáo tổng quan về tình hình lao động việc làm quý I và 4 tháng đầu năm 2020. Theo báo cáo cho thấy tình hình lao động việc làm quý I năm 2020 có nhiều biến động, các chỉ số lao động việc làm phản ánh sự sụt giảm về cung ứng của thị trường lao động cũng như tác động giảm việc làm. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ghi nhận mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua với khoảng 75.4% dân số từ 15 tuổi trở lên tham gia lực lượng lao động, giảm từ 1,2 đến 1,3 điểm phần trăm so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Thất nghiệp tăng lên, tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi ở mức cao nhất trong vòng 5 năm gần đây. Tốc độ tăng thu nhập của người lao động so với cùng kỳ năm trước chưa bằng một nửa so với tốc độ tăng thu nhập của quý I năm 2019 so với quý I năm 2018. Dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam từ cuối tháng 01 năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tham gia thị trường lao động của người lao động ở hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước và các ngành, nghề lao động. Ước tính sơ bộ, quý I năm 2020, cả nước có khoảng 973.8 nghìn  lao động bị ảnh hưởng; trong đó có 523 nghìn lao động tạm thời không tham gia thị trường lao động , có 403,5 nghìn lao động bị thiếu việc làm và khoảng 47,3 nghìn người đang tạm nghỉ việc vì lý do giãn việc, tạm ngừng sản xuất kinh doanh hoặc do lượng khách hàng giảm.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động đến tình hình lao đông việc làm tại hầu hết các ngành sản xuất kinh doanh. Theo kết quả điều tra doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và báo cáo đánh giá của các địa phương về tình hình lao động việc làm tính đến giữa tháng 4 năm 2020 có gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó lao động làm việc trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo bị ảnh hưởng nhiều nhất (hơn 1,2 triệu lao động), tiếp đến là lao động trong ngành bán buôn, bán lẻ (hơn 1,1 triệu lao động) và lao động trong ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống (gần 740 nghìn lao động). Có khoảng 84,8% doanh nghiệp được khảo sát cho biết khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; doanh nghiệp có quy mô lớn và quy mô vừa chịu tổn thương nhiều hơn so với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ với 90% doanh nghiệp lớn và vừa tự đánh giá là khó khăn trong 4 tháng đầu năm 2020. Đánh giá chung về tác động của dịch bệnh đến tình hình sản xuất kinh doanh và người lao động, các khó khăn vẫn có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Do vậy, việc triển khai thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp và người lao động là cấp thiết giúp vực dậy nền kinh tế nói chung, thị trường lao động và doanh nghiệp nói riêng.

Cũng tại buổi Họp báo, đại diện TCTK đã giải đáp các câu hỏi của các phóng viên về những vấn đề thu nhập người lao động, lao động việc làm trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19.

Một số hình ảnh tại buổi Họp báo

 Bà Vũ Thị Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động trình bày báo cáo tổng quan về tình hình lao động việc làm quý I và 4 tháng đầu năm 2020

Ông Phạm Quang Vinh – Phó Tổng cục trưởng TCTK chủ trì buổi Họp báo và trả lời báo chí

Toàn cảnh buổi Họp báo

Thái Học