Không để trẻ em bị bỏ lại phía sau: Hướng dẫn của UNECE giúp các quốc gia thu hẹp khoảng cách dữ liệu về trẻ em dễ bị tổn thương

Hướng dẫn mới của UNECE, Thống kê về trẻ em: Tiêu điểm về trẻ em bị bạo lực, được chăm sóc thay thế và khuyết tật, được công bố ngày 21 tháng 10 năm 2022, sẽ hỗ trợ các quốc gia trong việc thống kê về trẻ em trong các tình huống dễ bị tổn thương nhất.

Rõ ràng có sự đồng thuận toàn cầu xung quanh sự cần thiết phải hỗ trợ các quyền và phúc lợi của trẻ em. Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em là hiệp ước được phê chuẩn nhanh chóng và rộng rãi nhất trong lịch sử. Trẻ em là ưu tiên hàng đầu trong cam kết của Chương trình nghị sự 2030 nhằm không bỏ lại ai phía sau. Các chính sách phù hợp vào đúng thời điểm là rất quan trọng để đảm bảo tất cả trẻ em có một khởi đầu cuộc sống tốt nhất có thể và chuẩn bị cho sự thành công trong tương lai, mang lại lợi ích cho cuộc sống sau này cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Những chính sách như vậy đòi hỏi thông tin mạnh mẽ và đáng tin cậy về nhiều khía cạnh cuộc sống của trẻ em. Những cam kết cấp cao này đối với trẻ em đã giúp tạo ra số liệu thống kê về tình trạng hạnh phúc của trẻ em. Nhưng họ cũng đã tiết lộ khoảng trống dữ liệu đáng kể.

Thu thập dữ liệu về trẻ em là những thách thức. Yêu cầu trẻ trả lời các câu hỏi khảo sát có thể đơn giản nhưng là khó với chúng. Và có những ràng buộc pháp lý và đạo đức được tạo ra bởi nhu cầu bảo vệ trẻ em. Do đó, nhiều quốc gia dựa vào dữ liệu hành chính – dữ liệu được thu thập vì những lý do khác ngoài số liệu thống kê, chẳng hạn như thông tin từ hệ thống giáo dục và y tế – để cung cấp thông tin về trẻ em. Nhưng những nguồn như vậy không phải lúc nào cũng phù hợp một cách lý tưởng cho các mục đích thống kê.

Đáng buồn thay, một số nhóm trẻ em dễ bị tổn thương nhất lại được trình bày không đầy đủ trong các nguồn dữ liệu này – khiến các nhà hoạch định chính sách trở nên vô hình.

Khoảng trống dữ liệu về những người dễ bị tổn thương nhất

Các Mục tiêu Phát triển Bền vững bao gồm các mục tiêu cụ thể kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với trẻ em vào năm 2030, nhưng hầu hết các quốc gia thiếu dữ liệu cần thiết để đánh giá tiến độ và thiết kế các chính sách nhằm ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực đối với trẻ em. Với bản chất nhạy cảm, các cuộc điều tra về bạo lực đối với trẻ em rất hiếm trong khu vực UNECE. Dữ liệu hành chính chỉ cung cấp thông tin cho những trẻ em bị bạo lực tiếp xúc với các dịch vụ.

Mặc dù có nguy cơ cao đối với các kết quả kém khi còn nhỏ và ở tuổi trưởng thành, trẻ em được chăm sóc thay thế thường bị bỏ qua trong các sáng kiến ​​chính sách quốc tế. Việc không có các nghĩa vụ báo cáo quốc tế góp phần tạo ra khoảng trống về dữ liệu. Hệ thống chăm sóc thay thế khác nhau giữa các quốc gia và không có định nghĩa hoặc phân loại tiêu chuẩn quốc tế được công nhận để đưa ra số liệu thống kê về trẻ em trong dịch vụ chăm sóc thay thế. Điều tra hộ gia đình – một nguồn dữ liệu quan trọng để thống kê dân số trong khu vực – chỉ bao gồm những cá nhân sống trong các hộ gia đình, vì vậy trẻ em sống trong các cơ sở, tổ chức không có trong dữ liệu.

Sự phát triển của các công cụ thu thập dữ liệu tiêu chuẩn hóa đã cải thiện số liệu thống kê về người lớn khuyết tật, nhưng dữ liệu về trẻ em khuyết tật vẫn còn thiếu. Các công cụ thu thập dữ liệu được thiết kế cho người lớn không phải lúc nào cũng phù hợp với trẻ em và trẻ em khuyết tật thường bị bỏ sót trong các bài toán thu thập dữ liệu. Dữ liệu hành chính có thể giúp làm sáng tỏ số lượng trẻ em khuyết tật, nhưng chúng cho chúng ta biết rất ít về kết quả của chúng, khiến chúng có nguy cơ bị xã hội loại trừ thậm chí còn lớn hơn.

Hướng tới một cách tiếp cận tiêu chuẩn hóa 

Hướng dẫn xem xét trên thực tiễn từ 43 quốc gia tham gia Hội nghị các nhà thống kê châu Âu. Nó xem xét các định nghĩa, nguồn dữ liệu và các loại số liệu thống kê về trẻ em nói chung, cũng như các số liệu cụ thể đối phó với trẻ em bị bạo lực, trẻ em được chăm sóc thay thế và trẻ em khuyết tật.

Đánh giá nêu bật sự đa dạng của các hoạt động thực hành trong và giữa các quốc gia trong khu vực. Ví dụ, ở Phần Lan, thông tin về nhiều khía cạnh của hạnh phúc thường xuyên được thu thập trực tiếp từ học sinh tiểu học và trung học cơ sở trong các cuộc khảo sát được thực hiện tại các trường học. Tại Ý, dữ liệu từ các trung tâm hỗ trợ bạo lực gia đình và nơi tạm trú được sử dụng để thống kê về mức độ tiếp xúc với bạo lực của trẻ em. Canada và Mexico hoàn toàn dựa vào dữ liệu từ các cuộc điều tra để thống kê về trẻ em khuyết tật; ở Albania và Georgia, chỉ dữ liệu hành chính được sử dụng.

Cũng có những đặc điểm chung. Ở hầu hết các quốc gia, việc thu thập dữ liệu và thống kê về tất cả các nhóm trẻ em đều được phân cấp. Cơ quan thống kê quốc gia (NSO) của quốc gia có thể thu thập một số thông tin về trẻ em, nhưng rất phổ biến dữ liệu cũng được thu thập bởi các cơ quan và bộ ngành khác như các cơ quan liên quan đến y tế, giáo dục và bảo trợ xã hội. Trong nhiều trường hợp, các văn phòng này sử dụng các phương pháp, định nghĩa, phân loại và hệ thống quản lý dữ liệu duy nhất, khiến cho việc chia sẻ dữ liệu và giám sát nhất quán tình trạng sức khỏe của trẻ em trở nên khó khăn ngay cả trong một quốc gia.

Các định nghĩa và phân loại cũng đặt ra một thách thức ở cấp độ quốc tế: ngay cả những khái niệm cơ bản nhất như “trẻ em” và “thanh thiếu niên” cũng không được sử dụng theo cách giống nhau giữa các quốc gia.

Những khác biệt khác bắt nguồn từ sự thay đổi trong các chính sách và chương trình. Ví dụ, các dịch vụ dành cho trẻ em khuyết tật hoặc các loại cơ sở chăm sóc thay thế khác nhau đáng kể giữa các quốc gia.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc tiêu chuẩn hóa số liệu thống kê là khả thi. Các tiêu chuẩn thống kê cải thiện khả năng so sánh quốc tế, nhưng chúng cũng đóng vai trò là cột mốc cho các quốc gia, thúc đẩy việc thu thập dữ liệu mới hoặc cải tiến và đảm bảo số liệu thống kê chất lượng cao cho các mục đích quốc gia.

Hướng dẫn mới xác định các lĩnh vực mà sự phối hợp có thể cải thiện cả tính sẵn có và chất lượng của số liệu thống kê về trẻ em, đồng thời đưa ra mười sáu khuyến nghị hướng tới mục tiêu này.

Các khuyến nghị phản ánh những thách thức riêng cho từng lĩnh vực được đề cập trong Hướng dẫn. Ví dụ:

Bắt đầu với SDGs. Các mục tiêu về bạo lực đối với trẻ em cung cấp một khuôn khổ hiện có cho các số liệu thống kê mạnh mẽ và có thể so sánh được trên phạm vi quốc tế, nhưng ở nửa chặng đường về đích năm 2030, một số quốc gia thu thập dữ liệu cần thiết để báo cáo về các chỉ tiêu. Hướng dẫn khuyến nghị các quốc gia ưu tiên dữ liệu cho các chỉ tiêu này như một bước quan trọng để cải thiện số liệu thống kê về bạo lực đối với trẻ em.

Đánh giá sự hòa nhập. Các số liệu thống kê quốc gia thường loại trừ trẻ em trong các cơ sở chăm sóc thay thế, đặc biệt là các trẻ em trong các cơ sở dân cư và cơ sở. Bước đầu tiên hướng tới số liệu thống kê toàn diện hơn, các quốc gia nên đánh giá các nguồn dữ liệu hiện có bao gồm các nhóm dân số này tốt như thế nào và lập kế hoạch để giải quyết những thiếu hụt.

Xem xét kết quả. Để phân bổ các nguồn lực và dịch vụ, điều quan trọng là các quốc gia phải biết số lượng trẻ em khuyết tật. Nhưng để đảm bảo trẻ em khuyết tật được hưởng các quyền và cơ hội như những trẻ em khác, các quốc gia cần phải vượt qua điều này và đưa ra số liệu thống kê về kết quả của các em trong các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng và tham gia vào xã hội.

Khuyến nghị trung tâm là các quốc gia xây dựng kế hoạch quốc gia về dữ liệu và thống kê về trẻ em và thanh thiếu niên, phối hợp các nỗ lực giữa các cơ quan thống kê quốc gia và các bộ quản lý ngành. Nhiệm vụ rõ ràng và vai trò được xác định rõ ràng giúp dễ dàng hơn trong việc phân phối tài nguyên và phát triển các hệ thống tích hợp để giải quyết các khoảng trống về dữ liệu.

Nỗ lực toàn cầu nhằm đưa ra các tiêu chuẩn quốc tế và các số liệu thống kê có thể so sánh được về trẻ em và thanh thiếu niên đang ở giai đoạn sơ khai. Vẫn còn nhiều việc phải làm, do đó, Hướng dẫn mới xác định các ưu tiên cho tương lai, đưa ra lộ trình cho các nhà sản xuất dữ liệu và vai trò của họ trong việc không để trẻ em bị bỏ lại phía sau.

Văn phòng Hội nghị các nhà thống kê châu Âu, cơ quan ra quyết định thống kê cao nhất của UNECE, đã quyết định tổ chức một cuộc họp chuyên gia vào năm 2024 để hỗ trợ các quốc gia đưa Hướng dẫn vào thực thi. Các phát hiện và khuyến nghị của Hướng dẫn cũng sẽ được trình bày tại cuộc họp vào tháng 11 của mạng lưới Giám sát Chuyển đổi để Nâng cao Công bằng (TransMonEE) của các Cơ quan Thống kê Quốc gia ở Đông Âu và Trung Á.

***

Hướng dẫn được chuẩn bị bởi một nhóm chuyên gia do Canada chủ trì, với Ireland, Ý, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Ủy ban Châu Âu, OECD và UNICEF.

Nó đã được xác nhận bởi Hội nghị các nhà thống kê châu Âu tại phiên họp thứ 70 vào đầu năm nay.

Nguồn: https://unece.org/media/Statistics/press/372204